Quân Chủng Không Quân VNCH kỷ niệm 69 năm thành lập - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Quân Chủng Không Quân VNCH kỷ niệm 69 năm thành lập
7/13

WESTMINSTER, California (NV) – Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân Chủng Không Quân VNCH do Hội Ái Hữu Không Quân Miền Trung California tổ chức hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Bảy, tại Diamond Seafood Palace 3, Westminster, với sự tham dự của các chiến hữu Không Quân cùng thân hữu.


Nghi thức chào quốc quân kỳ trong lễ kỷ niệm 69 năm thành lập Không Quân VNCH. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Mở đầu chương tŕnh là nghi thức rước quốc quân kỳ, chào cờ khai mạc. Tiếp đến, ban hợp ca Không Quân Miền Trung California hát “Không Quân Hành Khúc.”

Về tham dự có các vị niên trưởng từ các không đoàn, phi đoàn, Trường Vơ Bị Quốc Gia Việt Nam, cùng nhiều đơn vị trong QLVNCH.

Không Quân Lương Chí Hùng ôn lại: “Giây phút lịch sử của ngày 1 Tháng Bảy, 1955, khi lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay trên kỳ đài của căn cứ Không Quân Nha Trang, là ngày khai sinh của Quân Chủng Không Quân VNCH. Từ giây phút lịch sử đó, từng thế hệ tiếp nối bao người con thân yêu ra đi, đă có biết bao Bảo Quốc Trấn Không đă lẫy lừng ‘Đi không ai t́m xác rơi,’ những tên tuổi đă đi vào lịch sử của Không Lực Không Quân VNCH.”

“Đêm nay, đêm thứ 69 kỷ niệm Ngày Không Lực, xin một phút mặc niệm những cánh chim đă bay xa, chỉ c̣n những cánh chim lưu lạc, hàng năm cũng vào ngày tháng này đến với nhau để tưởng nhớ, để thấy sự hiện diện một ngày một vơi bớt. Ta là đàn chim bay trên cao xanh, ta là tinh cầu bay trong ánh trăng, ngày nào c̣n trung kiên với tổ quốc, ngày nào c̣n sắt son với không gian xin hăy cùng t́m về với nhau trong ngày tháng lịch sử này,” ông Hùng nói tiếp.


Các chiến hữu Không Quân thuộc Phi Đoàn 239 năm xưa gặp lay nhau. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Ông Lê Văn Sáu, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân Miền Trung California, nói: “Từ một đơn vị yểm trợ cho đến khi có tác chiến, có sáu sư đoàn Không Quân, có hai căn cứ Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân Nha Trang, đơn vị tiếp vận quân báo và tất cả mọi ngành.”

“Trước 1975, khi đất nước lâm nguy, tất cả những anh em chúng tôi đă xếp bút nghiên theo việc kiếm cung, gia nhập Không Quân, lấy mây trời là nhà lấy không gian là bạn, vẫy vùng ngang dọc, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Không Quân chúng tôi hầu hết tham gia tất cả các trận chiến khốc liệt nhất, từ 1955 đến 1975. Chúng tôi không quản ngại hy sinh để tiếp tế quân bạn, hành quân và dẹp địch, đó là tiêu chuẩn của chúng tôi,” ông hội trưởng tiếp.

Ông nói thêm: “Với tiêu đề ‘Không Quân không bỏ anh em, không bỏ bạn bè,’ hôm nay chúng tôi đến đây cũng từ lư tưởng đó. Những cánh chim từ khắp bốn phương trời không quản ngại sức khỏe, đường sá xa xôi tụ tập về đây hàn huyên tâm sự, ôn lại những kỷ niệm xưa thời chinh chiến, đó là ư nguyện của chúng tôi. Xin cám ơn tất cả quư vị có mặt hôm nay, và ghi ơn tất cả những chiến sĩ VNCH đă hy sinh v́ lư tưởng tự do, nhất là những chiến sĩ Không Quân chúng tôi đă hy sinh rất nhiều.”


Không Quân Lê Văn Sáu, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân Miền Trung California, nói về lịch sử thành lập Không Quân VNCH. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Niên trưởng Vơ Ư, cựu trung tá phi đoàn trưởng Phi Đoàn 118, nói: “Cho đến giờ phút này, anh em chúng ta đập vỡ nón bay để t́m lấy bóng, xếp phi bào lại để dành hơi, nhưng hôm nay tôi phải lục lại phi bào để mặc lại, để hănh diện lại với anh em rằng tôi là một Không Quân của đất nước. Các vị có tiếng rằng ‘Hào hoa nhất lính Không Quân’ vậy th́ chúng ta hào hoa bất cứ lúc nào, dưới đất cũng như trên trời, nên mới có câu “Hào hoa dưới đất, hào hùng trên không.”

