Bệnh tuyến tiền liệt, 'ác mộng' cho quý ông từ 50 tuổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh tuyến tiền liệt, 'ác mộng' cho quý ông từ 50 tuổi
Theo thống kê bệnh học, khoảng 25% nam giới từ tuổi 55 mắc các bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này vọt lên quãng 50% với tuổi trên 70.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến nhất với triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu nhỏ giọt, tiểu không hết bãi... Trường hợp điều trị bằng tân dược thất bại, với các giải pháp can thiệp y học (phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi, cắt bỏ bằng tia laser, bằng kim, nút động mạch), nạn nhân có thể trở lại sinh hoạt thầm kín nhanh nhất sau 1 tháng, thường sau 6 tháng-1 năm.

Sau can thiệp loại bỏ khối u lành thành công, số đông vẫn ca thán vì tình trạng cậu nhỏ cương cứng không như ý, cho dù có cực khoái, nhưng phần nhiều khô khan (cậu nhỏ không oà khóc, hoặc “nước mắt” ít hơn bình thường), cá biệt một số bị xuất tinh ngược.

Tệ hơn nhiều, trường hợp mày râu chả may bị ung thư. Có loại bỏ u ác thành công, cơ may trở lại chuyện ấy hầu như cũng cạn kiệt, nếu nạn nhân trải qua liệu pháp xạ trị hoặc truyền hoá chất.


Bệnh tuyến tiền liệt hành xác khoảng 25% mày râu từ tuổi 55 và quãng 70% tuổi trên 70.

Tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản. Cho dù kích thước không lớn (xấp xỉ size hạt óc chó), nó đảm nhiệm vai trò sản xuất tinh dịch và vận chuyển vật liệu này hỗ trợ con giống suốt chặng đường tìm gặp tế bào trứng. Phần mô cơ bắp chiếm 30% cấu tạo tuyến tiền liệt sắm vai súng phóng tinh dịch mang theo con giống ra ngoài.

Chính vì đặc biệt quan trọng với phái mạnh, liên quan đến tuyến tiền liệt ghi nhận vô số ngộ nhận. Chuyên gia điểm danh vài hiểu nhầm và sự thật.

1.Các bệnh tuyến tiền liệt có tính di truyền và mày râu không thể đối phó

SAI. Không thể phủ nhận, gene và tuổi tác là hai nhân tố quan trọng dẫn đến các bệnh tuyến tiền liệt như ung thư, viêm hay phì đại. Tuy nhiên thực đơn cũng đóng vai trò không nhỏ.

Thực tế cho thấy, rất hiếm người ăn chay bị các bệnh tuyến tiền liệt, bệnh hầu như không xuất hiện ở Nhật.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thực đơn giầu chất béo động vật đặt mày râu vào nhóm nguy cơ. Vậy nên thực đơn phong phú rau xanh, các loại quả và cá đóng vai trò rất quan trọng trong phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

2. Tuyến tiền liệt phình to cùng tuổi tác

CHÍNH XÁC. Đó là hiện tượng mang tính sinh lý học thuần tuý. Thoạt đầu tuyến này xuất hiện vào giai đoạn phát triển giới tính, để vươn tới size và trọng lượng điển hình mày râu trưởng thành. Quá trình này kết thúc quãng 20 tuổi.

Sau đó đến khoảng từ 30 đến 35 tuyến tiền liệt lần thứ hai bắt đầu phình to. Đến nay cơ chế phì đại tuyến tiền liệt ở đàn ông tuổi trung niên vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Tuy nhiên giới chuyên môn nhất trí, nguyên nhân chính là hoạt động của các hormone giới tính (androgen và estrogen).

Tuyến tiền liệt bé trai tuổi sơ sinh có trọng lượng chừng 2 gam. Sau tuổi 45 đã tăng lên đến 30, thậm chí 50 gam.

3. Phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính) không có biểu hiện dễ nhận biết

SAI. Trái dư luận phổ biến, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không phải sự cố không có biểu hiện dễ nhận biết.

Sự thật khi ấy cơ thể phát ra khá nhiều tín hiệu bất thường. Có thể liệt kê: tăng tần suất tiểu tiện trong ngày, nhất là ban đêm (tối thiểu vài ba lần), cảm giác bàng quang chưa xả hết, căng tức bàng quang (kể cả khi bên trong không còn nhiều nước tiểu), bỏng rát hoặc hơi đau buốt lúc đi tiểu, dòng nước tiểu nhỏ yếu, thời gian tiểu tiện kéo dài, són tiểu và rối loạn cương dương.

4. Đi tiểu nhiều chắc chắn đồng nghĩa với phì đại tuyến tiền liệt

KHÔNG CHÍNH XÁC. Tiểu tiện nhiều nằm trong danh mục các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên biểu hiện này cũng có thể là tín hiệu cảnh báo một số chứng bệnh khác.

Thí dụ, những sự cố liên quan đến thận hoặc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu. Tiểu tiện nhiều cũng xảy ra, khi mày râu bị viêm tuyến tiền liệt nhiễm và không nhiễm khuẩn.

6. Chỉ đàn ông cao tuổi có thể gặp rắc rối với tuyến tiền liệt

SAI HOÀN TOÀN. Các bệnh tuyến tiền liệt có thể tấn công tất cả đàn ông trưởng thành, không phụ thuộc nhóm tuổi cụ thể. Vì thế mày râu cần tham khảo bác sĩ, ngay khi xuất hiện dấu hiệu khác lạ.

Đàn ông trưởng thành nên bắt đầu quan tâm đến “hạt óc chó” của mình sớm nhất có thể. Kiểm tra nồng độ PSA trong máu là xét nghiệm cơ bản và đơn giản phát hiện dấu hiệu bất thường liên quan tuyến tiền liệt.

7. Nồng độ PSA máu cao chỉ có nghĩa tuyến tiền liệt bị ung thư

KHÔNG ĐÚNG. Xét nghiệm nồng độ kháng nguyên PSA máu là một trong nhiều phương án phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên ung thư TTL không phải chứng bệnh duy nhất có thể chẩn đoán bằng giải pháp này. Nồng độ PSA cũng tăng khi người ta viêm tuyến tiền liệt và khu vực liền kề cũng như đối tượng bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Nhìn chung PSA không nên vượt mức 4ng/ml ở đàn ông trên tuổi 70 và không quá 6,5 ng/ml với các cụ 70-79 tuổi.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 25140


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 74,227
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	38.5 KB
ID:	2406386  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,570 Times in 4,829 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 85 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05918 seconds with 12 queries