Nên rửa rau trước khi cắt hay cắt xong mới rửa? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nên rửa rau trước khi cắt hay cắt xong mới rửa? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
Công việc được con người thực hiện hàng ngày song trên thực tế không phải ai cũng biết cách làm đúng.

Bên cạnh thịt, cá, các thực phẩm cung cấp chất đạm, trong mâm cơm gia đình cũng không thể thiếu nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ, tiêu biểu là rau xanh. Trong rau xanh còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6; hay khoáng chất như canxi, kali, kẽm, magie... Có thể nói, rau xanh là một trong những phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Có nhiều cách chế biến rau xanh, như luộc, xào, nấu canh, và công đoạn trước tiên người dùng nào cũng cần thao tác với rau xanh đó là rửa, làm sạch rau. Tưởng như đơn giản và quen thuộc song trên thực tế, không phải ai cũng nắm rõ cách sơ chế rau đúng cách.

Tiêu biểu là vấn đề: Nên rửa rau trước khi cắt rau, hay cắt rau xong mới rửa? Nhiều người cho biết, họ thường rửa sau để đảm bảo loại bỏ toàn bộ những phần thừa của rau đi trước. Số khác lại cho rằng rửa trước cắt rau sau mới là cách làm đúng. Vậy câu trả lời thật sự là gì?
Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Từ Ngữ từ Hội dinh dưỡng Việt Nam, cách làm đúng nhất đó là: Nên ngâm, rửa rau trước, sau đó mới đến bước cắt, thái nhỏ. Cách làm này vừa giúp rau được sạch tạp chất, vi khuẩn hay bụi bẩn mà còn đảm bảo giữ được lượng dưỡng chất, vitamin trong rau. Cách làm này cũng có thể áp dụng với các loại củ, quả.

Tờ Healthline nhấn mạnh, việc cắt, thái nhỏ rau trước khi rửa có thể có thể vô tình tăng diện tích tiếp xúc giữa rau và nước, từ đó làm mất một lớn lượng vitamin, làm hao hụt khoảng 15-20% giá trị dinh dưỡng từ rau xanh. Bên cạnh đó, nó tiềm ẩn nguy cơ khiến chất bẩn bên ngoài môi trường thấm vào bên trong rau ở công đoạn rửa sau đó.


Việc rửa rau tốt nhất nên được thực hiện trước khi cắt, thái nhỏ rau (Ảnh minh họa)

Bên cạnh ý kiến của chuyên gia, nhiều người dùng cũng cho biết việc cắt, thái rau rồi mới đem rửa vô tình còn có thể khiến rau dễ bị dập, nát, đặc biệt là các loại rau có lá.

Bởi những yếu tố trên, tốt hơn hết người dùng nên thực hiện sơ chế rau xanh theo trình tự: Rửa rau rồi mới cắt, thái nhỏ rau. Nếu người dùng muốn loại bỏ các chất bẩn bám trên rau trước cả bước rửa, có thể nhặt sơ trước bước rửa.

Chuyên gia Từ Ngữ cũng đưa thêm ra lời khuyên: Cách rửa rau đúng được khuyến nghị là rửa dưới vòi nước sạch, hoặc rửa xoay theo chiều kim đồng hồ. Sau khi rửa xong, không nên để quá lâu ngoài không khí hay dưới ánh nắng với mục đích để rau khô, ráo nước, cũng nên hạn chế việc vẩy rau.

Thay vào đó, cần chế biến rau ngay để đảm bảo rau không bị mất đi dưỡng chất, đặt biệt là vitamin C. Nếu luộc rau, cần đun nước sôi trước, đợi nước sôi rồi mới cho rau vào chứ không cho vào ngay từ khi nước còn lạnh.
Những sai lầm phổ biến khi rửa rau

Bên cạnh quy trình rửa, thái/cắt rau, dưới đây là một số sai lầm phổ biến khác khi rửa rau nhiều người dùng, gia đình thường mắc phải, cần cân nhắc thay đổi.
1. Ngâm rau quá lâu

Nhằm loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, bụi bẩn trong rau, củ, quả, nhiều gia đình thường thực hiện bước ngâm rau trước, có thể là ngâm nước sạch hoặc ngâm nước muối. Các chuyên gia đánh giá, bước thực hiện này không có vấn đề gì, tuy nhiên người dùng không nên lạm dụng và để ngâm rau quá lâu.

Nguyên nhân là bởi nếu ngâm quá lâu có thể khiến rau mất đi chất dinh dưỡng, rau dễ bị dập, nát, mất đi độ ngon, thậm chí chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại rau. Thời gian lý tưởng nếu các gia đình muốn ngâm rau trước khi rửa, đó là không quá 10 phút với rau ăn lá, và khoảng 20-30 phút với các loại củ, quả.

2. Rửa rau qua loa

Ngược lại với sai lầm ngâm rau quá lâu, thì nhiều người dùng lại chủ quan, rửa rau có phần qua loa, từ đó rau không được làm sạch triệt để. Các chuyên gia khuyên rằng, khi mua rau về, người dùng cần rửa ít nhất dưới vòi nước hoặc trong chậu nước sạch, từ 4-5 lần. Tốt nhất nên rửa trong chậu, thau sâu, nhiều nước trước, sau đó rửa dưới vòi nước chảy thêm 1-2 lần.
3. Chần rau trước khi nấu

Thậm chí nhiều người dùng còn cẩn thận quá mức bằng việc "chần rau sơ với nước sôi", sau đó mới tới công đoạn chế biến. Tuy nhiên đây là một hành động không cần thiết. Nó tiềm ẩn nguy cơ khiến vitamin trong rau bị hao hụt đi nhiều và chất lượng, hương vị rau cũng bị giảm đi đáng kể.
Nên rửa rau trước khi cắt hay cắt xong mới rửa? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Với những gia đình thường mua rau số lượng lớn hay nhiều loại rau và muốn bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần, để tránh tình trạng rau bị héo trong thời gian dài, có thể tham khảo phương pháp sau đây, từng được nhắc đến trong một bài viết của tờ báo Anh - Mirror. Cụ thể, Kristin Marr, nhà sáng lập Live Simply và cũng là một đầu bếp nổi tiếng hướng dẫn cách thực hiện như sau:

- Đầu tiên khi mua rau về, người dùng nhặt rửa rau thật sạch sẽ, gọn gàng. Với các loại rau lá liền với thân/củ, cũng cần tách rời lá ra.

- Sau khi rửa, để cho rau khô, được ráo nước.

- Tiếp đến, đặt rau vào các loại hộp nhựa hoặc túi zip. Nếu đặt trong hộp nhựa, hãy đặt 1-2 lớp khăn giấy bên dưới. Còn nếu cho rau vào túi zip, đặt 1-2 tờ khăn giấy vào 2 cạnh bên.

- Cuối cùng, đóng nắp hộp nhựa hoặc khóa miệng túi zip lại. Chỉ cần đóng kín tương đối để vẫn được lưu thông không khí.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 33632


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,194
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-01 at 06.23.20.jpg
Views:	0
Size:	65.7 KB
ID:	2406240  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,296 Times in 5,606 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06782 seconds with 12 queries