Những hành động vô t́nh lây nhiễm viêm gan B ít người để ưPhương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những hành động vô t́nh lây nhiễm viêm gan B ít người để ưPhương
Việc t́m hiểu lư do khiến một người bị viêm gan B rất khó. Điều quan trọng là bạn cần biết đường lây của bệnh để pḥng tránh lây nhiễm cho gia đ́nh và cộng đồng.


Nhiều hành động vô t́nh có thể khiến bạn nhiễm virus viêm gan B. Ảnh: Shutterstock.
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra bởi virus, ảnh hưởng lớn đến chức năng gan. Hậu quả có thể gây suy gan cấp, viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan và có thể dẫn đến không qua khỏi.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ viêm gan B cao nhất trên thế giới, ước tính có khoảng 10 triệu người mang virus.

Tại sao bạn bị viêm gan virus B?
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho hay virus viêm gan B có mặt ở trong tất cả dịch cơ thể nhưng nó chỉ lây lan qua tiếp xúc máu trực tiếp, quan hệ t́nh dục không được bảo vệ và mẹ truyền sang con khi mang thai hoặc khi sinh.

Bạn có thể bị lây virus viêm gan B do:

Mẹ truyền viêm gan B cho con khi sinh nở hoặc trong quá tŕnh mang thai
Không sử dụng bao cao su khi quan hệ t́nh dục với người bị viêm gan B
Dùng chung dụng cụ khi tiêm chích ma túy
Có tiền sử truyền máu và các chế phẩm của máu
Tiếp xúc với máu của người nhiễm virus viêm gan B qua vết thương hở
Thủ thuật y tế: làm răng, nạo hút thai, cắt bao quy đầu, nội soi đường tiêu hóa…
Ngoài ra, một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B nếu có không có biện pháp giữ vệ sinh cá nhân tốt, như: Dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, nhíp, dụng cụ cắt móng tay, móng chân (bấm móng tay..) với người bị viêm gan B.

Một số phương pháp làm đẹp có xâm lấn nhẹ nhàng như xăm mày, xăm môi, xăm cơ thể, xỏ lỗ tai... Quan hệ t́nh dục không sử dụng biện pháp pḥng vệ an toàn, quan hệ bằng miệng khi có vết thương, vết loét, viêm, nhiệt miệng... cũng là con đường dẫn đến viêm gan B rất cao.

Đặc biệt, viêm gan virus B không lây qua ăn uống, khi dùng chung bát đũa, ôm hôn, hắt hơi hay muỗi đốt.

"Việc t́m hiểu v́ sao bạn bị viêm gan B rất khó. Điều quan trọng là bạn cần biết đường lây của viêm gan B để pḥng tránh cho những người thân trong gia đ́nh, bạn bè và cộng đồng", bác sĩ Huyền nói.

Để biết bản thân có bị viêm gan B hay không, người dân có thể đến các cơ sở y tế gần nhà làm xét nghiệm HBsAg. Nếu HBsAg dương tính, nghĩa là bạn đă mắc viêm gan B. Bạn cần đi khám kiểm tra t́nh trạng bệnh tại chuyên khoa truyền nhiễm hoặc chuyên khoa gan mật định kỳ theo hẹn của bác sĩ. Nếu chưa bị nhiễm viêm gan B, bạn cần tiêm pḥng vaccine viêm gan B đủ 3 mũi.

Điều ǵ sẽ xảy ra nếu bị viêm gan virus B
Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Nguyên Huyền, nếu bạn bị nhiễm virus viêm gan B dưới 6 tháng, được gọi là viêm gan B cấp. Nếu bạn nhiễm virus này trên 6 tháng, t́nh trạng chuyển sang mạn tính.

Nếu bạn là người lớn ≥ 16 tuổi có hệ miễn dịch khỏe mạnh, khi bị viêm gan B cấp, 95% cơ thể có thể tự đào thải virus, sạch HBsAg (có thể coi là khỏi bệnh) và không bị viêm gan B mạn.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh khi bị viêm gan B cấp, do hệ miễn dịch chưa trưởng thành nên chỉ có 5-10% có khả năng đào thải virus và sạch HBsAg. Hơn 90% trẻ sơ sinh sau khi nhiễm viêm gan B sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn.

Trường hợp mắc viêm gan B lâu hơn 6 tháng và trở thành viêm gan B mạn, bạn cần quan tâm theo dơi, chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Bởi 30% người mắc viêm gan B mạn sẽ tiến triển thành xơ gan; 5-10% sẽ tiến triển thành ung thư gan. Tại Việt Nam, hơn 60% người ung thư gan là có mắc viêm gan B.

Chuyên gia này nhấn mạnh người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó, người bệnh thường chủ quan và bệnh sẽ tiến triển nặng lên mà không hề hay biết.

Trường hợp hệ thống miễn dịch của người mắc viêm gan B phản ứng với virus th́ bạn có thể cảm thấy không khỏe, ốm yếu, mệt mỏi, đôi khi có sốt, đi tiểu nước vàng, đau khớp, đau dạ dày, vàng da, vàng mắt hoặc chán ăn, sợ mỡ.

"Người mắc viêm gan B cần tuân thủ lịch khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm hoặc gan mật. Điều này là rất quan trọng, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về t́nh trạng bệnh cũng như phát hiện kịp thời giai đoạn bệnh để điều trị, ngăn ngừa biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan", bác sĩ Huyền khuyến cáo.

Hiện tại, thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B là các thuốc kháng virus giúp ức chế virus viêm gan B. Có nhiều thuốc kháng virus khác nhau, phù hợp với từng người bệnh cụ thể, bạn cần trao đổi với bác sĩ để có được cách thức điều trị phù hợp nhất.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có khoảng gần 300 triệu người mắc viêm gan virus B, khoảng 1 triệu người không qua khỏi v́ viêm gan B mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ 45% trẻ sinh ra được tiêm pḥng vaccine viêm gan B trong ṿng 24h sau sinh.

Năm 2016, WHO đă đưa ra một chiến dịch toàn cầu về kiểm soát sự lây truyền viêm gan virus B trong cộng đồng với mục tiêu đến năm 2030 giảm 90% số ca mắc mới ở trẻ sơ sinh và giảm 65% tỷ lệ không qua khỏi do virus viêm gan B gây ra.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 36095


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,396
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	342.JPG
Views:	0
Size:	94.5 KB
ID:	2404066   Click image for larger version

Name:	341.JPG
Views:	0
Size:	79.9 KB
ID:	2404067  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,586 Times in 6,737 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05192 seconds with 12 queries