Thiếu sản phẩm mới và 'lười' cải tiến đă khiến Tesla mất dần sức hút với người dùng.
Tesla. Ảnh: Bloomberg.
Nửa đầu năm nay của "ông trùm" xe điện Mỹ Tesla đă trải qua không mấy khả quan khi sức cạnh tranh ở nhiều thị trường lớn đều ghi nhận sự suy giảm rơ rệt.
Giảm doanh số ở 3 thị trường lớn
Theo báo cáo của JATO Dynamics, tổng lượng đăng kư xe điện mới trong 6 tháng đầu năm tại châu Âu đă tăng 1,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh số của Tesla lại giảm 13% từ 185.200 xe xuống c̣n 161.300 xe.
Thị phần của thương hiệu này tại lục địa già cũng giảm từ 19,8% xuống c̣n 17,2%. Đây cũng là hăng xe ghi nhận mức sụt giảm thị phần sâu thứ nh́ trong nhóm xe điện tại châu Âu, chỉ sau Volkswagen.
Thị phần của Tesla tại Mỹ và Châu Âu đều giảm. Ảnh: Motor1.
Thương hiệu đă "nẫng tay trên" hơn 2 % thị phần của Tesla chính là Geely, một tập đoàn ôtô Trung Quốc. Chỉ sau một năm, Geely đă thành công nâng 5,9% thị phần của ḿnh lên thành 8,8%. Bên cạnh Geely, BYD, một hăng xe điện khác đến từ đất nước tỷ dân cũng đang tăng trưởng liên tục, "nhăm nhe" tranh giành thị phần của Tesla tại châu Âu.
Điều này cũng diễn ra tương tự tại thị trường Mỹ khi "ông trùm" xe điện bán được 299.200 xe trong 6 tháng đầu năm, tương đương mức giảm 8% so với cùng kỳ.
Mặc dù vẫn là kẻ thống trị thị trường ôtô điện tại quê nhà, Tesla lại đang đối mặt với t́nh h́nh thua lỗ, cổ phiếu giảm chỉ c̣n 51,2%, doanh số cũng giảm trong khi các thương hiệu khác đều tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, doanh số của Hyundai trong 6 tháng đầu năm nay đă tăng 34% so với cùng kỳ, Ford tăng 48% c̣n Kia tăng đến 110%.
T́nh h́nh c̣n trầm trọng hơn tại Trung Quốc khi theo số liệu của CarnewsChina, Tesla đă rời khỏi vị trí bán chạy thứ nh́ thị trường, nhường chỗ cho loạt thương hiệu nội địa như Geely, Chery hay Changan.
Top 10 thương hiệu bán chạy tại Trung Quốc, Tesla hạng 9.
"Ông trùm" xe điện Mỹ bán được tổng 426.000 chiếc tại Trung Quốc, đứng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng doanh số. Lượng xe bán ra tại đất nước tỷ dân là không hề thấp tuy nhiên nếu đặt bên cạnh BYD (hơn 1,6 triệu) hay Volkswagen (1,266 triệu xe), doanh số của Tesla c̣n chưa bằng một nửa.
Thiếu sự mới lạ
Theo Motor1, thị phần của Tesla đi lùi là điều dễ dự đoán bởi dải sản phẩm của thương hiệu đă không c̣n sức hút với người dùng. Phiên bản mới nhất của chiếc Model 3 được ra mắt vào năm ngoái, nhưng chẳng có nhiều khác biệt với bản ra đời năm 2017. Tesla Model Y đến nay đă 5 năm tuổi c̣n Model S được mở bán từ năm 2010.
Tesla Model 3. Ảnh: Tesla.
Trong khi các hăng liên tục ra mắt xe mới và cải tiến công nghệ, Tesla có vẻ vẫn đang "ngủ đông". Chiếc Cybertruck là sản phẩm gần nhất của hăng tuy nhận được nhiều sự quan tâm nhưng doanh số cũng chẳng mấy khả quan, khoảng 11.300 xe sau 6 tháng đầu năm.
Thực tế, nhu cầu lựa chọn ôtô của người dùng châu Âu và Mỹ cũng đă bắt đầu thay đổi trong 1-2 năm trở lại đây. Hiện tại, những chiếc SUV to lớn đă không c̣n là "át chủ bài" của các hăng ôtô điện mà là các xe cỡ nhỏ với chi phí vận hành thấp, giá bán rẻ.
Đây có thể là một trong những nguyên do khiến các mẫu xe của Tesla không c̣n bán chạy như trước.
Tesla Cybertruck. Ảnh: Autolife.
Ngoài ra vào giai đoạn 2022-2023, Tesla là một trong những thương hiệu dẫn đầu mở ra cuộc chiến giá tại nhiều thị trường và giành thắng lợi. Tuy nhiên năm nay, chiến thuật này đă kém hiệu quả hơn.
Ngày càng có nhiều xe điện mới được ra mắt, nguồn cung tăng lên khiến khách hàng khó tính hơn. Trong khi đó, Tesla cũng không thể liên tục "gồng lỗ" để cạnh tranh với các ông lớn Trung Quốc vốn có lợi thế về chi phí sản xuất.
Có lẽ thay v́ liên tục khuyến mại khiến lợi nhuận giảm, Tesla nên tập trung cải tiến công nghệ và ra mắt ôtô mới một cách nhanh chóng, hoặc "ông trùm" sẽ sớm khiến toàn bộ thị phần của ḿnh rơi vào tay của các nhà sản xuất Trung Quốc.