1 loại quả hiếm trên thế giới nhưng mọc dại đầy Việt Nam: Là vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 1 loại quả hiếm trên thế giới nhưng mọc dại đầy Việt Nam: Là vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc
Loại quả này từng gây sốt khi được bán với giá cao ở Nhật Bản.

Theo b́nh chọn từ trang Mysterious World, tầm bóp là 1 trong 10 loại quả hiếm có khó t́m nhất trên thế giới. Cây tầm bóp, hay c̣n gọi là thù lù, bùm bụp, lồng đèn là loại cây thân thảo, thuộc họ Cà, xuất xứ từ các nước châu Mỹ và hiện nay được t́m thấy ở một số nước thuộc vùng nhiệt đới.



Quả tầm bóp từng gây chú ư vào năm 2017 khi một bức ảnh loại quả này được bán tại siêu thị ở Nhật Bản được chia sẻ rộng răi. Thông tin trên bức h́nh cho thấy một khay tầm bóp 100g được bán với giá 338 yên, tương đương 70.000 đồng thời điểm đó. Vậy nếu muốn mua 1kg tầm bóp ở Nhật, người tiêu dùng cần trả 700.000 đồng.

Tại Việt Nam, cây tầm bóp rất phổ biến, mọc dại ở khắp nơi như ven đường, bờ ruộng, trong vườn, hay những khu đất hoang. Nhờ dược tính nên loại cây này hiện đă được trồng để lấy rau hoặc làm thuốc chữa bệnh.Quả tầm bóp có lớp vỏ giấy bên ngoài lạ mắt, quả bên trong giống cà chua bi, vị chua thanh, hương thơm dịu, được ưa chuộng vào mùa hè bởi công dụng mát gan, giải nhiệt. Trong quả tầm bóp chứa nước, chất xơ, protein, đường, vitamin C, các khoáng chất như sắt, kẽm, magie tốt cho sức khỏe. Quả tầm bóp có thể ăn tươi hoặc làm salad, ép lấy nước, làm mứt,…

Tất cả các bộ phận của cây tầm bóp đều có giá trị sử dụng bao gồm cả rễ, thân, lá, quả. Trong Đông y, cây tầm bóp có vị đắng, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi thấp, tán kết... Cây tầm bóp có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát mỡ máu, dùng trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường, cải thiện hệ miễn dịch, điều trị tay chân miệng…

Quả tầm bóp được dùng để hỗ trợ việc tiêu đờm, giảm ho hiệu quả, trị tiểu ít, mụn nhọt. Loại quả này có thể pḥng ngừa các bệnh về đường tiết niệu và viêm thận như sỏi thận, sỏi bàng quang, hỗ trợ điều trị bệnh gout và thấp khớp…

Năm 2021, tầm bóp Nam Mỹ trồng ở Đà Lạt được bán tại một số siêu thị, cửa hàng trái cây Việt Nam với giá gần 400.000 đồng/kg, cùng phân khúc với nhiều hoa quả cao cấp. Tầm bóp Nam Mỹ được chứng minh có chứa lượng lớn pectin, giúp điều ḥa quá tŕnh tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và kiểm soát mức cholesterol.

3 loại quả khác cũng hiếm trên thế giới, trồng đầy ở Việt Nam

Ngoài tầm bóp, có 3 loại quả được trồng nhiều ở Việt Nam cũng được trang Mysterious World liệt kê vào danh sách quả hiếm bao gồm sầu riêng, măng cụt và chôm chôm.

Sầu riêng

Sầu riêng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chủ yếu được trồng ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Sầu riêng chứa nhiều chất xơ, chất béo, carb và protein, vitamin B, vitamin C, kali, mangan… được mệnh danh là “trái cây vua”.

Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lăo hóa cùng hợp chất thực vật tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe xương.

Măng cụt

Măng cụt được trồng chủ yếu ở Đông Nam Á và một số khu vực nhiệt đới khác trên thế giới. Măng cụt là nguồn bổ sung dồi dào các vitamin A, C, E giúp cơ thể chống lăo hóa, trong khi một số hoạt chất khác trong loại quả này được chứng minh tác dụng ổn định đường huyết, bảo vệ tim mạch.

Chôm chôm

Chôm chôm cũng là loại quả khởi nguyên và phổ biến ở Đông Nam Á. Chôm chôm chứa nhiều chất xơ, vitamin C, đồng và một lượng nhỏ các khoáng chất khác. Loại quả này có công dụng thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ loại bỏ độc tố trong thận và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 7759


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,810
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-15 at 06.41.46.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	2398802  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,375 Times in 2,929 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05603 seconds with 12 queries