Hồ Thiền Quang và những kư ức đẹp về vị Tổng Bí thư giản dị, gắn bó với dân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồ Thiền Quang và những kư ức đẹp về vị Tổng Bí thư giản dị, gắn bó với dân
Trong kư ức của những người hàng xóm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lănh đạo đáng kính, b́nh dị, gần gũi, thường nghĩ cho người khác hơn cho bản thân.

Những ngày này, góc phố Thiền Quang – Trần B́nh Trọng (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trở nên tĩnh lặng, trầm mặc. Góc phố chỉ cách nhà công vụ số 5, phố Thiền Quang vài bước chân, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đ́nh sinh sống, gắn bó từ năm 1996 tới nay.

Bác Trọng lúc nào cũng nghĩ cho người khác

Ông Nguyễn Minh Quang, một cựu chiến binh, hiện giờ là thành viên của tổ an ninh trật tự cơ sở phường Nguyễn Du, cho hay từ khi Nhà nước thông báo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông và lực lượng giữ ǵn an ninh trật tự của phường được huy động "chốt" ở góc phố này, làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, chuẩn bị cho ngày Quốc tang vào 25 và 26-7 sắp tới.

Đây cũng vốn là nhiệm vụ thường xuyên của tổ an ninh trật tự phường, nhờ vậy có đôi lần ông Quang được tiếp xúc với Tổng Bí thư. “Đó là một nhà lănh đạo đáng kính, giản dị” – ông Quang nói.

Ông kể có một chiều nọ, khi góc phố Thiền Quang – Trần B́nh Trọng xảy ra ùn tắc, lực lượng dân pḥng, an ninh trật tự của phường đang tuưt c̣i, dẹp đường th́ chiếc xe Toyota Crown 80B-2089 (Ô tô công vụ đưa đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- PV) đi tới.



"Từ xa xe đă tấp vào lề, Tổng Bí thư bước xuống, ông tiến lại chào chúng tôi và nói: Tôi dừng ở đây đi bộ vào nhà có mấy bước thôi, nhiều người đang bận, cứ để họ đi trước là được” – ông Quang hồi ức lại và chia sẻ việc đó tuy nhỏ nhưng thể hiện cái tâm lúc nào cũng nghĩ cho người khác, người b́nh thường làm được c̣n khó, huống chi là người ở vị trí cao.

Tổng Bí thư luôn mong bà con thông cảm

Không chỉ ông Quang, những bà con lối xóm có nhiều năm gắn bó với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đ́nh ông cũng có chung cảm nhận như vậy.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Phó Bí thư Chi bộ 8 (Đảng bộ phường Nguyễn Du), cho hay gia đ́nh bà chuyển tới số 9 phố Thiền Quang từ năm 2000 và có duyên làm hàng xóm với gia đ́nh Tổng Bí thư từ đó đến nay.

“Bà con khu phố nghe tin Bác ấy mất ai đấy đều buồn. Bác ấy sống t́nh cảm, gắn bó. Bác ấy và gia đ́nh là một tấm gương mẫu mực cho mọi người noi theo” – bà Hiệp nói.

Bà Hiệp cho hay những năm trước đây, mỗi lần đi làm về, ông hay xuống xe trước cửa nhà, đứng lại một lúc nh́n dăy phố, vẫy tay chào hỏi mọi người khi gặp gỡ.

“Ông Long - chồng tôi là tổ trưởng tổ dân phố xấp xỉ tuổi với Bác. Hai người thi thoảng tṛ chuyện với nhau. Có lần gặp, Bác ấy dí dỏm với ông Long: “Ông là tổ trưởng gương mẫu, c̣n tôi là công dân của phố”. Rồi Bác động viên chồng tôi: "Ông phải cố gắng giữ ǵn sức khoẻ, làm việc cống hiến cho xă hội, cho bà con khu dân phố".

Là lănh đạo lớn bận việc nước nhưng với khu phố lúc nào Bác ấy cũng mong mỏi mọi người cùng đồng ḷng, hoà thuận, đoàn kết để xây dựng cuộc sống tốt hơn” - bà Hiệp nói.

Bà Hiệp kể lại dịp cuối năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Ngày hội đại đoàn kết dân tộc tại khu phố 6, phường Nguyễn Du. Tối đó, Tổng Bí thư cùng bà con hàng xóm đi bộ ra nơi tổ chức ngày hội, vừa đi vừa chuyện tṛ với bà con khu phố.

