Ba Lan muốn loại Hungary khỏi EU và NATO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ba Lan muốn loại Hungary khỏi EU và NATO
Ba Lan tức giận và muốn loại Hungary khỏi EU và NATO sau phát biểu gây tranh căi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban về Ba Lan.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban (Ảnh: AFP).

Phát biểu tại Đại học Tuscanos Summer hôm 27/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích Ba Lan "đạo đức giả" và chỉ trích những chính sách sai lầm của EU và phương Tây.

Ông Orban cũng cáo buộc Ba Lan đang thay đổi cán cân quyền lực ở châu Âu bằng cách làm suy yếu trục Berlin - Paris để hướng tới một cấu trúc mới: London, Warsaw, Kiev và các nước vùng Baltic, và Scandinavia.

Phản ứng về những phát ngôn này của nhà lănh đạo Hungary, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wladyslaw Teofil Bartoszewski nói: "Chúng tôi không làm ăn với Nga, không giống như Thủ tướng Orban, người đứng bên lề EU và NATO".

Ông Bartoszewsk gọi phát biểu của ông Orban là "công kích Ba Lan, Mỹ, EU và NATO".

"Tôi không hiểu tại sao Hungary lại muốn tiếp tục là thành viên của các tổ chức mà họ rất ghét và bị cho là ngược đăi họ. Tại sao ông ấy (Orban) không thành lập liên minh với Nga hay một số nước tương tự", nhà ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh.

Ông b́nh luận thêm: "Nguyên tắc là nếu bạn không muốn trở thành thành viên của một tổ chức nào, bạn luôn có thể rút lui. Chắc chắn đây là chính sách chống EU, chống Ukraine, chống Ba Lan vào thời điểm hiện tại".

Ông nhắc đến việc Hungary hiện chặn kế hoạch của EU chuyển 2 tỷ zlotys (509 triệu USD) cho Ba Lan để chi trả thiết bị quân sự mà Ba Lan đă cung cấp cho Ukraine.

Ông Orban là một trong những nhà lănh đạo Liên minh châu Âu (EU) được cho là thân Nga. Ông thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Moscow.

Đầu năm 2024, các nhà lănh đạo EU phải mất nhiều tuần để phá vỡ quyền phủ quyết của Thủ tướng Hungary về việc gia hạn khoản viện trợ mới 50 tỷ euro cho Ukraine.

Trong khi đó, Hungary duy tŕ các kênh liên lạc mở với Nga. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thăm Nga ít nhất 5 lần kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, gần đây là chuyến đi đến St. Petersburg tham dự diễn đàn kinh tế.

Không giống hầu hết các quốc gia châu Âu, Hungary liên tục hoài nghi về sự cần thiết viện trợ quân sự cho Ukraine, thay vào đó, kêu gọi các bên ngừng bắn.

Đầu tháng này, ngay sau khi Hungary đảm nhiệm vai tṛ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, Thủ tướng Orban đă đến cả Ukraine, Nga, Mỹ và Trung Quốc để thực hiện điều mà ông gọi là "sứ mệnh ḥa b́nh". Bất chấp chỉ trích của các đồng minh phương Tây, ông Orban tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh đó.

Trong một phát ngôn gây tranh căi, ông Orban cuối tuần qua nói rằng, nhiều quốc gia trên thế giới đang dần đứng về phía Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine bất chấp sức ép từ phương Tây.

Những động thái gần đây của nhà lănh đạo Hungary khiến lănh đạo các nước EU bất b́nh, Politico dẫn nguồn thạo tin nói rằng, giới chức EU đang cân nhắc cắt ngắn nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của Hungary.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2024
Reputation: 25426


