Chinh phục giấc mơ công nghệ: Câu chuyện của chàng sinh viên VN tại Đại học NUST MISIS - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chinh phục giấc mơ công nghệ: Câu chuyện của chàng sinh viên VN tại Đại học NUST MISIS
Doăn Hùng Cường, cựu Đơn vị trưởng và Bí thư Chi đoàn lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Công nghệ Nghiên cứu Quốc gia NUST MISIS (Liên bang Nga), chia sẻ về quyết định du học và những kỷ niệm đáng nhớ trong 5 năm tại đất nước rộng lớn nhất thế giới.

Lựa chọn bất ngờ

Cơ duyên đưa Cường đến với nước Nga bắt đầu từ một cuộc thi Olympic Tiếng Nga môn Vật Lư do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi này đă mang lại cho anh học bổng toàn phần du học Nga, mở ra cơ hội khám phá một đất nước và nền văn hóa hoàn toàn mới.

"Việc được đặt chân, được sinh sống, được khám phá và học tập ở một đất nước mới lạ trong 'nửa thập kỷ' là niềm mơ ước, một trải nghiệm mà ḿnh chưa từng nghĩ đến," Cường hồi tưởng.

Mặc dù ban đầu cân nhắc những trường đại học nổi tiếng như Đại học Nghiên cứu quốc gia ITMO hay Đại học Bách khoa Saint Petersburg, Cường đă chọn Đại học Công nghệ Nghiên cứu Quốc gia (NUST MISIS) làm nguyện vọng đầu tiên vào phút chót. Quyết định này dựa trên cảm nhận cá nhân và sự "hợp" giữa anh và ngôi trường.


"Lúc đó ḿnh thấy đây là một ngôi trường ở gần trung tâm Moskva, có kí túc xá rất là đẹp và trên hết ḿnh cảm thấy một cảm giác là ḿnh và NUST MISIS rất là 'hợp' nhau," Cường giải thích.

Một điều thú vị mà Cường “bật mí” với Sputnik, trong giai đoạn chọn trường, chàng trai cũng đă tư vấn và rủ một người bạn chỉ mới quen trên group Du Học Nga có nguyện vọng theo chuyên ngành IT về NUST MISIS.

“Chúng ḿnh trở thành bạn cùng lớp suốt 5 năm, trở thành roommate ở bên Nga cũng như là hiện tại – khi mà đang đi làm ở Việt Nam”, chàng thanh niên Việt chia sẻ.

Thời sinh viên sôi nổi?

Cuộc sống du học không thiếu những thách thức, đặc biệt là rào cản ngôn ngữ. Cường kể lại:

"Ḿnh nhớ cái cảm giác đầu tiên khi đặt chân xuống sân bay Domodedovo, đó là xung quanh mọi người nói chuyện nhưng mà ḿnh không hiểu ǵ và rất ṭ ṃ muốn biết họ đang nói ǵ."

Năm đầu tiên tại Nga, Cường tập trung học tiếng Nga và làm quen với việc học Toán, Lư, Tin bằng tiếng Nga. Tuy nhiên, khi bước vào năm nhất đại học, anh phải đối mặt với áp lực học tập cùng sinh viên bản địa Hơn nữa, ban đầu anh chỉ có thể nắm được 30-40% lượng kiến thức từ lời giảng của giáo viên.

"Sự hoang mang, lo lắng của ḿnh đă trở lại v́ tiếng Nga lúc này yêu cầu một tŕnh độ cao hơn để có thể đáp ứng cho việc học tập và nghe giảng ở trên lớp," Cường chia sẻ.

Anh đă phải nỗ lực rất nhiều, dành thêm thời gian học tiếng Nga và tạo thói quen ghi chép từ mới để bắt kịp.

Trải nghiệm không bao giờ quên?

Trong suốt thời gian du học, Cường đă tích lũy được nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất là việc tham gia một ban nhạc cùng các sinh viên NUST MISIS khác.

"Có những hôm -5 độ C chúng ḿnh đă xách đàn, kèn, trống rất nặng đi ra công viên để quay những video âm nhạc trong cả một ngày. Tay th́ cóng mất cảm giác, người th́ cứng đờ v́ lạnh nhưng đứa nào cũng cười và vui lắm," Cường hào hứng kể lại.

