Tân Tổng thống Iran có thật sự ôn ḥa với phương Tây? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tân Tổng thống Iran có thật sự ôn ḥa với phương Tây?
Cựu bác sĩ phẫu thuật tim Masoud Pezeshkian đă bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran, mở ra hy vọng về một chính quyền Tehran ôn ḥa hơn với phương Tây.


Chân dung tân Tổng thống

Ông Pezeshkian sinh ngày 29-9-1954 tại TP Mahabad. Ông có cha là người Azerbaijan và mẹ là người Kurd. Chính trị gia 70 tuổi này xuất thân là một bác sĩ, từng phục vụ trong Chiến tranh Iran - Iraq những năm 1980. Ông Pezeshkian sau đó trở thành bác sĩ phẫu thuật tim, và làm Hiệu trưởng Đại học Y khoa Tabriz.

Bi kịch xảy ra với ông Pezeshkian vào năm 1994, khi vợ và con gái của ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông. Vị bác sĩ không tái hôn mà một ḿnh nuôi 2 người con c̣n lại.

Ông Pezeshkian tham gia chính trường lần đầu tiên với tư cách là Thứ trưởng Bộ Y tế, và sau đó là Bộ trưởng dưới thời Tổng thống Iran Mohammad Khatami. Năm 2006, ông Pezeshkian trở thành thành viên Quốc hội Iran và đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Quốc hội từ năm 2016-2020.

Ông Pezeshkian từng đăng kư làm ứng cử viên Tổng thống vào năm 2013, nhưng rút lui sau đó. Đến năm 2021, chính trị gia này cố gắng tranh cử Tổng thống lần nữa, nhưng bị Hội đồng Giám hộ Iran loại khỏi danh sách ứng viên. Trong số các ứng viên của cuộc đua tổng thống Iran lần này, ông Pezeshkian là người duy nhất không theo đường lối bảo thủ, vốn công khai ưu tiên các giá trị của Cộng ḥa Hồi giáo Iran trên tất cả.

Ông Pezeshkian đă nhiều lần chỉ trích hệ thống chính trị của Iran. Trong một bài phát biểu năm 2009, ông đă chỉ trích cách đối xử với những người biểu t́nh, lặp lại lời của Imam người Shiite, rằng đừng đối xử với mọi người "như một con thú hoang". Ông Pezeshkian coi phản ứng của chính quyền với các cuộc biểu t́nh năm 2018 là "sai lầm về mặt khoa học và trí tuệ". Ông đổ lỗi cho hệ thống đất nước về tất cả các sự kiện khi nói: "Lẽ ra chúng ta nên làm tốt hơn".

“Nhà cải cách” trong khuôn khổ

Ông Pezeshkian được cho là “nhà cải cách", nhưng không phải là kiểu cải cách có tư tưởng tự do, yêu dân chủ, theo nghĩa phổ quát. Ở Iran, những người theo chủ nghĩa cải cách là một phe phái tư tưởng của giới tinh hoa cầm quyền ở Cộng ḥa Hồi giáo. Họ là những người theo đạo Hồi, giống như các đối thủ bảo thủ của họ, nhưng tin rằng một phiên bản ôn ḥa hơn về hệ tư tưởng của chế độ có thể phục vụ tốt hơn cho cả giới tăng lữ cầm quyền.

Những người theo chủ nghĩa cải cách đă lănh đạo chính quyền giai đoạn 1997-2005, và là một phần của liên minh trên thực tế khi Hassan Rouhani, một người bảo thủ trở thành trung dung, làm Tổng thống từ năm 2013-2021.

Kể từ những năm 1990, Iran đă trải qua nhiều làn sóng bất đồng chính kiến và áp bức. Ngay cả bản thân những người theo chủ nghĩa cải cách cũng phải đối mặt với những cuộc đàn áp chính trị nghiêm trọng, với nhiều nhân vật cấp cao đă phải ngồi tù trong 2 thập kỷ qua.

