Kế hoạch phản bội khiến trùm ma túy Mexico sa lưới FBI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kế hoạch phản bội khiến trùm ma túy Mexico sa lưới FBI
Khi chiếc máy bay phản lực cỡ nhỏ cất cánh từ Mexico, đặc vụ FBI đă chờ sẵn trên đường băng ở Texas để bắt hai trùm ma túy một già, một trẻ.

Một trong hai hành khách trên chiếc máy bay tư nhân từ Mexico sang El Paso, bang Texas, Mỹ là Joaquin Guzman Lopez, khoảng 38 tuổi, con trai trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman Loera, kẻ đang thụ án chung thân trong một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Colorado.

Hành khách c̣n lại là trùm ma túy Ismael "El Mayo" Zambada, người đă cùng "El Chapo" sáng lập băng đảng Sinaloa. Sau khi "El Chapo" bị bắt, Zambada, 76 tuổi, được coi là thủ lĩnh băng đảng.

Ông trùm này là mục tiêu hàng đầu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) suốt 40 năm qua, với khoản tiền thưởng lên tới 15 triệu USD cho người cung cấp manh mối bắt giữ.

Zambada bước lên chiếc máy bay hôm 25/7 mà không ngờ rằng Joaquin đă phản bội ḿnh và nhóm người chờ sẵn trên trên đường băng ở El Paso là các đặc vụ FBI.

Vụ bắt Zambada diễn ra sau nhiều cuộc đàm phán giữa FBI và Joaquin, ông trùm trẻ tuổi của băng Sinaloa. Các đặc vụ FBI đă nhiều lần thuyết phục Joaquin nộp ḿnh, nhưng không đặt nhiều hy vọng về cơ hội thành công.

Bởi vậy, họ đă vô cùng bất ngờ khi Joaquin cuối tuần trước nhắn tin thông báo sẽ đầu thú và sẽ tới Mỹ cùng Zambada. "El Mayo là mục tiêu ngoài sự mong đợi", một quan chức Mỹ giấu tên cho hay. "Không ai ngờ có thể bắt được ông ta".

Giới chức Mỹ cho hay Joaquin đă lừa Zambada lên máy bay bằng cách nói với ông ta họ đang tới xem bất động sản ở phía bắc Mexico. FBI lập tức phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) yêu cầu nhân viên từ các văn pḥng địa phương ở El Paso khẩn cấp đến sân bay để giăng lưới. Kế hoạch gấp gáp đến mức các đặc vụ suưt không đến kịp đường băng lúc phi cơ hạ cánh.

Một công nhân tại sân bay quốc tế hạt Dona Ana, New Mexico, gần El Paso, cho biết đă nh́n thấy chiếc máy bay cỡ nhỏ Beechcraft King Air hạ cánh trên đường băng chiều 25/7, nơi đặc vụ liên bang chờ sẵn.

"Hai người xuống máy bay và bị bắt mà không kháng cự", người này nói.

Việc FBI bất ngờ bắt El Mayo và cách ông ta bị Joaquin phản bội đă làm chấn động giới buôn bán ma túy ở Mexico, làm dấy lên nỗi lo về sự rạn nứt đẫm máu giữa hai gia đ́nh kiểm soát những địa bàn lớn nhất trong băng đảng Sinaloa.

Zambada được coi là một trong những tay trùm ma túy gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mexico. Joaquin, con trai của "El Chapo", kế thừa di sản từ cha và quản lư một phần băng đảng Sinaloa.

Hiện chưa rơ nguyên nhân thực sự khiến Joaquin phản bội bậc cha chú trong băng đảng, nhưng các nguồn tin cho hay nhiều khả năng anh ta muốn đạt được thỏa thuận có lợi hơn với Mỹ và giúp đỡ anh trai Ovidio, người đă bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2023.

Giới chức Mỹ thường xuyên nhắm đến các ông trùm ma túy để đàm phán thỏa thuận nhận tội và đổi lấy thông tin giá trị hơn để bắt các lănh đạo cấp cao. Một quan chức cho biết Mỹ đă bí mật liên lạc với Joaquin thông qua luật sư. Jeffrey Lichtman, luật sư đại diện cho hai anh em nhà Guzman, từ chối b́nh luận.

Trong phiên ṭa ngày 26/7 ở Texas, Zambada ngồi xe lăn ra tŕnh diện và phủ nhận mọi cáo trạng liên quan tới buôn bán ma túy, điều hành đường dây tội phạm, âm mưu nhập khẩu ma túy và rửa tiền.

Luật sư của ông ta, Frank Perez, tuyên bố thân chủ không tự nguyện tới Mỹ mà đă bị Joaquin bắt cóc ở Mexico và cưỡng ép đưa tới Mỹ. Joaquin sẽ hầu ṭa trong tuần này ở Chicago, nơi anh ta bị truy tố tội buôn bán ma túy khoảng 6 năm trước.