Ban nhạc của Cường, có tên "Trục Tọa Độ", đă tham gia nhiều sự kiện lớn nhỏ, bao gồm cả Ngày Việt Nam tại Học viện quan hệ quốc tế MGIMO, chương tŕnh Thương của Ṿng Tay Việt Nga cũng như nhiều chương tŕnh khác do chi Đoàn, đơn vị Trường tổ chức như Tết Nguyên đán.

“À chắc các bạn sẽ khó tưởng tượng là tụi ḿnh đă gói bánh chưng bằng giấy nến v́ không mua được lá rong như thế nào đâu”, chàng trai chia sẻ.

Cuộc sống ở Nga cũng mang đến cho Cường cơ hội trải nghiệm văn hóa độc đáo của đất nước này. Anh đặc biệt ấn tượng với hệ thống giao thông công cộng hiện đại và thói quen đi bộ của người dân.

"Việc di chuyển mỗi ngày giữa nhà đến phương tiện công cộng bằng cách đi bộ làm ḿnh cảm thấy rằng cơ thể trở nên khỏe mạnh và năng động hơn rất nhiều," Cường nhận xét.

Mùa hè ở Moskva cũng để lại trong Cường nhiều kỷ niệm đẹp. Những đêm trăng cùng những người bạn. Những buổi nướng thịt dưới tán rừng mát, bầu trời cao xanh vút và ánh nắng hè rực rỡ thanh xuân.

"Nhớ những ngày hạ chí, cùng mọi người trong kí túc xá đi dọc bờ sông xuyên đêm ở Luzhniki, nằm trên băi cỏ, nói những câu chuyện phiếm và cứ thế mà nh́n trời hửng nắng lên vào 4h sáng. Mùa hè cũng là mùa của nướng thịt. Cảm giác cùng nhau chuẩn bị đồ, xách than, dụng cụ, cùng nhau nhóm bếp, cùng nhau nướng thịt x́ xèo rồi quay quần ăn với nhau là những khoảnh khắc ḿnh thấy thoải mái và nhẹ nhơm nhất", anh hồi tưởng.

Trở về với khởi đầu mới?

Sau khi hoàn thành chương tŕnh học tại NUST MISIS, Cường trở về Việt Nam và hiện đang làm tại ví trí của Backend Java Developer tại LG CNS Việt Nam. Anh cho biết những kiến thức và kỹ năng học được ở Nga đă giúp ích rất nhiều trong công việc hiện tại.

"Những kiến thức cơ bản và là nền móng cho công việc hiện tại của ḿnh đều được giảng dạy tốt và cẩn thận ở NUST MISIS như các kiến thức cơ bản về lập tŕnh, cấu trúc dữ liệu và giải thuật," Cường chia sẻ.

Cũng theo Cường, giáo dục tại Nga đặc trưng bởi việc tập trung cao vào nghiên cứu độc lập và khuyến khích sinh viên tham gia vào các dự án nghiên cứu và hoạt động ngoại khoá. Trong khi đó, ở Việt Nam, giáo dục thường có sự tập trung lớn vào giảng dạy lư thuyết và thực hành theo các chương tŕnh chuẩn hoặc quốc tế, với sự hỗ trợ chủ động từ phía giáo viên.

Với những trải nghiệm quư báu, Cường khuyên các bạn trẻ Việt Nam đang có ư định du học Nga nên chuẩn bị tâm lư kỹ càng và sẵn sàng đón nhận những thay đổi lớn về ngôn ngữ, văn hóa và cuộc sống.

"Hăy khám phá văn hóa, trải nghiệm lễ hội và du lịch ở Nga v́ nó sẽ giúp khả năng trong học tập lẫn khả năng của bản thân nói chung được đẩy mạnh hơn nữa," anh chia sẻ.

Dù đă trở về Việt Nam, nhưng Cường vẫn luôn nhớ về quăng thời gian du học tại Nga. Từng con phố, từng bến metro, từng món ăn.

"Nước Nga luôn luôn là một phần trong trái tim của ḿnh," anh tâm sự và bày tỏ mong muốn có cơ hội quay lại thăm đất nước này trong tương lai.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2024
Reputation: 21530


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 72,979
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8.PNG
Views:	0
Size:	206.4 KB
ID:	2404977  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,100 Times in 4,123 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 82 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08893 seconds with 12 queries