Bệnh bạch hầu: "Kẻ thù thầm lặng" và bí quyết pḥng tránh hiệu quả - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh bạch hầu: "Kẻ thù thầm lặng" và bí quyết pḥng tránh hiệu quả
Bệnh bạch hầu, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từng gieo rắc nỗi kinh hoàng ở quá khứ, nay vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiểu rơ về căn bệnh này cùng các biện pháp pḥng ngừa sẽ bảo vệ sức khỏe tốt hơn.Bộ Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An (huyện Kỳ Sơn) đă ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và trường hợp mắc bệnh tại tỉnh Bắc Giang (huyện Hiệp Ḥa) có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong nêu trên.

Để chủ động tăng cường công tác pḥng, chống bệnh bạch hầu, không để bệnh lây lan kéo dài, trên diện rộng, chiều 11/7, Bộ Y tế đă có khuyến cáo về tiêm chủng vaccine pḥng bệnh bạch hầu.

Theo Bộ Y tế, bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng.

"Hiện nay, đă có vaccine pḥng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, do bệnh vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vaccine pḥng bệnh là biện pháp pḥng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất", Bộ Y tế nhấn mạnh.

Việc tiêm vaccine pḥng bệnh bạch hầu đă được triển khai trong Chương tŕnh Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Hiện nay, vaccine có chứa thành phần bạch hầu đă triển khai tiêm trong chương tŕnh với 3 liều để tạo miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi và 1 liều nhắc lại khi trẻ 18-24 tháng tuổi.

Đến nay, căn cứ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và theo xu hướng quốc tế, Bộ Y tế đă ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT trong đó bổ sung một liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.Hiện tại Việt Nam đang triển khai tiêm 5 liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi, lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp theo khuyến cáo của WHO để tạo miễn dịch lâu dài, cũng như lịch tiêm chủng của quốc gia trên thế giới, đảm bảo mức độ miễn dịch cơ bản cần thiết cho trẻ em ở Việt Nam trong các độ tuổi quan trọng. Cũng theo WHO, việc bổ sung liều vaccine cần dựa trên t́nh h́nh dịch tễ học cụ thể của từng quốc gia và đánh giá nguy cơ mắc bệnh.

Tại Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu hiện ở mức thấp và hệ thống y tế có thể kiểm soát được các ca bệnh.

Để chủ động pḥng, chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự pḥng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vaccine có chứa thành bạch hầu (DPT-VGB-Hib, DPT…) đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch pḥng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong trường hợp hoăn tiêm, đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc điều trị dự pḥng và tiêm vắc xin pḥng bệnh theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Trong trường hợp tiếp xúc gần tự theo dơi sức khỏe, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.C̣n theo các chuyên gia y tế, bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh gây ra giả mạc trắng dày ở cổ họng, có thể lan đến mũi, thanh quản và khí quản, dẫn đến khó thở và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1. Bệnh bạch hầu - "Kẻ thù thầm lặng":

Bệnh bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh gây ra giả mạc trắng dày ở cổ họng, có thể lan đến mũi, thanh quản và khí quản, dẫn đến khó thở và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

2. Dấu hiệu nhận biết "kẻ thù":

Sốt nhẹ: Thường là 38 - 38.5°C, kèm theo đau đầu, mệt mỏi, chán ăn.

Đau họng: Khó chịu, nuốt đau, ho khàn khàn.

Giả mạc: Xuất hiện ở cổ họng, màu trắng xám, dày, dính chặt, khó bong tróc.

Sưng hạch cổ: Các hạch bạch huyết ở cổ sưng to, có thể gây đau khi ấn.

Khó thở: Do giả mạc lan đến thanh quản và khí quản, gây tắc nghẽn đường thở.

3. Biến chứng nguy hiểm:

Viêm cơ tim: Gây suy tim, thậm chí tử vong.

Viêm dây thần kinh: Gây liệt cơ mặt, liệt chi, rối loạn thị giác.

Suy hô hấp: Do tắc nghẽn đường thở bởi giả mạc.

Biến chứng khác: Viêm thận, suy thận, xuất huyết năo.

4. "Bí kíp" đánh bại "kẻ thù":

"Vũ khí tối thượng": Tiêm pḥng đầy đủ: Vắc-xin bạch hầu là "bảo bối" hiệu quả nhất để pḥng ngừa bệnh. Hăy tiêm pḥng đầy đủ theo lịch khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Giữ ǵn vệ sinh - Tăng cường sức đề kháng":

Rửa tay thường xuyên bằng xà pḥng và nước.

Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái.

5. "Chiến binh" dũng cảm chống lại "kẻ thù":

Cách ly người bệnh: Để tránh lây lan cho người khác.

Dùng kháng sinh: Sử dụng kháng sinh thích hợp để tiêu diệt vi khuẩn.

Hỗ trợ điều trị: Sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau, điều trị các biến chứng.

Hỗ trợ hô hấp: Nếu bệnh nhân khó thở nặng, cần phải thở máy.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh bạch hầu tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể pḥng ngừa được nếu chúng ta nâng cao ư thức và thực hiện các biện pháp pḥng tránh hiệu quả.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 43793


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,630
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,183 Times in 5,165 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06161 seconds with 12 queries