Ông Đỗ Văn Khanh, thủ quỹ, cho biết một số t́nh h́nh của hội thực hiện vài năm nay: “Chương tŕnh ‘Lá Lành Đùm Lá Rách’ được tiếp nối từ những vị hội trưởng tiền nhiệm, trợ giúp một số anh em chiến hữu kém may mắn c̣n ở lại quê nhà, đang gặp khó khăn cần sự giúp đỡ, và trong thời gian qua đă giúp đỡ khoảng 45 đến 52 chiến hữu hạ sĩ quan Không Quân.”

“Đây là món quà nhắc nhở chúng ta không bao giờ bỏ anh em, bỏ bạn bè, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Món quà tuy nhỏ, nhưng nói lên t́nh chiến hữu. Nhiều khi những anh em chúng ta ở quê nhà nhận được là lần cuối cùng. Xin cám ơn những mạnh thường quân của ‘Lá Lành Đùm Lá Rách’ năm 2024-2025, gồm có Liên Khóa 65, Hội Ái Hữu Không Quân Miền Trung California, Phi Đoàn 243, và các niên trưởng, từ nhiều phi đoàn, quân đoàn, và các nhân sĩ từ khắp nơi,” ông Khanh tiếp.

Theo ban tổ chức, số tiền quyên góp được $3,360 sẽ sớm được gởi về giúp các chiến hữu.


Các niên trưởng Không Quân VNCH thuộc các phi đoàn tham dự trong lễ kỷ niệm. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Trong câu chuyện hàn huyên, mỗi chàng trai trẻ năm xưa đều có lư do khi chọn lựa cho ḿnh một hướng đi trong đời quân ngũ.

Không Quân Lê Phú Du, thuộc Phi Đoàn 239 Đà Nẵng, từ Florida về tham dự, cho hay đang học đại học, khi quốc gia cần nên phải gia nhập quân đội.

Ông kể khi tới cổng Phi Long, Tân Sơn Nhứt, thấy h́nh một phi công mặc bộ đồ bay màu đen đeo súng rất oai hùng, với câu “Sống Hùng Sống Mạnh, Hăy Gia Nhập Ngành Hoa Tiêu,” ông thấy rất hănh diện nên ghi tên gia nhập.

“Sau khóa huấn luyện, tôi bay trực thăng UH 1H, chuyên bay tiếp tế tải thương, đổ bộ vào những vùng địch chiếm đóng. Những chuyến bay trực thăng rất nguy hiểm, chỉ trong tích tắc là tan xác, phải dùng hết tất cả những kỹ thuật đă học, nhưng phải nhờ Ơn Trên đó là điều phải tin,” ông Du kể.

Ông tiếp: “Vào trận Đại Lộc, chở quân nhảy dù vào đồi 1062, đánh bật hai hoặc ba sư đoàn Cộng Sản chiếm ngữ ngọn đồi, nếu từ đó pháo xuống là tan nát hết, nhất là phi trường Đà Nẵng. Tất cả lính dù đều xông vào trận đó và đă chiến thắng hoàn toàn, nhưng rốt cuộc vẫn không hoàn thành nhiệm vụ. Thời tuổi trẻ chúng tôi hăng say chiến đấu v́ tổ quốc và đồng bào.”


Cựu Trung Tá Vơ Ư, Phi Đoàn 118, phát biểu trong lễ kỷ niệm 69 năm Không Quân VNCH. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Cựu Đại Úy Huỳnh Văn Giàu, phi đoàn trưởng Phi Đoàn Kim Ngưu 534, Không Đoàn 92 Chiến Thuật, căn cứ 20 Phan Rang, cho biết lư do ngày xưa ông chọn Không Quân là v́ đa số chàng trai trẻ thời bấy giờ đều thích nếp sống bay bổng trên bầu trời rộng bao la, nên ông chọn quân chủng này.

Ông cho biết, năm 1968 Mỹ rút dần trong chương tŕnh “Việt Nam Hóa Chiến Tranh,” quân đội rất cần nên sau hai lần khám tuyển mới được chọn đi học bay ở Mỹ.