Mặc dù là thành viên của tổ chức, nhưng người ta thừa nhận rộng răi rằng họ thiếu ảnh hưởng đối với các trung tâm quyền lực quan trọng, chẳng hạn như Văn pḥng Lănh đạo Tối cao, Hội đồng Giám hộ, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao.

Khi cựu Tổng thống theo đường lối cứng rắn Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng hồi tháng 5, ông Pezeshkian chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông đă chọn một chiến lược rất giống với Hassan Rouhani năm 2013. Đó là tập trung vào những khó khăn kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt trong nhiều năm do các lệnh trừng phạt của phương Tây, và đổ lỗi cho các đối thủ bảo thủ của họ đă gây ra t́nh trạng này bằng lập trường chống phương Tây “cực đoan” của họ.

Là một phần trong chiến dịch tranh cử của ḿnh, ông Pezeshkian đă tuyển dụng Mohammad Javad Zarif, cựu Ngoại trưởng, người đă giúp đạt được thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015. Mặc dù bản thân ông Zarif không phải là một nhà cải cách nhưng ông đă vận động rất nhiều cho ông Pezeshkian.

Đối đầu với lănh đạo tối cao?

Trong tuyên ngôn của ḿnh, ông Pezeshkian tuyên bố rằng chính sách đối ngoại của ông sẽ “không chống phương Tây, cũng không chống phương Đông”. Ông chỉ trích các chính sách của cựu Tổng thống Raisi nhằm đưa đất nước đến gần Nga và Trung Quốc hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế là thông qua đàm phán với phương Tây, để chấm dứt bế tắc hạt nhân và giảm bớt các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử, Lănh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đă chỉ trích những ư tưởng này. Ông Khamenei gọi những người tin vào việc đạt được sự thịnh vượng thông qua quan hệ thân thiện hơn với Mỹ là "bị lừa dối", và ông chỉ ra thực tế rằng chính Mỹ chứ không phải Iran đă rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Trong khi đó theo Hiến pháp Iran, ông Khamenei (85 tuổi) là người ra quyết định chính. Ông là một giáo sĩ Shia, là một nhà cách mạng năm 1979 và đă leo lên nấc thang quyền lực để trở thành nguyên thủ quốc gia vào năm 1989. Ông được biết đến với sự thù địch về ư thức hệ đối với Israel và Mỹ, sự ngờ vực sâu sắc đối với phương Tây. Trong 2 thập kỷ qua, ông tích cực ủng hộ học thuyết “nh́n về phương Đông”, nghĩa là chấm dứt chính sách không liên kết cũ và nghiêng về Trung Quốc và Nga trên trường quốc tế.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong chính sách của Iran trong khu vực là Lực lượng Quds (đơn vị bên ngoài của IRGC). Tổng thống không có bất kỳ quyền kiểm soát trực tiếp nào đối với họ, và chỉ có Lănh đạo Tối cao mới có thể quyết định hành động của họ. Ông Khamenei nhiều lần tuyên bố những ǵ Quds làm là cần thiết cho học thuyết an ninh của đất nước.

V́ vậy, khi ông Pezeshkian nói về một chính sách đối ngoại khác, với cách tiếp cận thân thiện hơn với phương Tây, cơ hội thay đổi hoạt động của Iran ở các quốc gia như Lebanon, Syria và Yemen là rất mong manh.

Tuy nhiên, Tổng thống là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Iran, và Bộ ngoại giao vẫn có thể giúp định h́nh và thực thi chính sách. Họ có cơ hội thúc đẩy tầm nh́n của ḿnh thông qua vận động hành lang chính trị đằng sau cánh cửa. Hành động này đă xảy ra vào năm 2015, khi Tổng thống theo đường lối ôn ḥa lúc bấy giờ là Hassan Rouhani thuyết phục những người theo đường lối cứng rắn, bao gồm cả chính ông Khamenei, chấp nhận thỏa thuận.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 24482


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,010
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	iran.jpg
Views:	0
Size:	33.1 KB
ID:	2401187  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,733 Times in 3,276 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06126 seconds with 12 queries