Những hạn chế công nghệ 'kinh điển' chưa có lời giải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những hạn chế công nghệ 'kinh điển' chưa có lời giải
Màn h́nh xanh chết chóc, mất kết nối, cạn pin... là vấn đề đă quen thuộc với người dùng thiết bị di động 20 năm qua, nhưng chưa được cải thiện.

Theo XDR, tiến bộ công nghệ đă thay đổi cuộc sống con người, nhưng vẫn c̣n những hạn chế xuất hiện từ cách đây hai thập kỷ vẫn chưa được nhà phát triển khắc phục. Có những lỗi khách quan nhưng cũng có những vấn đề cố t́nh được tạo ra.

Thời lượng pin

Trong khi smartphone và các thiết bị điện tử khác không ngừng phát triển, công nghệ pin hầu như không có cải tiến đáng kể trong vài chục năm qua. Ở thời kỳ đầu, pin trên điện thoại, laptop không phải vấn đề lớn, như với những mẫu điện thoại "cục gạch" của Nokia, Motorola với pin dài cả tuần.

Qua thời gian, ngày càng nhiều tính năng tích hợp, thiết bị mỏng hơn trong khi màn h́nh lớn hơn, đ̣i hỏi nhiều năng lượng hơn nhưng công nghệ pin lại không theo kịp tốc độ phát triển của toàn ngành. Người dùng phải sạc hàng ngày và pin thường bị chai sau vài năm.


Những ǵ nhà sản xuất di động đang làm là tối ưu hóa hiệu suất để kéo dài thời gian dùng pin. Tuy nhiên, căn cơ của vấn đề là công nghệ nào sẽ giúp pin có thể sử dụng cả tuần. Một số giải pháp đă được công bố nhưng vẫn dừng lại sau cánh cửa pḥng thí nghiệm.

"Cá mập cắn cáp"

Internet đă được phủ sóng khắp nơi, từ wifi đến 5G tốc độ cao. Tuy nhiên, kết nối Internet vẫn bị phụ thuộc nhiều vào những sợi cáp quang mỏng manh dưới đáy biển. Các tuyến cáp ngầm, được mệnh danh là "siêu xa lộ thông tin của thế giới", chịu trách nhiệm truyền tải hơn 90% lưu lượng truy cập Internet.

Thống kê của TeleGeography cho thấy, trung b́nh mỗi năm có hơn 100 vụ cáp ngầm bị đứt. Đồng nghĩa trung b́nh cứ ba ngày lại có một sự cố đứt cáp ở đâu đó trên thế giới, khiến giai thoại "cá mập cắn" được lan truyền. Rắc rối nằm ở chỗ dù công nghệ đă rất tiến bộ, quy tŕnh sửa chữa cáp ngầm vẫn vô cùng khó khăn.

Ngoài ra không phải nơi nào cũng có kết nối mạng. Vẫn c̣n nhiều nơi là "vùng trũng" của Internet do việc kéo cáp đến đó quá tốn kém. Internet vệ tinh có thể giải quyết vấn đề nhưng chi phí để dùng công nghệ này lại là một thách thức lớn với người dùng ở vùng sâu vùng xa.

Cùng gọi nhưng không thể kết nối

Hai người gọi nhau cùng lúc và cả hai bên đều báo máy bận đă quen thuộc đến mức được mặc định là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là lỗ hổng lớn mà công nghệ chưa giải quyết được. Nếu một người đang cố gắng gọi cho người kia và ngược lại, tại sao cuộc gọi đó không thể kết nối luôn?

Xác suất một người thấy cuộc gọi đến nhưng không kịp nghe nên gọi lại, trong khi đầu bên kia báo máy bận v́ chính người đó cũng đang cố liên lạc không phải hiếm xảy ra. Dù vậy, các nhà mạng vẫn chưa t́m được giải pháp phù hợp cho vấn đề xưa cũ này.

Thiết bị quá nhiệt

Các nhà sản xuất cố nhồi nhét ngày càng nhiều tính năng, công nghệ vào trong một thiết kế chật hẹp khiến chúng dễ gặp t́nh trạng quá tải nhiệt. Đây là thách thức lớn mà người dùng từ smartphone, tablet đến những mẫu PC cao cấp đều khó tránh khỏi. Kết quả là thiết bị thường bị treo, nguy hiểm hơn có thể gây cháy nổ.

"Màn h́nh xanh chết chóc"

Người dùng Windows không c̣n xa lạ với giao diện "màn h́nh xanh chết chóc" mỗi khi thiết bị lỗi phần cứng và bộ nhớ. Đến Windows 10, t́nh trạng này vẫn chưa được khắc phục, chỉ đơn giản được đổi tên sang "màn h́nh đen chết chóc" (Black Screen of Death - BSOD), tức chỉ khác màu nền. Đến thế hệ Windows 11, Microsoft lại đổi thành màu xanh lá. Có nghĩa, lỗi đă xuất hiện dai dẳng từ Windows 3 và chỉ được thay màu để trông khác đi.


Giao diện "màn h́nh xanh chết chóc" trên hệ điều hành Windows. Ảnh: Unsplash

Khó sửa chữa

Một nghịch lư là công nghệ càng phát triển, tuổi thọ của những thiết bị hiện đại càng ngắn và khả năng sửa chữa ngày một khó, hầu như không c̣n những sản phẩm "10 năm vẫn chạy tốt". Có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan liên quan đến việc này. Đầu tiên, các bộ xử lư càng tiên tiến sẽ càng khiến việc sửa chữa phức tạp hơn. Nhưng cũng có một thực tế là nhà sản xuất đang làm cho giá sửa thiết bị quá cao. Việc bảo hành tốn nhiều thời gian và phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn phức tạp khiến nhiều người nghĩ đến việc mua mới hơn là mang đi sửa phần cứng bị hư hỏng.

Những sợi dây cáp

Khi cần mượn cáp để sạc pin hay kết nối truyền dữ liệu, người dùng sẽ phải hỏi nhau xem máy dùng cổng ǵ như USB, microUSB, USB-C, Lightning... USB-C đang dần trở thành chuẩn chung để truyền tải điện năng, dữ liệu, hiển thị và kết nối âm thanh. Tuy nhiên, số lượng tiêu chuẩn USB-C khác nhau cũng đang tạo ra nhiều rắc rối cho người dùng. Dù có thể sạc điện thoại, laptop bằng cáp USB-C bất kỳ, người dùng vẫn không có được tốc độ tiêu chuẩn v́ c̣n phụ thuộc vào định mức, độ dài và chất lượng của cáp.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 1 Week Ago
Reputation: 16891


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,581
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	man.jpg
Views:	0
Size:	54.5 KB
ID:	2395732  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,054 Times in 2,677 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.03908 seconds with 12 queries