Bà Ursula von der Leyen tái đắc cử Chủ tịch EC: Lựa chọn tiếp nối và ổn định - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bà Ursula von der Leyen tái đắc cử Chủ tịch EC: Lựa chọn tiếp nối và ổn định
Hội trường Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp, bùng nổ những tràng pháo tay sau khi bà Ursula von der Leyen, người phụ nữ đầu tiên lănh đạo cơ quan điều hành của EU, đă giành được số phiếu vượt trên mức cần thiết để tái đắc cử – một chiến thắng thuyết phục hơn rất nhiều so với cuộc bỏ phiếu đầu tiên mà bà đắc cử vào năm 2019.


Bà Ursula von der Leyen tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ thứ hai tại cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu. Ảnh: Euro News

Sau khi trải qua cuộc điều trần trước Nghị viện về các ưu tiên chính sách, bà von der Leyen giành được 401 phiếu ủng hộ, cao hơn mức cần thiết 41 phiếu để trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai. Chỉ có 284 nghị sỹ bỏ phiếu chống, 15 người bỏ phiếu trắng và 7 phiếu vô hiệu. Trong cuộc bỏ phiếu năm 2019, bà giành chiến thắng chỉ với tỷ lệ sít sao kỷ lục chỉ 9 phiếu bầu. Chiến thắng này đă củng cố vị thế của bà von der Leyen với tư cách là một trong những Chủ tịch EC có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, bà cho biết: "5 năm qua đă cho thấy chúng ta có thể cùng nhau làm được những ǵ", bà nói. "Chúng ta hăy làm lại lần nữa. Chúng ta hăy lựa chọn sức mạnh. Chúng ta hăy lựa chọn sự lănh đạo".

Kết quả bỏ phiếu đă khép lại những ngày đàm phán kín căng thẳng, trong đó chính trị gia 65 tuổi người Đức đă phải họp khẩn cấp với các nhóm chính của Nghị viện châu Âu – thậm chí phải họp nhiều lần – để t́m kiếm sự ủng hộ.

Mặc dù ba nhóm trung dung trong Nghị viện châu Âu bao gồm: đảng Nhân dân châu Âu (EPP), đảng Xă hội và Dân chủ (S&D) và đảng Tự do đă bảo đảm đủ số ghế để bà có thể tái đắc cử, nhưng những bất đồng nội bộ cho thấy một nguy cơ không chắc chắn. Khoảng 15% thành viên thuộc EPP của bà cho biết có thể không ủng hộ bà tái cử. Điều này buộc bà von der Leyen phải đàm phán đảng Xanh và đảng Bảo thủ và cải cách châu Âu (ECR) để bảo đảm số phiếu bầu. Nh́n chung, bà von der Leyen đă thành công trong việc cân bằng giữa tham vọng lập pháp và chủ nghĩa hiện thực chính trị, trao cho các đảng trung dung những ǵ họ cần nhưng cũng không khiến những lực lượng khác bất b́nh.

“Định h́nh tương lai của chính ḿnh”

Trong bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, bà von der Leyen đă vạch ra một chương tŕnh tập trung vào sự thịnh vượng và an ninh. Những vấn đề này đă trở thành ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tới trên cơ sở những thách thức từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cạnh tranh kinh tế toàn cầu và biến đổi khí hậu.

"5 năm tới sẽ định h́nh vị thế của châu Âu trên thế giới trong ṿng 50 năm. Thời điểm này sẽ quyết định liệu chúng ta có định h́nh tương lai của chính ḿnh hay để tương lai của ḿnh được định h́nh bởi các sự kiện hoặc những người khác”.

"Châu Âu không thể quyết định các cuộc bầu cử trên toàn thế giới, nhưng họ có thể chọn đầu tư vào an ninh và quốc pḥng của chính lục địa ḿnh. Châu Âu không thể ngăn chặn sự thay đổi, nhưng họ có thể chọn đón nhận nó bằng cách đầu tư vào một kỷ nguyên thịnh vượng mới và cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta”.

Cam kết về khí hậu và di cư

Tiến sĩ von der Leyen cũng hứa hẹn một loạt chính sách về khí hậu, bao gồm mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lư của EU là cắt giảm 90% lượng khí thải vào năm 2040 so với mức năm 1990. Mục tiêu này, một bước quan trọng để đạt được mục tiêu trung ḥa carbon vào năm 2050, sẽ được đưa vào một dự thảo luật của 27 quốc gia thành viên EU. Bà cũng cam kết các biện pháp mới để giúp các ngành công nghiệp châu Âu duy tŕ khả năng cạnh tranh trong khi đầu tư vào việc hạn chế khí thải.

Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục thúc đẩy “Thỏa thuận Xanh châu Âu” bằng cách thúc đẩy sự chuyển đổi xanh của nền kinh tế EU để chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vừng. Đây là một trong một trong những điều kiện quan trọng của các nhà lập pháp thuộc đảng Xanh để chấp thuận đứng chung vào hàng ngũ của các nhóm trung hữu, trung tả và tự do ủng hộ bà cho vị trí này.