“Hôm đó, Bác có phát biểu "tôi vẫn khuyên mọi người trong khu cộng đồng dân cư là sống chan hoà, đoàn kết và giữ ǵn trật tự khu phố, nhưng chính tôi lại là người gây ra sự mất trật tự ở khu dân cư. Tôi biết cứ 4-5 giờ sáng lại có những người khiếu kiện đến đầu phố kêu cứu, khiến bà con mất ngủ, đây là lỗi của tôi. Nhưng không thể làm khác được, v́ dân có bức xúc th́ họ mới phải đến kêu như thế. Các bác trong tổ dân phố thông cảm cho tôi nhé!” – bà Hiệp kể lại.

Nhiều người dân ở phố Thiền Quang cho hay họ làm hàng xóm với gia đ́nh Tổng Bí thư từ năm 1996, khi ông về nhận công tác tại TP Hà Nội. Trong ấn tượng của mọi người, gia đ́nh ông là một gia đ́nh mẫu mực, gia giáo, có cuộc sống và nếp sống sinh hoạt giống như bao gia đ́nh khác, là tấm gương cho mọi người noi theo.

“Vợ Bác ấy là một phụ nữ chân chất, đảm đang, con cái, cháu chắt đều lễ phép. Dù Bác ấy ở địa vị cao nhưng con cái Bác cũng làm công chức b́nh thường như con chúng tôi, các cháu của Bác ấy cũng học trường công gần nhà như cháu chúng tôi” – một hàng xóm chia sẻ.

Căn tập thể 25 m2 của gia đ́nh Tổng Bí thư

Ông Nguyễn Mạnh Cường (62 tuổi), cựu cán bộ, nhân viên của Tạp chí Cộng sản cho hay ông có cơ duyên làm hàng xóm với gia đ́nh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hơn 10 năm (giai đoạn 1986-1996) ở tập thể Tạp chí Cộng sản số 16, phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tập thể là một ngôi nhà xây kiểu Pháp cũ, cao 3 tầng gồm tám hộ gia đ́nh ở, sử dụng chung hai nhà vệ sinh và một bể nước. Gia đ́nh Tổng Bí thư lúc đó có năm người (gồm bà cụ thân sinh của Tổng Bí thư, vợ chồng ông và hai người con) sống trong căn pḥng 25 m2 trên tầng ba. C̣n nhà ông Cường ở dưới tầng 1.

“Tôi kém Tổng Bí thư 18 tuổi nên gọi ông là chú. Chú Trọng là người giản dị, gần gũi với bà con lối xóm. C̣n cô Mận (phu nhân của Tổng Bí thư, bà Ngô Thị Mận – PV) là người hiền hậu, chất phác. Là hàng xóm nên thi thoảng tôi có lên nhà chú chơi. Nhà tập thể gia đ́nh chú tuy nhỏ nhưng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Con cái của chú đều được giáo dục gia giáo, là người lễ phép” – ông Cường nhớ lại.

Ông Cường cho hay tới năm 1996, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được phân công về TP Hà Nội công tác th́ gia đ́nh ông chuyển sang số 5 phố Thiền Quang sinh sống.

“Chỗ ở mới của gia đ́nh chú ấy chếch ngay sau nhà tập thể này nhưng khác tổ dân phố, khác lối đi. Từ khi gia đ́nh chú chuyển về chỗ ở mới, tôi ít được gặp chú hơn, chỉ có thi thoảng gặp cô Mận đi chợ. Mỗi lần gặp chúng tôi vẫn thăm hỏi cuộc sống của nhau. Dịp cưới con trai chú (Thời kỳ Tổng Bí thư làm Chủ tịch Quốc hội – PV), những bà con láng giềng đều được gia đ́nh chú mời tới chia vui”.

Cũng theo ông Cường, sau khi gia đ́nh Tổng Bí thư chuyển sang nhà công vụ tại số 5, phố Thiền Quang th́ gia đ́nh ông có cơ duyên được sử dụng lại căn pḥng cũ của gia đ́nh Tổng Bí thư. Sau đó, ông Cường có cải tạo lại căn pḥng và để cho vợ chồng con gái ông sử dụng.

Ông Cường nói khi biết tin Tổng Bí thư mất nhiều bà con ở phố Nguyễn Thượng Hiền rất buồn và thương tiếc. Mọi người cùng hẹn nhau đến thắp nén hương tiễn biệt người hàng xóm đáng kính và chia buồn cùng gia đ́nh ông.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-25-2024
Reputation: 21508


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 72,920
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.PNG
Views:	0
Size:	295.8 KB
ID:	2403280  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,089 Times in 4,116 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 82 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09936 seconds with 12 queries