Ông kể: “Về nước tôi bay loại A 37 trên khắp các chiến trường ở vùng II, gồm Đức Cơ, Pleime, Bồng Sơn, Tam Quan, Đồi Máu Chupao, Vơ Định, Tân Cảnh. Ở Vùng III gồm B́nh Long, Phước Long, An Khê, An Lộc, Tống Lê Chân. Trong đời phi công, chuyện sinh tử là lẽ thường, có nhiều khi sáng đội nón bay, chiều về là đă tan thành mây khói, chỉ biết nhờ Ơn Trên che chở thôi.”

Ông nhớ lại: “Chiếc A 37 rất mong manh, chứa đầy xăng rất dễ phát hỏa khi một viên đạn bắn trúng. Trong một lần bay yểm trợ mặt trận An Lộc, tôi bị bắn trúng hệ thống thả bánh đáp, khi bay về chỉ có bánh trước thả ra, c̣n hai bánh sau bị hỏng không thả ra được. Trong t́nh huống nguy cấp ấy, báo về phi đoàn trưởng, ông nói bay ra biển nhảy dù sẽ có cơ sống sót 80%, c̣n đáp xuống đất chỉ có 50%. Tôi nghe theo cách thứ hai và thử áp dụng tất cả kỹ thuật được học th́ thành công.”


Quư bà phu nhân Hội Bà Triệu hát “Anh Về Thủ Đô” trong lễ kỷ niệm 69 Năm Thành Lập Không Quân VNCH. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Bá cho hay ông có một thắc mắc thời trẻ, là v́ sao máy bay trên trời rộng bao la mênh mông làm sao biết chính xác hướng để bay đúng.

Ông kể: “Lúc nhỏ ở thôn quê, nh́n thấy máy bay trên trời thường tự hỏi v́ sao khi chạy dưới đất, đi đến đâu cũng được nếu có bản đồ, nhưng phi công bay trên trời biết đâu là phương hướng, tại sao lại không lạc đường, họ là thiên thần chăng. Nhưng khi vào đời phi công tôi mới hiểu có những phi cụ trên máy bay giúp con người bay đúng hướng. Tôi đă giải đáp được câu hỏi ngày xưa, để trở thành phi công chiến đấu bảo vệ tự do cho miền Nam.”

Cựu Trung Úy Không Quân Nguyễn Thành Bá, thuộc Phi Đoàn Phi Long 518, Sư Đoàn 3 Không Quân Biên Ḥa, Không Đoàn 23 Chiến Thuật. Sau khi học bay ở Mỹ, trở về bay loại khu trục Skyraider từ 1972 đến 1975.

Ông kể thêm: “Lúc đầu tôi bay ở vị trí thứ hai, sau thời gian tôi là phi đội phó được dẫn hai chiếc, có thời gian được biệt phái để được huấn luyện bay A 37. Sau đó, chiến tranh bùng nổ vào giai đoạn cuối nên tôi được trở về lái khu trục lại, cho đến ngày tan hàng luôn.”

Buổi lễ kéo dài với phần văn nghệ do các cây văn nghệ “cây nhà lá vườn” thực hiện, cùng với những bước nhảy sôi nổi, góp phần gắn kết t́nh thân của những cánh bay đă xếp cánh.

Tính từ năm 1975, gần nửa thế kỷ, h́nh bóng của những người Không Quân hào hùng năm nào đă nhạt nḥa, nhưng họ vẫn luôn mong ước có dịp tung hoành trên bầu trời để giải phóng quê hương.

P.S Rat tu hao cho cac' binh chung VNCH. Love you all

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 1 Day Ago
Reputation: 202157


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,925
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	DP-Khong-Quan-Ky-Niem-4-1920x1309.jpg
Views:	0
Size:	449.1 KB
ID:	2398401  
florida80_is_offline
Thanks: 7,344
Thanked 46,224 Times in 12,850 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 1 Day Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,135
Thanks: 333
Thanked 4,380 Times in 2,544 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 298 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Chưa bao giờ nghe nói đến chữ "Quân chủng Không Quân" trong QLVNCH???
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Old 11 Hours Ago   #3
Trim
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jul 2020
Posts: 746
Thanks: 5
Thanked 109 Times in 80 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 176 Post(s)
Rep Power: 0
Trim has a little shameless behaviour in the past
Default

Thứ cặn bă này chết mẹ đi cho bớt rác rưởi.
Trim_is_offline   Reply With Quote
Old 5 Hours Ago   #4
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,279
Thanks: 6,092
Thanked 1,651 Times in 1,057 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Exclamation

Quote:
Originally Posted by Trim View Post
Thứ cặn bă này chết mẹ đi cho bớt rác rưởi.
Sound like SCUMBAG !!!!
queebee_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08110 seconds with 12 queries