Bà cũng có thể hứa sẽ kiểm soát biên giới EU chặt chẽ hơn và tăng cường hợp tác cảnh sát chống tội phạm. Tài liệu chính sách của bà cho biết cơ quan hành pháp châu Âu sẽ "suy nghĩ thêm về những cách mới để chống lại t́nh trạng di cư bất hợp pháp, đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế và đảm bảo các giải pháp bền vững và công bằng cho chính những người di cư".

Bà Von der Leyen cũng đưa ra một chương tŕnh nghị sự mới để phát triển "quan hệ đối tác toàn diện" với các nước Địa Trung Hải, giải pháp cho các thỏa thuận do EU tài trợ nhằm hạn chế t́nh trạng di cư bất hợp pháp.

Tự bảo đảm sức mạnh quốc pḥng

Trong tài liệu dài 31 trang tŕnh bày về tầm nh́n mới cho châu Âu và được công bố trước khi các nhà lập pháp EU, bà von der Leyen cam kết tạo ra "một liên minh quốc pḥng châu Âu thực sự" với các dự án trọng điểm về pḥng thủ không quân và tăng cường an ninh trên không gian mạng.

Từng là Bộ trưởng Quốc pḥng thuộc phe trung hữu của Đức, bà von der Leyen cho rằng, các dự án quốc pḥng quy mô lớn của EU nên chú trọng vào những mối đe dọa chung lớn nhất cũng như mối nguy xuyên biên giới. Tài liệu có đoạn viết: "Chúng tôi sẽ đề xuất một số Dự án Quốc pḥng v́ lợi ích chung của châu Âu, bắt đầu bằng Lá chắn pḥng không châu Âu và pḥng thủ mạng".

Chủ tịch EC cũng xác nhận có kế hoạch bổ nhiệm vị trí mới là Ủy viên phụ trách vấn đề quốc pḥng, đồng thời cho biết sẽ công bố “Sách Trắng về tương lai ngành quốc pḥng châu Âu” trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo truyền thống, chính sách quốc pḥng của châu Âu thuộc phạm vi quản lư của các chính phủ quốc gia và NATO. Nhưng sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, và trong bối cảnh không chắc chắn về mức độ châu Âu có thể dựa vào sự bảo vệ của Hoa Kỳ trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, Ủy ban châu Âu đang t́m cách thúc đẩy nhiều dự án quốc pḥng chung hơn của châu Âu.

Sự tiếp nối và ổn định

Trong lịch sử EU, việc Nghị viện châu Âu bác bỏ một ứng cử viên mà các nhà lănh đạo EU đă nhất trí đề cử là điều chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu lần này, không ít người đă tính tới nguy cơ đó, bởi các lực lượng cực hữu đă giành được một vị trí đáng kể sau cuộc bầu cử Nghị viện hồi tháng 6. Các nhà ngoại giao, phát biểu với điều kiện giấu tên, đă cảnh báo rằng điều này sẽ tạo nên một "cuộc khủng hoảng thể chế" không có lối thoát dễ dàng do thiếu các giải pháp thay thế đáng tin cậy.

Chính v́ vậy, việc bà von der Leyen tái đắc cử chức Chủ tịch EC mang lại sự tiếp nối và ổn định cho thể chế quan trọng của EU trong thời điểm Liên minh phải đối mặt với nhiều thách thức bên ngoài và bên trong, bao gồm các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, thách thức kinh tế và khả năng Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng, đă giúp bà xây dựng h́nh ảnh là một nhà lănh đạo đảm bảo sự liên tục và đáng tin cậy.

"Chúng ta chắc chắn có thể không nhất trí về mọi thứ nhưng chúng ta nên đồng ư rằng châu Âu sẽ mạnh hơn khi chúng ta thu hẹp những khác biệt và hợp lực", bà nói với các nghị sĩ châu Âu. "Nếu quư vị tin tưởng tôi, tôi sẽ rất vinh dự cùng mọi người biến tất cả những hành động này thành hiện thực".

Trong những tuần tới, nhiệm vụ quan trọng nhất của bà là phỏng vấn các ứng viên cho các vị trí ủy viên trong Ủy ban châu Âu, do các quốc gia thành viên đưa lên, và quyết định cơ cấu của ban điều hành mới của bà. Quá tŕnh này sẽ rất tế nhị, v́ nhiều quốc gia cũng có những yêu cầu của riêng ḿnh.

Sau khi nhận được đề cử của bà, các vị trí Ủy viên Ủy ban châu Âu sẽ trải qua các cuộc điều trần riêng lẻ tại Nghị viện châu Âu và sau đó, đối mặt với cuộc bỏ phiếu xác nhận tại Nghị viện châu Âu vào cuối năm nay. Nếu được chấp thuận, 27 Ủy viên sẽ nhậm chức và bắt đầu công việc của ḿnh.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 5 Hours Ago
Reputation: 24482


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,990
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ba.jpg
Views:	0
Size:	67.9 KB
ID:	2400963  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,733 Times in 3,276 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05279 seconds with 12 queries