Joaquin là một trong 4 con trai của El Chapo, những người được gọi là "Chapo nhỏ" thừa kế phe phái của cha trong băng đảng Sinaloa. Joaquin và Ovidia là anh em ruột, trong khi hai người c̣n lại gồm Ivan và Jesus Alfredo là con riêng của El Chapo trong cuộc hôn nhân đầu tiên.

Các con trai của El Chapo hung hăng và nóng nảy hơn Zambada, người thích ẩn sau bóng tối điều hành. Chính quyền Mỹ từng treo thưởng 15 triệu USD cho người cung cấp thông tin để bắt Zambada và 5 triệu USD cho Joaquin. Cả hai đối mặt bản cáo trạng nhiều tội danh ở Mỹ.

Trong những năm gần đây, Joaquin và Ovidia liên tục bị chính quyền Mỹ gây sức ép và coi là mục tiêu truy bắt.

Hồi tháng 10/2019, quân đội Mexico từng bắt Ovidio nhưng buộc phải thả sau khi hàng trăm đàn em trong băng Sinaloa chặn đường và đấu súng với các binh sĩ tại thành phố Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa.

Quân đội Mexico tiếp tục bắt Ovidio hồi tháng 1/2023. Anh ta bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 9 cùng năm.

Matthew Allen, cựu đặc vụ phụ trách chi nhánh Arizona của HSI, người đă lập cáo trạng Joaquin và một số thành viên trong Sinaloa, cho biết FBI nhiều lần tiếp xúc với cả Zambada và Joaquin để đàm phán thỏa thuận đầu thú, nhưng thường không có kết quả.

Mỹ tuyên bố Sinaloa là băng nhóm buôn bán fentanyl lớn nhất vào Mỹ. T́nh trạng sốc fentanyl đang tăng vọt ở Mỹ, là nguyên nhân chính gây tử vong ở người Mỹ trong độ tuổi 18-45.

Fentanyl là một trong những loại thuốc giảm đau opiod mạnh nhất, có tính gây nghiện cao, hơn heroin 50 lần và morphine 100 lần. Năm 2022, fentanyl khiến 110.000 người Mỹ thiệt mạng. Năm 2023, Cơ quan Pḥng chống Ma túy Mỹ (DEA) thu giữ 386 triệu liều fentanyl, đủ sức giết chết toàn bộ người Mỹ.

Ray Donovan, cựu quan chức cấp cao DEA, cho hay nguyên nhân chính khiến các ông trùm Sinaloa bị bắt là do họ quá phụ thuộc vào buôn bán fentanyl. Loại ma túy này đang là chủ đề chính trị nổi cộm ở Washington, khi số người chết v́ sốc fentanyl trên đường phố Mỹ gia tăng.

"Số người Mỹ tử vong v́ fentanyl đang gây ra sức ép chính trị lớn, buộc chính quyền phải hành động", Donovan nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/7 thông báo vụ bắt hai trùm ma túy Mexico và tuyên bố sẽ tiếp tục chống "đại họa fentanyl".

Một quan chức Mỹ lưu ư vẫn c̣n nhiều nghi vấn chưa thể giải đáp về lư do Zambada, ông trùm nổi tiếng thận trọng, lại có mặt trên máy bay cùng Joaquin. Bộ trưởng An ninh Mexico Rosa Icela Rodriguez cho biết Mexico đă được Mỹ thông báo nhưng không tham gia chiến dịch lần này.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đang thận trọng hơn trong việc xử lư các băng đảng ma túy, hạn chế hợp tác an ninh với Mỹ v́ lo ngại chiến lược tấn công các trùm ma túy trước đây của Mỹ và Mexico đang khiến t́nh trạng bạo lực lan rộng khắp đất nước.

Cựu đặc vụ Allen, người vẫn liên lạc với đồng nghiệp cũ tại HSI, cho biết nhiều tay buôn ma túy, đặc biệt là người thuộc thế hệ trẻ, nhận thấy việc đầu thú với giới chức Mỹ, ngồi tù một thời gian rồi ra ngoài tiêu tiền tốt hơn là mạo hiểm sống chết với đối thủ ở Mexico hoặc bị chính quyền bắt và lĩnh án chung thân. Một số người phản bội và cung cấp thông tin về những ông trùm quan trọng thậm chí c̣n được hưởng chương tŕnh bảo vệ nhân chứng tại Mỹ.

"Họ nhận ra cách này có thể giúp họ có thời gian tận hưởng cuộc sống mà không phải lo lắng suốt quăng đời c̣n lại", Allen nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 16999


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,053
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fb.jpg
Views:	0
Size:	87.0 KB
ID:	2404966  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,063 Times in 2,686 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06065 seconds with 12 queries