Bầu tổng thống Venezuela: Quyết định tương lai của đất nước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bầu tổng thống Venezuela: Quyết định tương lai của đất nước
Ngày 28/7, cử tri Venezuela đi bỏ phiếu để bầu tổng thống cho nhiệm kỳ 2025-2031, cũng chính là thực hiện quyền quyết định tương lai phát triển của đất nước.Có tất cả 10 ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela lần này. Tuy nhiên, theo các đánh giá, đây sẽ chỉ là cuộc đối đầu giữa đương kim Tổng thống Nicolas Maduro, đại diện cho đảng Xă hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, và nhà ngoại giao Edmundo González Urrutia đại diện cho Hội nghị bàn tṛn thống nhất dân chủ (MUD), một liên minh tập hợp những người theo chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa xă hội Thiên chúa giáo, chủ nghĩa xă hội và bảo thủ.

Venezuela tiến hành bầu cử tổng thống trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Venezuela tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng đối với cuộc sống của người dân nước này như thiếu thuốc men, thiếu lương thực, giảm sút chất lượng cuộc sống và làn sóng người di cư. Theo báo cáo của tổ chức khu vực Liên minh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP), ước tính thiệt hại kinh tế mà Venezuela phải gánh chịu do các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt kể từ năm 2015 là khoảng 800 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhờ một số chính sách kinh tế mới được chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro triển khai và việc tăng sản lượng dầu, nền kinh tế đất nước gần đây có dấu hiệu phục hồi. Chính phủ đă thực hiện nhiều lần điều chỉnh tỷ giá hối đoái, từ việc duy tŕ nhiều tỷ giá khác nhau cho đến việc chuyển sang một tỷ giá thống nhất. Mục tiêu của các biện pháp này là ổn định thị trường ngoại hối và kiểm soát lạm phát. Chính phủ đă đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Mục tiêu là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng cường tự cung tự cấp. Venezuela đă đàm phán với các chủ nợ để tái cấu trúc nợ, nhằm giảm gánh nặng nợ công và tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế. Chính phủ Venezuela cũng phát hành đồng tiền điện tử Petro, được hỗ trợ bởi trữ lượng dầu mỏ, nhằm đa dạng hóa nguồn thu và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Trong quan hệ quốc tế, Chính phủ Venezuela đang nỗ lực cải thiện quan hệ với các quốc gia khác, đặc biệt là các nước láng giềng.

Kết quả thăm ḍ dư luận mới nhất của Trung tâm Đo lường và Dữ liệu thống kê Venezuela cho thấy 52% cử tri khẳng định sẽ đi bầu cử, 32% sẽ không đi bầu và 16% c̣n lại đang cân nhắc có đi bầu hay không. Trên tổng số những người được khảo sát, 56,8% cho biết sẽ bầu cho ông Nicolás Maduro; trong khi đó, 76% người được hỏi tin rằng ông Maduro sẽ tái đắc cử tổng thống, 13% cho rằng phe đối lập sẽ chiến thắng. Trong trường hợp tái đắc cử, ông Maduro sẽ giữ cương vị tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, nâng tổng số năm cầm quyền lên 18 năm.

Một trong những lợi thế là điểm tựa cho chiến dịch của tranh cử của Tổng thống Maduro là sự phục hồi thể hiện rơ ở một số chỉ số kinh tế vĩ mô, sau nhiều năm suy giảm: vào tháng 6 vừa qua, chỉ số lạm phát của Venezuela đă giảm xuống mức 1%, một thành tựu vượt bậc so với mức 9.585,50% của năm 2019 (theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Venezuela), và hàng hóa đă tràn đầy trên các kệ của siêu thị.

Tổng thống Maduro tuyên bố 3 mục tiêu trước mắt của chính phủ gồm củng cố ḥa b́nh, ổn định và yên b́nh để chăm sóc và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tất cả mọi người; bảo vệ người dân, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn; và thịnh vượng.

Các tổ chức quốc tế, bao gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban kinh tế về Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (ECLAC), dự đoán Venezuela sẽ là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ Latinh vào năm 2024, mặc dù mức lương vẫn khá thấp. Ứng cử viên tổng thống, ông Maduro, người lên nắm quyền vào năm 2013, khẳng định các thành tựu trên là "ánh sáng chói ḷa" trong bóng đêm.

Tổng thống chỉ trích một số thành viên của phe đối lập đă thúc đẩy các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nền kinh tế Venezuela, tài trợ cho các hành động bạo lực lặp đi lặp lại và do đó thúc đẩy cuộc khủng hoảng nhân đạo khiến hàng triệu người dân Venezuela t́m đường ra nước ngoài. V́ lư do này, trong mỗi bài phát biểu của ḿnh, ông đều nhấn mạnh tư cách là một nhà lănh đạo v́ dân và tuyên bố rằng ḥa b́nh sẽ chiến thắng ở Venezuela.

Về phía liên minh đối lập chính, con đường trở thành ứng cử viên tranh cử của ông González Urrutia được đánh giá là không mấy thuận lợi. Cho đến 3 tháng trước, người từng là Đại sứ tại Argentina dưới thời chính phủ cố Tổng thống Hugo Chávez, vẫn hoàn toàn là một ẩn số trên chính trường Venezuela. Nhưng với việc lănh đạo phe đối lập cánh hữu là María Corina Machado bị loại, ông González Urrutia đă nổi lên như là một nhân tố mới. Bà Machado đặt cược rằng toàn bộ vốn liếng chính trị của ḿnh sẽ được chuyển giao bằng phiếu bầu cho nhà ngoại giao 74 tuổi này.

Bà Machado đề xuất tư nhân hóa các công ty nhà nước, tăng cường thương mại tự do. Năm 2019, bà công khai yêu cầu “sự can thiệp quân sự nước ngoài” để giành chính quyền và đồng hành cùng nhân vật Juan Guaidó, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” của đất nước và được Mỹ cùng một số nước phương Tây hậu thuẫn. Điều này khiến Ṭa án Công lư Tối cao (TSJ) tuyên bố bà không đủ tư cách giữ chức vụ công trong 15 năm, qua đó đă ngăn cản bà tham gia tranh cử tổng thống.

Trong số các ứng cử viên đối lập khác, nổi bật là nghị sĩ và mục sư Tin lành Javier Bertucci, người đă giành được 10,82% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, và Benjamín Rausseo, biệt danh “Bá tước”, một diễn viên hài và doanh nhân nổi tiếng.

Trong vài tháng nay, chiến dịch tranh cử đă thu hút phần lớn sự chú ư của người dân Venezuela. Cuộc bầu cử ngày 28/7 sẽ mang tính quyết định và xác định đường lối của đất nước trong những năm tới và điều này sẽ phụ thuộc vào lá phiếu của các cử tri.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 43777


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,350
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,175 Times in 5,158 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05589 seconds with 12 queries