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 75,211
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	40.5 KB
ID:	2404931  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,713 Times in 4,958 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 86 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 4 Weeks Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,330
Thanks: 25,670
Thanked 16,080 Times in 6,983 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 672 Post(s)
Rep Power: 44
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Welt: V́ sao ngay cả Donald Tusk cũng không thể cứu văn mối quan hệ tan vỡ với Đức
Tác giả: Philipp Fritz/ Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ
Hy vọng về một khởi đầu mới trong quan hệ Đức-Ba Lan với Donald Tusk trên cương vị người đứng đầu chính phủ vẫn chưa thành hiện thực. Bởi v́ sự khác biệt về các vấn đề như di cư và năng lượng là rất lớn – và nhóm PiS chống Đức đă t́m ra cách trói tay Tusk.
Đức là mối nguy hiểm đối với Ba Lan, Berlin kiểm soát EU và muốn hạ thấp địa vị của Ba Lan ở châu Âu; Chính phủ liên bang Đức thậm chí c̣n can thiệp vào các chiến dịch bầu cử ở Ba Lan. Những người bảo thủ quốc gia Ba Lan đă liên tục tung ra những lời này và những lời lẽ hùng biện khác chống lại Đức trong 8 năm qua.
Đôi khi ngay cả các chính trị gia Đức riêng lẻ hoặc đại sứ Đức ở Warsaw cũng bị phỉ báng. Truyền h́nh nhà nước hoặc vẽ ra bức tranh nước Đức như một quốc gia đang suy tàn hoặc là kẻ thù của dân tộc Ba Lan, có thể so sánh với Nga. Người ta gần như quên rằng Ba Lan và Đức là đối tác trong cùng khối EU và NATO.
Với sự thay đổi chính phủ ở Warsaw vào tháng 12 năm 2023, chiến dịch chống Đức này đă kết thúc. Một liên minh tư sản dưới sự lănh đạo của Thủ tướng Donald Tusk đă nắm quyền điều hành chính phủ. Tusk là một người quen biết cũ; ông là người đứng đầu chính phủ trong bảy năm cho đến năm 2014 và sau đó là Chủ tịch Hội đồng EU.
Giống như các đảng của Liên minh Thiên chúa giáo Đức, Liên minh Công dân (KO) và Đảng Nông dân (PSL) đồng cầm quyền của ông là thành viên của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) trong Nghị viện EU. Không thể có nhiều tương tự hơn trong quan điểm xu hướng chính thống của châu Âu. Do đó, các nhà quan sát không chỉ kỳ vọng rằng Ba Lan sẽ lại theo đuổi chính sách thân châu Âu – đảng Luật pháp và Công lư (PiS) theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu trước đây đă tập trung vào việc đối đầu ở châu Âu.
Họ cho rằng quan hệ Đức-Ba Lan sẽ trải qua một khởi đầu mới. Một phần cũng v́ theo truyền thống, Tusk được coi là thân thiện với Đức. Tuy nhiên, hơn nửa năm sau khi Tusk nhậm chức, rơ ràng bước đột phá lớn vẫn chưa thành hiện thực. Cử chỉ ḥa giải hay hợp tác? Không có. Các dự án đầu tư chung, vũ khí hay các sáng kiến ​​chính trị mới ở châu Âu? Không có điều ǵ như thế cả.

