Thách thức đáng lo ngại từ các hiện tượng thời tiết cực đoan trên thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thách thức đáng lo ngại từ các hiện tượng thời tiết cực đoan trên thế giới
Trong thời gian gần đây, thế giới đă chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất thường xuyên và mức độ nghiêm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, trong tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đă xảy ra trên toàn cầu, tác động lớn đến hệ sinh thái tự nhiên và hơn một nửa dân số thế giới.

Sóng nhiệt càn quét

Trước hết, các đợt nắng nóng cực độ trên quy mô toàn cầu đă xuất hiện. Nhiều khu vực đă trải qua những đợt nắng nóng chưa từng có.

Tại châu Á, Ấn Độ vừa trải qua đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục. Theo cơ quan khí tượng địa phương, kể từ ngày 14/5, thủ đô New Delhi chứng kiến ​​nhiệt độ vượt 40 độ C liên tục trong 38 ngày. Ở các bang như Uttar Pradesh và Bihar, nhiệt độ đă lên tới khoảng 50 độ C. Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo tổng cộng 110 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng và trên 40.000 trường hợp nghi sốc nhiệt từ ngày 1/3 đến ngày 18/6.

Một số nước châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Theo truyền thông địa phương, Rome, thủ đô của Italy và 8 thành phố khác đă đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ vào ngày 21/6, với nhiệt độ ở một số thành phố dự kiến ​​vượt 40 độ C.

Miền Tây Nam nước Mỹ, Mexico, Nam Âu, và Bắc Phi cũng bị “nhấn ch́m” bởi nắng nóng kéo dài, một số khu vực ghi nhận nhiệt độ vượt ngưỡng 45 độ C.

Trong bối cảnh đó, những lo ngại về cháy rừng, hạn hán, t́nh trạng gián đoạn nguồn cung điện và nước, có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể về cả kinh tế và môi trường, đang ngày càng gia tăng.

Tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu thời tiết Climate Central cho biết từ ngày 16 đến 24/6, có tới 4,97 tỷ người (chiếm hơn 60% dân số thế giới) đă phải hứng chịu nắng nóng cực đoan. Điều này không chỉ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày mà c̣n làm tăng các bệnh liên quan đến nhiệt như say nắng, chuột rút, kiệt sức v́ nóng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là người già và những người mắc bệnh măn tính.

Trong khi đó, ngày 8/7, Đài quan sát Copernicus của châu Âu đă công bố dữ liệu cho thấy tháng 6 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Đây cũng là kỷ lục hàng tháng thứ 13 liên tiếp, với nhiệt độ trung b́nh vượt quá 1,64 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Giới chuyên gia nhận định tất cả những yếu tố này có nghĩa thế giới đang ngày càng tiến gần đến ngưỡng 1,5 độ C đă được nêu trong thỏa thuận khí hậu Paris. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm ở cấp độ toàn cầu.

Mưa lớn và lũ lụt hoành hành

Ngoài các đợt nắng nóng khắc nghiệt, c̣n có những thay đổi về mô h́nh lượng mưa trên thế giới và khu vực, dẫn đến mưa lớn và lũ lụt thường xuyên, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo dữ liệu của Chương tŕnh Môi trường Liên hợp quốc, tần suất lũ lụt toàn cầu đă tăng hơn gấp đôi trong 40 năm qua.

Tại Ấn Độ, giới chức cho biết hôm 5/7 rằng lũ lụt đang diễn ra ở bang Assam, ảnh hưởng đến hơn 2,1 triệu người và khiến ít nhất 52 người thiệt mạng.

Mưa lũ vẫn đang hoành hành gây hậu quả thảm khốc cho 29 huyện của bang này. Theo Cơ quan quản lư thiên tai bang Assam, 3.208 ngôi làng đă bị nhấn ch́m và hơn 57.018 ha diện tích cây trồng bị hư hại trên khắp các huyện bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, lũ lụt c̣n tấn công Bangladesh, Nepal và Myanmar, buộc hàng ngh́n người phải sơ tán.

Hàng triệu người ở Bangladesh, sống ở những vùng đất mà bao quanh là hàng trăm con sông, đă phải hứng chịu lũ lụt. Quốc gia nằm ở vùng trũng này phải hứng chịu lũ lụt theo mùa hàng năm trong đợt gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9, khi các con sông đổ vào Vịnh Bengal bị vỡ bờ.

Lũ lụt tàn khốc đă khiến những vùng đất rộng lớn ở khu vực Sylhet, phía đông bắc Bangladesh, ch́m trong biển nước. Đây là đợt lũ lụt thứ 3 trong ṿng chưa đầy một tháng trong khu vực.

