Liệu Azerbaijan có là lời giải cho bài toán khí đốt của châu Âu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liệu Azerbaijan có là lời giải cho bài toán khí đốt của châu Âu?
EU mở các cuộc đàm phán với Azerbaijan để nhập khẩu thêm khí đốt từ quốc gia vùng Kavkaz, có khả năng sử dụng các đường ống của Ukraine.
Thỏa thuận kéo dài 5 năm về trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine tới châu Âu sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Đây là thỏa thuận chính trị và thương mại duy nhất c̣n lại giữa Moscow và Kiev. Hiện các bên chỉ c̣n khoảng 5 tháng để t́m ra cách giữ cho ḍng khí đốt tiếp tục chảy.

Đang trong quá tŕnh đàm phán
Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đă cố gắng loại bỏ khí đốt Nga khỏi cơ cấu năng lượng của ḿnh, nhưng một số quốc gia thành viên vẫn tiếp tục nhận một lượng khí đốt nhất định từ Moscow thông qua đường ống đi qua Ukraine.

Theo Brussels, các quốc gia EU phụ thuộc nặng nề nhất vào khí đốt Nga trung chuyển qua Ukraine – bao gồm Áo, Slovakia, Hungary và Italy – có thể tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc nhận khí đốt thông qua các đường ống khác vào EU.

Tuần trước, Moscow cho biết họ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận. "Việc quá cảnh phụ thuộc vào Ukraine. Họ có những quy định riêng. Điều đó phụ thuộc vào mong muốn của họ. Nga sẵn sàng cung cấp", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết.

Trong khi không có ư định gia hạn thỏa thuận với gă khổng lồ năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga, Ukraine vẫn muốn duy tŕ vai tṛ là quốc gia trung chuyển và giúp đảm bảo an ninh năng lượng của các nước láng giềng phía Tây.

Tổng thống Ukraine hồi đầu tháng này cho biết Kiev đang đàm phán để gửi khí đốt từ Azerbaijan đến EU. Một thỏa thuận thay thế khí đốt của Moscow bằng nguồn cung của Baku là "một trong những đề xuất" hiện đang được thảo luận, ông Zelensky nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm 20/7.Về phần ḿnh, EU đă mở các cuộc đàm phán với Azerbaijan để nhập khẩu thêm khí đốt từ quốc gia vùng Kavkaz (Caucasus), có khả năng sử dụng các đường ống của Ukraine.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev xác nhận rằng Baku đă được cả Kiev và Brussels tiếp cận về vấn đề trên.

Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục với chính quyền ở Ukraine và EU cũng như với Nga và tất cả các bên dường như đều quan tâm đến việc tiếp tục ḍng chảy khí đốt, ông Aliyev cho biết tại một hội nghị ở thị trấn Shusha của Azerbaijan hôm 20/7.

"Chúng tôi sẽ giúp đỡ nếu có thể. Tôi nghĩ có thể kéo dài thỏa thuận này", Bloomberg dẫn lời Tổng thống Aliyev nói.

Nhà lănh đạo Azerbaijan cũng đề cập tầm quan trọng của đường ống Nga đi qua Ukraine, cho biết rằng nếu không có nó, các nước như Áo và Slovakia "sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng". "Hoặc họ sẽ phải trả thêm hàng trăm triệu USD để mua khí đốt từ các nguồn khác, hoặc họ sẽ không có khả năng tiếp cận thêm lượng khí đốt bổ sung", ông nói.

Khi nói đến khí đốt, Azerbaijan tỏ ra thận trọng v́ trước đây nước này đă từng bị cáo buộc là "cửa sau" cho hoạt động tái xuất khẩu khí đốt của Nga tới châu Âu.

Tổng thống Aliyev hôm 20/7 đă thẳng thừng bác cáo buộc trên là "tin giả", đồng thời bảo vệ quyết định của Baku về mua 1 tỷ m3 khí đốt từ Moscow.

"Chúng tôi đă kư hợp đồng mua 1 tỷ m3 khí đốt từ Nga khi giá trên thị trường quốc tế rất cao trong khi giá khí đốt Nga ở mức phải chăng. Đây hoàn toàn là một trường hợp kinh doanh thương mại, không có ǵ hơn thế", ông Aliyev nói.