Trong khi đó người Đức và người Ba Lan cần nhau hơn bao giờ hết. Vào thời điểm chưa rơ liệu Donald Trump có vào Nhà Trắng lần nữa vào năm tới hay không và những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu đang giành được thêm nhiều sự ủng hộ ở Pháp, Ba Lan càng trở nên quan trọng hơn đối với Berlin với tư cách là một đối tác chính sách an ninh. Đất nước này là quốc gia tiền tuyến ở sườn phía đông của NATO và có quân đội lớn nhất ở EU.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Ba Lan, Ba Lan là đối tác thương mại lớn thứ năm của Đức, trước Ư. Nhưng có một sự bế tắc. Về cơ bản có hai lư do cho điều này: Về các vấn đề lớn như chính sách di cư hoặc năng lượng, quan điểm của Đức và Ba Lan quá xa nhau để cả hai nước có thể cùng nhau tiến lên ở châu Âu. Và sau đó, trên hết, danh tiếng thân thiện với Đức của Tusk đă cản trở mối quan hệ hợp tác với Berlin.
Trong vài năm, PiS và các phương tiện truyền thông của đảng này đă miêu tả Tusk là một “đặc vụ Đức”. Ngay từ năm 2005, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, nhân viên của ứng cử viên PiS Lech Kaczynski đă tuyên bố rằng, ông nội của Tusk đă từng phục vụ trong Wehrmacht (Quân đội Đức thời Hitler). Kể từ đó, các đối thủ của Tusk đă nhiều lần cố gắng công khai liên kết ông với Đức.
Những ǵ ban đầu không mấy thành công th́ nay đă đơm hoa kết trái. Với việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream Đức-Nga và hoàn thành Nord Stream 1 vào năm 2012, h́nh ảnh của Đức ở Ba Lan đă xấu đi nghiêm trọng. Sau cuộc tấn công của Nga vào toàn bộ Ukraine hồi năm 2022 và việc Đức bắt đầu viện trợ vũ khí cho Kiev một cách do dự – h́nh ảnh xấu đó đă lan tỏa xa ra khỏi giới ủng hộ PiS vốn đă chống Đức.
Các nghiên cứu tương ứng cũng chỉ ra h́nh ảnh ngày càng xấu đi của nước Đức đối với người Ba Lan. Tusk biết rằng sự gần gũi rơ ràng với nền chính trị Đức không được giới cử tri ưa thích – ông ta, "đặc vụ Đức", sẽ bị đổ lỗi cho điều này. Đây là những ǵ mà cuộc tham vấn của chính phủ Đức-Ba Lan hôm 2 tháng 7 năm nay thể hiện. Chúng diễn ra lần đầu tiên sau sáu năm. Chỉ riêng điều đó đă được coi là thành công sau những năm PiS.
Thủ tướng Olaf Scholz đă tới Warsaw với số lượng bộ trưởng lên đến hai con số. Theo báo cáo tại Warsaw, không khí giữa các bộ phận rất tốt. Người ta nói rằng các Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock và Radoslaw Sikorski nói riêng được cho là rất thông hiểu nhau. Cả hai bên đều nói rơ trước cuộc đàm phán rằng, Berlin và Warsaw sẽ quyết định về một kế hoạch hành động, coi như không chỉ có một thông cáo chung cuối cùng.
Sự tương phản rơ ràng trong chính sách di cư
Người ta đặt nhiều hy vọng rằng cả hai chính phủ sẽ đồng ư về các khoản đầu tư, các sáng kiến ​​chính sách của châu Âu và các khoản bồi thường cho những tội ác mà người Đức đă gây ra đối với người Ba Lan trong Thế chiến thứ hai. Nhưng có rất ít kế hoạch hành động cụ thể. PiS đă yêu cầu chính phủ liên bang Đức phải bồi thường 1,3 ngàn tỷ euro, nhiều không thể tưởng tượng được. Chính phủ Tusk không làm điều đó. Tuy nhiên, không có nghĩa là chủ đề đó đă được giải quyết cho họ.
Truyền thông Ba Lan trích dẫn nghiên cứu trên nền tảng tin tức Onet, đưa tin rằng, Scholz được cho là đă đề nghị bồi thường cho Tusk. Chính phủ liên bang Đức muốn cung cấp 200 triệu euro cho những người sống sót trong các trại tập trung, hoặc cho những người từng là lao động cưỡng bức. Điều này vẫn sẽ ảnh hưởng đến khoảng 40.000 người ở Ba Lan ngày nay. Tusk được cho là đă từ chối.
Ở Warsaw, người ta nói rằng nếu Tusk đồng ư với lời đề nghị ban đầu th́ điều đó giống như đă nhượng bộ người Đức. 200 triệu cho các nạn nhân vẫn chưa đủ, ông ta sẽ bị coi như “đặc vụ Đức”. Tusk cho biết, trong chuyến thăm Warsaw của Scholz rằng những mất mát mà Ba Lan phải trải qua trong Chiến tranh thế giới thứ hai là không thể bù đắp được. Tusk có nguy cơ rơi vào bẫy Đức này ở nhiều chỗ.
Ví dụ, về việc xây dựng sân bay trung tâm Ba Lan CPK. Tusk bị cáo buộc nếu chấm dứt dự án hoặc đưa ra những thay đổi là v́ lợi ích của ngành hàng không Đức. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc mua sắm thiết bị quân sự của Đức hoặc mở rộng năng lượng tái tạo. Cáo buộc thân cận với Đức đă làm hạn chế chính sách của Tusk đối với Đức. Việc cáo buộc không có cơ sở là không quan trọng. Việc tuyên truyền của PiS và sự mất niềm tin vào nền chính trị Đức đă mở đường cho việc này.
Ngoài ra c̣n có sự tương phản rơ ràng. Berlin rất ngạc nhiên khi Ba Lan phản đối cái gọi là thỏa hiệp tị nạn tại Nghị viện EU và Hội đồng châu Âu – chính sách tị nạn của châu Âu vẫn c̣n quá lỏng lẻo đối với Ba Lan. Cuộc bỏ phiếu bất đồng của Ba Lan không ngăn cản việc cải cách hệ thống tị nạn châu Âu, nhưng nó cho thấy quan điểm của nước này về vấn đề này: Cách xa Đức.
Điều này cũng đúng với sự chuyển đổi năng lượng. Ba Lan chủ yếu vẫn dựa vào than và muốn chuyển sang năng lượng hạt nhân. Đức, quốc gia đă đóng cửa các ḷ phản ứng hạt nhân cuối cùng vào năm 2023, chủ yếu dựa vào năng lượng tái tạo. Trong tương lai, Berlin và Warsaw cũng khó có thể kết hợp với nhau.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09651 seconds with 12 queries