Tác động của xung đột Nga-Ukraine với chế độ tuyển quân ở châu Âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tác động của xung đột Nga-Ukraine với chế độ tuyển quân ở châu Âu
Hầu hết các quốc gia châu Âu đă băi bỏ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Giờ đây, một số nước rục rịch muốn đưa nó quay trở lại.


Binh sĩ Đức tham gia khóa huấn luyện tại Altengrabow, đông Đức, ngày 26/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Kể từ năm nay, nghĩa vụ quân sự bắt buộc quay trở lại Latvia. Nếu không đủ t́nh nguyện viên đăng kư nghĩa vụ 11 tháng, quân đội Latvia sẽ áp dụng chế độ quân dịch với nam thanh niên. Nước láng giềng Litva đă áp dụng lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2015, Thụy Điển vào năm 2017 và các quốc gia như Đức và Anh hiện đang thảo luận xem liệu họ nên có động thái tương tự hay không.

Bà Sophia Besch thuộc Quỹ Carnegie v́ Ḥa b́nh Quốc tế (Mỹ) nhận định: “Cam kết về nghĩa vụ quân sự thực sự có sức mạnh. Nó dường như mở ra một con đường để xây dựng lực lượng dự bị quân sự, đó là điều bạn cần trong trường hợp xảy ra chiến tranh”.

Nhiều quân đội châu Âu, hiện gặp khó khăn trong việc tuyển đủ binh lính. Nghĩa vụ quân sự bắt buộc dường như không cần thiết ở châu Âu sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nhưng từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, mọi thứ đă thay đổi. Bà Besch nhận định các nước châu Âu lo ngại xung đột trực tiếp với Nga và họ muốn được chuẩn bị cho điều đó.

Bà Besch nói, trong một thời gian dài, có quan điểm cho rằng quân đội châu Âu cần nhiều công nghệ hiện đại hơn, giảm lượng quân nhân chuyên nghiệp nhưng "Lục địa già" cần cả hai. Bà nhận xét: “Chúng ta cần lực lượng được trang bị tối tân. Cần công nghệ trên chiến trường và cần thêm quân. Đó chính xác là những ǵ cuộc chiến ở Ukraine cho chúng ta thấy”. Chiến tranh hiện đại cần có vũ khí công nghệ cao nhưng đồng thời cũng cần binh sĩ có khả năng vận hành chúng.

Nhưng có nhiều yếu tố cần cân nhắc khi tái áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Một trong số đó là áp lực về kinh tế. Theo một nghiên cứu gần đây, tái áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc có thể khiến Đức tốn tới 70 tỷ euro mỗi năm. Ngoài ra, nó c̣n ảnh hưởng đến nền kinh tế khi thanh niên phải phục vụ trong quân đội thay v́ đi làm.


Binh sĩ Thụy Điển tham gia cuộc tập trận của NATO tại khu vực biên giới giữa Na Uy và Phần Lan ngày 9/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, một chuyên gia nhận định với kênh DW (Đức) rằng việc nhập ngũ với thời gian huấn luyện dưới một năm đơn giản là không đủ.

Theo chuyên gia này, c̣n có một vấn đề khác nghiêm trọng hơn việc thiếu đào tạo và kinh nghiệm. Đó là việc buộc thanh niên phục vụ trong lực lượng vũ trang trái với ư muốn của họ kéo theo vấn đề về thiếu động lực tham gia chiến đấu.

Trong khi đó, mô h́nh của Thụy Điển được đánh giá cao bởi dựa trên tự nguyện. Chỉ những người có động lực cao mới được mời tham gia. Quân đội có thể sử dụng nhiều bài kiểm tra để chọn ra những cá nhân phù hợp nhất phục vụ trong lực lượng vũ trang. Bằng cách này, số lượng tân binh sẽ giảm, nhưng theo thời gian, quân đội có thể thu hút được một lượng rất lớn binh lính chất lượng.

Bà Besch cho rằng các quốc gia đang cân nhắc việc áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc nên t́m đến Phần Lan. Ở Phần Lan, người dân có động lực cao trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và sau đó tham gia lực lượng dự bị. Theo bà Besch, điều này rất quan trọng. Bà phân tích: "Bạn phải nuôi dưỡng tâm lư sẵn sàng phục vụ và ư thức về mục đích rằng bạn có thứ ǵ đó đáng để đấu tranh”. Theo bà, không thể áp đặt rằng thanh niên cần sẵn sàng chiến đấu và có thể hy sinh tính mạng v́ đất nước của họ.

Do đó, theo DW, dự kiến có nhiều tranh luận kéo dài trước khi các quốc gia châu Âu khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12 Hours Ago
Reputation: 16891


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,620
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tac.jpg
Views:	0
Size:	101.8 KB
ID:	2398991   Click image for larger version

Name:	tac1.jpg
Views:	0
Size:	83.6 KB
ID:	2398992  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,054 Times in 2,677 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05615 seconds with 12 queries