Ẩn ḿnh trong rừng nhiệt đới Amazon là 1 thành phố lớn với dân số 500.000 người, vẫn chưa thể tiếp cận được bằng đường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ẩn ḿnh trong rừng nhiệt đới Amazon là 1 thành phố lớn với dân số 500.000 người, vẫn chưa thể tiếp cận được bằng đường
Theo như thành phố lớn ẩn ḿnh trong rừng nhiệt đới Amazon có dân số gần 500.000 người, là thành phố lớn thứ sáu ở Peru. Điều đặc biệt về Iquitos là nó nằm trên bờ sông Amazon và hoàn toàn bị bao quanh bởi rừng mưa nhiệt đới. Người dân từ các vùng khác của đất nước vẫn không thể tiếp cận thành phố này bằng đường bộ.

Rừng mưa nhiệt đới, với sự phong phú và đa dạng sinh học đáng kinh ngạc, chiếm một phần lớn trên trái đất, phân bố rộng răi ở Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Phi. Những khu rừng này không chỉ là ngôi nhà của vô số loài động thực vật mà c̣n là nơi ẩn chứa nhiều bí ẩn và thách thức đối với con người.

Khí hậu của rừng nhiệt đới luôn nóng ẩm, tạo điều kiện cho thực vật phát triển liên tục và xanh tốt quanh năm. Các loài thảo mộc, dây leo và thực vật biểu sinh tạo nên một khu rừng nhiều tầng lớp, khép kín. Để có thể nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, nhiều loài thực vật đă phải vươn cao, có những cây đạt tới độ cao gần 100 mét, che khuất bầu trời và mặt trời.

Địa h́nh của khu vực rừng nhiệt đới rất phức tạp và đa dạng. Những cây cao chót vót, ḍng sông dâng cao, thác nước đổ xuống, dây leo quấn lấy nhau, thảm hoa cỏ tươi tốt và những hẻm núi cao đan xen tạo nên một cảnh quan rừng mưa nhiệt đới với nhiều h́nh thái khác nhau.
Mặc dù rừng mưa nhiệt đới mang lại vẻ đẹp hùng vĩ và sự phong phú sinh học, nhưng chúng cũng không hoàn toàn lư tưởng cho con người sinh sống. Lượng mưa lớn trong rừng mưa nhiệt đới dẫn đến các loại thiên tai như lở đất, lũ lụt và độ ẩm cao làm tăng nguy cơ phát triển các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Nhiệt độ cao và độ ẩm cũng là môi trường lư tưởng cho nhiều loài côn trùng và động vật nguy hiểm sinh sống. Các loài côn trùng độc, rết khổng lồ, đỉa và dơi ma cà rồng đều là những mối nguy hiểm luôn đe dọa tính mạng và sự an toàn của con người.

Do những thách thức này, rừng mưa nhiệt đới không thích hợp cho việc định cư quy mô lớn của con người. Chỉ có một số bộ lạc nguyên thủy đă dần thích nghi sau hàng ngàn năm lao động vất vả. Tuy nhiên, mọi thứ đều có ngoại lệ. Trong khu rừng mưa nhiệt đới không thể tiếp cận ở Nam Mỹ, thực sự có một thành phố "biệt lập" - Iquitos, thuộc Cộng ḥa Peru.
Thành phố Iquitos: Ḥn ngọc của rừng Amazon

Iquitos nằm ở phía đông bắc Peru và là thủ phủ của tỉnh Loreto. Thành phố này có dân số gần 500.000 người, là thành phố lớn thứ sáu ở Peru. Điều đặc biệt về Iquitos là nó nằm trên bờ sông Amazon và hoàn toàn bị bao quanh bởi rừng mưa nhiệt đới. Người dân từ các vùng khác của đất nước không thể tiếp cận thành phố này bằng đường bộ. Thậm chí ngày nay, với hệ thống giao thông phát triển, khu vực này vẫn không có đường bộ hoặc đường sắt kết nối với thế giới bên ngoài.
Cuộc sống không đường bộ

