Rối loạn lo âu có thể làm tăng khả năng mất trí nhớ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rối loạn lo âu có thể làm tăng khả năng mất trí nhớ
Nghiên cứu đă tiến hành trên 2.132 người tham gia từ Hunter Community Study tại Newcastle, được tuyển chọn từ tháng 12/2004 đến tháng 12/2007 và cho ra kết quả đáng lo ngại.

Một nghiên cứu mới đây đă chỉ ra rằng rối loạn lo âu có thể làm tăng gấp ba nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ trong tương lai, điều này khiến những người bị lo âu càng thêm lo lắng. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hội Người cao tuổi Hoa Kỳ, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xem xét mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của lo âu và nguy cơ mất trí nhớ theo thời gian, cũng như tác động của thời điểm lo âu đối với nguy cơ này.

Theo bác sĩ Kay Khaing, tác giả chính của nghiên cứu và chuyên gia về người cao tuổi tại Hunter New England Health ở Newcastle, Úc, lo âu hiện nay có thể được coi là một yếu tố nguy cơ không truyền thống đối với chứng mất trí nhớ. Trên toàn thế giới, hơn 55 triệu người đang sống chung với chứng mất trí nhớ, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 139 triệu vào năm 2050. Với việc chứng mất trí nhớ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế đă tập trung vào việc pḥng ngừa, đặc biệt là thông qua việc giải quyết các yếu tố nguy cơ như lo âu hoặc thói quen sống.

Rối loạn lo âu có thể làm tăng khả năng mất trí nhớ
Nghiên cứu đă tiến hành trên 2.132 người tham gia từ Hunter Community Study tại Newcastle, được tuyển chọn từ tháng 12/2004 đến tháng 12/2007. Họ có độ tuổi từ 60 đến 81 trở lên, và khi bắt đầu nghiên cứu, họ cung cấp dữ liệu về sức khỏe như thói quen hút thuốc, uống rượu, hoặc liệu họ có mắc các bệnh như cao huyết áp hay tiểu đường. Nghiên cứu có 3 đợt đánh giá, mỗi đợt cách nhau 5 năm. Các nhà nghiên cứu đo lường mức độ lo âu của người tham gia tại đợt đánh giá thứ nhất và thứ hai. Lo âu măn tính được định nghĩa là có lo âu tại cả hai đợt đánh giá đầu tiên và thứ hai. Lo âu của ai đó được coi là đă giải quyết nếu họ chỉ bị lo âu tại thời điểm đánh giá đầu tiên. Lo âu mới phát sinh là lo âu được xác định chỉ tại đợt đánh giá thứ hai.


Nghiên cứu đă tiến hành trên 2.132 người tham gia từ Hunter Community Study tại Newcastle, được tuyển chọn từ tháng 12/2004 đến tháng 12/2007 và cho ra kết quả đáng lo ngại. Ảnh: CNN.

Cuối cùng, 64 người tham gia phát triển chứng mất trí nhớ. Lo âu măn tính và lo âu mới phát sinh có liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ tăng gần ba lần so với bất kỳ nguyên nhân nào – với thời gian trung b́nh đến khi chẩn đoán là 10 năm, các tác giả phát hiện. Điều đáng chú ư là lo âu được giải quyết trong ṿng 5 năm đầu tiên không liên quan đến nguy cơ cao hơn, với xác suất tương tự như những người không bị lo âu.

Kết quả này cũng chủ yếu được thúc đẩy bởi những người tham gia dưới 70 tuổi. "Chúng ta đă biết từ lâu rằng căng thẳng tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer," bác sĩ Rudolph Tanzi, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Năo McCance tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, người không tham gia vào nghiên cứu, chia sẻ. "Nghiên cứu này đồng ư với các nghiên cứu trước đây rằng liệu pháp nhằm giảm bớt lo âu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nhưng, quy mô của nghiên cứu này đặc biệt thuyết phục."

Mối liên hệ giữa lo âu và chứng mất trí nhớ có thể được giải thích một phần bởi mối liên hệ của lo âu với bệnh mạch máu – một nguyên nhân gây mất trí nhớ – và tác động có hại lên tế bào, các chuyên gia cho biết. Căng thẳng tăng cortisol trong năo và viêm nhiễm, cả hai đều giết chết các tế bào thần kinh. Lo âu cũng liên quan đến sự tích tụ của beta-amyloid, một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Rối loạn lo âu c̣n liên quan đến những thay đổi cấu trúc trong năo như sự teo năo và hồi hải mă, tất cả các quá tŕnh cũng liên quan đến chứng mất trí nhớ. Teo năo đề cập đến sự suy giảm của một mô hoặc cơ quan, đặc biệt là do thoái hóa tế bào. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có thể gợi ư khả năng lo âu có thể là biểu hiện sớm của bệnh năo tiềm ẩn. Sự suy giảm nhận thức sớm của một người có thể góp phần vào lo âu của họ, ví dụ như mắc lỗi hoặc xấu hổ trong các t́nh huống xă hội.

Lo âu là một phản ứng b́nh thường với các yếu tố gây căng thẳng, nhưng nếu nó quá mức, hăy t́m sự giúp đỡ. Hăy nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia sức khỏe tâm thần về các lựa chọn của bạn, bao gồm thay đổi lối sống như quản lư căng thẳng, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và giấc ngủ tốt hơn, tất cả đều ảnh hưởng riêng biệt đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Các h́nh thức điều trị quan trọng khác bao gồm các loại liệu pháp khác nhau hoặc thuốc chống trầm cảm.

Liệu pháp hành vi nhận thức là phương pháp điều trị lựa chọn cho nhiều rối loạn lo âu. Phương pháp này hoạt động bằng cách khám phá các mô h́nh suy nghĩ không lành mạnh và cách chúng có thể gây ra các hành vi và niềm tin tự hủy hoại. Tuy nhiên, tránh các loại thuốc gây suy giảm năo như thuốc chống trầm cảm ba ṿng, benzodiazepine và thuốc kháng histamine mạnh.

Rối loạn lo âu không chỉ gây ra những tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống mà c̣n có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Việc nhận biết và quản lư lo âu kịp thời là rất quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực này. Nghiên cứu mới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết lo âu sớm và liên tục, đồng thời mở ra hướng đi mới trong việc pḥng ngừa chứng mất trí nhớ thông qua việc quản lư các yếu tố tâm lư. Với sự quan tâm đúng mức và can thiệp kịp thời, chúng ta có thể giúp giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ sức khỏe năo bộ trong tương lai.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-30-2024
Reputation: 36021


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,163
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	461.jpg
Views:	0
Size:	56.1 KB
ID:	2405778  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,389 Times in 6,557 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08837 seconds with 12 queries