Cân nhắc các lựa chọn
Ông Aliyev cũng chỉ ra tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược mà Azerbaijan và Ủy ban châu Âu (EC) kư kết vào tháng 7/2022, trong đó đặt ra mục tiêu cụ thể về nguồn cung khí đốt từ nước này sang châu Âu vào năm 2027.

Cụ thể, Azerbaijan đă tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên 56% trong năm 2022 và đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng giao hàng vào năm 2027. Nếu xuất khẩu tiếp tục tăng như đă đạt trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xuất khẩu sang châu Âu dự kiến sẽ đạt 12,8 tỷ m3 vào cuối năm 2024.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hồi tháng 5 cho biết Slovakia muốn nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan được vận chuyển qua Ukraine và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đă nói rằng ông sẽ ủng hộ một thỏa thuận như vậy.

Tuy nhiên, các chuyên gia năng lượng cho rằng Azerbaijan, quốc gia sẽ đăng cai hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu COP29 vào tháng 11, không có sẵn khí đốt trong ngắn hạn để tăng thêm nguồn cung sang châu Âu.

"Sản lượng khí đốt của Azerbaijan không lớn đến thế. Nhu cầu khí đốt trong nước của họ là rất lớn, và họ c̣n xuất khẩu mặt hàng này sang Gruzia (Georgia), Thổ Nhĩ Kỳ và một số điểm đến ở châu Âu", bà Aura Sabadus, một thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA), nói với DW.

Các chuyên gia cho rằng Baku sẽ cần thời gian và phải đầu tư đáng kể để tăng công suất xuất khẩu khí đốt. Trong khi đó, các quốc gia EU đang cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, v́ vậy Brussels có thể không sẵn ḷng kư một thỏa thuận dài hạn.Ngoài ra, v́ Azerbaijan không có biên giới chung với Ukraine, khí đốt từ quốc gia vùng Kavkaz có thể sẽ cần "đi nhờ" qua cơ sở hạ tầng đường ống phía Nam của Nga, qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, Moldova và Romania để đến Ukraine.

Chi phí này được cho là cực kỳ đắt đỏ, do đó việc vận chuyển khí đốt qua các đường ống phía Nam này có thể không khả thi, bà Sabadus cho hay.

Một lựa chọn khác là các nhà cung cấp khí đốt của Azerbaijan bán khí đốt của họ thông qua Nga, cho phép công ty độc quyền năng lượng nhà nước Gazprom và các công ty khác của Moscow kiếm tiền từ dịch vụ vận chuyển.

Ukraine có các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới ḷng đất lớn nhất châu Âu, hầu hết nằm ở phía Tây đất nước. Trước khi xung đột bùng phát vào năm 2022, Kiev đă yêu cầu Moscow cho phép họ vận chuyển khí đốt từ Azerbaijan và Turkmenistan tới châu Âu. Tuy nhiên, Điện Kremlin đă từ chối. Do đó, tính khả thi của lựa chọn này không cao.

"Rất khó có khả năng người Nga sẽ mở cửa biên giới để tiếp nhận khí đốt từ các nước láng giềng v́ điều đó có nghĩa là họ mất quyền kiểm soát hệ thống truyền tải của ḿnh, vốn được coi là tài sản chiến lược", bà Sabadus nói.

Một giải pháp khác là thỏa thuận trao đổi khí đốt, trong đó Nga và Azerbaijan trao đổi khối lượng nhiên liệu nhất định trước khi tái xuất khẩu.

"Trên thực tế, thỏa thuận này sẽ chứng kiến khí đốt Nga được bán cho Azerbaijan ở ngay khu vực biên giới Nga-Ukraine, nơi khí đốt sau đó có thể được vận chuyển qua Ukraine", bà Sabadus nói, cho biết thêm rằng đây có thể được coi là rủi ro quá lớn đối với khách hàng châu Âu v́ các đường ống của Ukraine vẫn có thể là mục tiêu cho các cuộc tấn công của Nga.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 43869


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 120,583
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,221 Times in 5,201 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 140 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08264 seconds with 12 queries