Vận tải đường bộ là phương thức vận tải cơ bản nhất hiện nay. Tuy nhiên, Iquitos lại không có đường bộ kết nối với các khu vực khác. Người dân địa phương hoàn toàn dựa vào hàng không và vận tải hàng không để đi lại trên sông Amazon. Thành phố có sân bay quốc tế, nhưng thuận tiện cho việc liên lạc, di chuyển với thủ đô Lima và có các chuyến bay thẳng đến Miami.
Sông Amazon - Huyết mạch của Iquitos

Sông Amazon là con sông có diện tích ḍng chảy và thoát nước lớn nhất thế giới. Iquitos nằm ở thượng nguồn của con sông này và là cảng kênh quan trọng ở phía đông bắc Peru. Dù cách cửa sông Amazon 3.700 km, nhưng các tàu chở hàng nhỏ vẫn có thể đến đây bằng cách đi ngược ḍng. Điều này biến Iquitos thành một trong những cảng kênh quan trọng nhất thế giới, nơi sản xuất cao su được vận chuyển đến nhiều nơi trên thế giới.
Trung tâm thương mại và du lịch

Iquitos là trung tâm thương mại của Peru tại khu vực Amazon. Thành phố này được thành lập lần đầu tiên vào năm 1863 và trở thành cảng tự do vào năm 1980. Trong những năm bùng nổ của thương mại cao su vào đầu những năm 2000, Iquitos đă mở rộng nhanh chóng từ một làng chài nhỏ trở thành một thành phố sầm uất. Các chủ đồn điền cao su và các doanh nghiệp khổng lồ đă tụ tập về đây, đồng thời nơi đây cũng chào đón một lượng lớn người nhập cư từ châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh, dẫn đến sự pha trộn chủng tộc và các nhóm dân tộc đa dạng trong thành phố ngày nay.
Đặc trưng kiến trúc và giao thông

Khu đô thị của Iquitos không lớn lắm, nó chỉ có ba con đường chính kéo dài song song với sông Amazon. Những con phố nhỏ hai bên đan xen nhau, chia thành phố thành nhiều ô vuông lớn nhỏ không đều nhau. Trong thành phố không có đường giao thông với thế giới bên ngoài, bởi vậy ô tô cũng trở nên rất hiếm hoi. Thay vào đó, trên đường phố chỉ có xe ba bánh và xe máy, cùng một vài tuyến xe buưt.

Do sự bất tiện trong giao thông, Iquitos vẫn giữ được nhiều đặc điểm cực kỳ không phù hợp với xă hội hiện đại. Điển h́nh nhất là những ṭa nhà dân cư hai bên bờ sông Amazon. Những ngôi nhà gỗ hai tầng nằm san sát nhau, và vào mùa khô, người dân sống ở cả hai tầng. Khi mùa lũ đến, họ chuyển lên các tầng trên hoặc sử dụng những chiếc thuyền nhỏ để di chuyển trên sông.
Rừng rậm lưu vực sông Amazon là thiên đường cho những nhà thám hiểm. Du khách có thể ḥa ḿnh vào khu rừng nhiệt đới nguyên sơ và đi du thuyền xuyên qua vực sâu của rừng rậm. Trên đường đi, họ có thể chiêm ngưỡng cá heo sông Amazon và ghé thăm Sunhe Jungle Lodge, nơi có các loài hoa rừng nhiệt đới và động vật hoang dă quư hiếm.

Sông Amazon là nơi sinh sống của hơn 2.600 loài cá, bao gồm các loài cá cảnh nhiệt đới, cá cảnh quư hiếm và cá hung dữ (piranha, lươn điện Amazon và cá chép sói nước khổng lồ,...). Một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới sống ở đây, Arapaima, có thể dài hơn 2,5 mét và nặng 200 kg.
Một số người gọi Iquitos là thiên đường ẩn ḿnh trong rừng nhiệt đới. Những cư dân địa phương lâu năm không quan tâm thế giới bên ngoài như thế nào. Họ sống một cuộc sống tự cung tự cấp và nhàn nhă. Nhiều người ở Iquitos trong đời chưa từng bước ra khỏi thành phố này, họ không biết và không quan tâm đến thế giới bên ngoài. Họ sống một cuộc sống ḥa hợp với thiên nhiên, tận hưởng vẻ đẹp và sự phong phú của rừng mưa nhiệt đới Amazon.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 67862


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,086
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,854 Times in 10,249 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06227 seconds with 12 queries