Tháng 6, lũ quét đă khiến ít nhất 2 triệu người phải di dời trong hai đợt lũ lụt ở khu vực, ảnh hưởng đến hàng trăm khu vực và gây ra nỗi đau khổ không kể xiết cho người dân.

Siêu băo mạnh chưa từng thấy

Beryl, cơn băo nhiệt đới hoạt động ở vịnh Mexico, cũng đă ảnh hưởng lớn đến Jamaica, Mexico và các quốc gia khác vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay.

Siêu băo này kéo theo lượng mưa lớn kèm gió mạnh, dẫn đến lũ quét, nước dâng cùng nhiều thảm họa khác. Giới chuyên gia nhận định sức nóng bất thường trên bề mặt nước ở Bắc Đại Tây Dương đă bồi thêm sức mạnh cho siêu băo này.

Hôm 8/7, Văn pḥng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết trên 1 triệu người ở vùng Caribe đă bị ảnh hưởng bởi siêu băo Beryl. Cơn băo này đă ảnh hưởng đến khoảng 40.000 người ở Saint Vincent và Grenadines, trên 110.000 người ở Grenada và 920.000 người ở Jamaica.

Là siêu băo cấp 4, Beryl đă cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người cho đến nay. Beryl cũng để lại dấu vết tàn phá ở Grenada và Saint Vincent và Grenadines, sau đó ảnh hưởng đến Jamaica vào tuần trước. Cơn băo hiện đang tiến đến Bờ Vịnh Texas.

Tổ chức Di cư Quốc tế báo cáo rằng cơn băo đă gây ra thiệt hại nặng nề cho các đảo Carriacou và Petit Martinique ở Grenada, với lần lượt 70% và 97% ṭa nhà bị hư hại.

Tại Saint Vincent và Grenadines, 90% ngôi nhà trên đảo Union bị ảnh hưởng. Trong khi đó, gần như tất cả các ṭa nhà trên đảo Canouan đều bị hư hại.

Hồi tháng 6, băo nhiệt đới Alberto cũng đă tràn vào vịnh Mexico gây thiệt hại đáng kể.

Cảnh báo toàn cầu và kêu gọi hành động

Có thể thấy, ngày càng nhiều kỷ lục về hiện tượng thời tiết cực đoan được ghi nhận ở cấp độ địa phương, cũng như cấp độ quốc gia và cả những bất thường về nhiệt độ trên toàn cầu. Các nhà khoa học tin rằng t́nh trạng ấm lên toàn cầu là một trong những yếu tố chính góp phần gây ra các hiện tượng này.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hiện tượng El Nino quốc tế (CIIFEN) Yolanda Gonzalez nhận định rằng h́nh thái El Nino đă thay đổi rất nhiều. Trước đây, El Nino không gây tác động đáng kể nào, nhưng giờ đây hiện tượng này đang diễn ra với cường độ mạnh hơn. Bà Gonzalez cho biết nhiệt độ thay đổi từ nơi này sang nơi khác sẽ nhanh hơn, đồng thời dự đoán hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện vào nửa sau của năm 2024.

Ngoài ra, các hoạt động của con người cũng đang làm các hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn cầu xuất hiện ngày càng nhiều. Công nghiệp hóa quy mô lớn và tiêu thụ quá nhiều tài nguyên thiên nhiên đă dẫn đến việc thải ra một lượng lớn khí nhà kính, làm tăng thêm hiệu ứng nhà kính trên Trái Đất. Theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu đă tiếp tục tăng trong thập kỷ qua, góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trước những thách thức do các hiện tượng thời tiết cực đoan toàn cầu đặt ra, cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia cần hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Giảm phát thải khí nhà kính là vấn đề then chốt và các quốc gia phải tăng cường nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững và sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

Tổng thư kư Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo: “Đây là thời điểm khủng hoảng về khí hậu”. Đồng thời, ông nhấn mạnh thế giới cần phải hành động ngay lập tức không chỉ để giải quyết vấn đề khí hậu mà c̣n vấn đề thịnh vượng kinh tế và phát triển bền vững.

Phó Tổng thư kư Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Ko Barrett cũng cho rằng thế giới phải khẩn trương hành động nhiều hơn nữa để cắt giảm phát thải khí nhà kính, nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với chi phí kinh tế ngày càng cao, hàng triệu sinh mạng bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, cùng nhiều thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường và đa dạng sinh học.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Day Ago
Reputation: 35851


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,533
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpeg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	2398328  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,307 Times in 6,478 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06788 seconds with 12 queries