Loại gia vị người Việt ít dùng này hóa ra lại là 'vị thuốc quư', giúp chống ung thư, cải thiện t́nh trạng vô sinh, giảm đau và chống viêm hiệu quả - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loại gia vị người Việt ít dùng này hóa ra lại là 'vị thuốc quư', giúp chống ung thư, cải thiện t́nh trạng vô sinh, giảm đau và chống viêm hiệu quả

Theo như loại gia vị người Việt ít dùng này hóa ra lại là một loại gia vị thường được sử dụng trong y học cổ truyền trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Thái Lan và Indonesia nhưng cũng 'vị thuốc quư', giúp chống ung thư, cải thiện t́nh trạng vô sinh, giảm đau và chống viêm hiệu quả.


Cùng họ với củ gừng, đôi khi c̣n được gọi với cái tên gừng Thái, nó là một loại gia vị thường được sử dụng trong y học cổ truyền trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Thái Lan và Indonesia nhưng tại nước ta, nó ít được sử dụng hơn.

Loại gia vị được nhắc đến ở đây là củ riềng. Củ riềng, tên tiếng Anh là Galangal, c̣n được gọi là gừng Thái, là một loại gia vị thường được sử dụng trong y học cổ truyền trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Thái Lan và Indonesia. Thuật ngữ galangal dùng để chỉ rễ của một số loài thực vật thuộc họ Zingiberaceae hoặc họ gừng.

Riềng có nhiều lợi ích, bao gồm điều trị đau và viêm, cải thiện khả năng sinh sản ở những người được xác định là nam khi sinh ra và giảm nguy cơ ung thư.
Lợi ích sức khỏe của củ riềng

1. Giàu chất chống oxy hóa

Rễ riềng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Chất chống oxy hóa trung ḥa các gốc tự do, các phân tử có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các t́nh trạng sức khỏe măn tính.

Riềng giàu quercetin, một flavonoid (sắc tố thực vật) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Nó cũng giàu axit gallic - một chất chống oxy hóa có thể chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy axit gallic có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa và các t́nh trạng sức khỏe khác như bệnh tiểu đường.

2. Có thể cải thiện t́nh trạng vô sinh

Dữ liệu cho thấy riềng có thể giúp cải thiện chức năng t́nh dục và ham muốn ở những người được chỉ định là nam khi sinh ra. Trong một nghiên cứu về những người được chỉ định là nam khi sinh ra bị vô sinh, 76 người đă thấy số lượng tinh trùng được cải thiện sau 12 tuần uống viên nang có chứa chiết xuất riềng.

Riềng cũng có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở những người dùng thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) - một loại thuốc chống trầm cảm làm giảm stress oxy hóa. Một nguy cơ của SSRI là đôi khi chúng có thể gây ra rối loạn cương dương. Một nghiên cứu cho thấy việc dùng chiết xuất từ riềng cải thiện lưu lượng máu đến tinh hoàn.

3. Có thể có tác dụng chống ung thư

Nhiều yếu tố chưa biết có thể dẫn đến ung thư. Trong nhiều trường hợp, một số người có nhiều khả năng mắc ung thư hơn do yếu tố di truyền và môi trường. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất chống oxy hóa galangin trong rễ riềng có thể giúp tiêu diệt tế bào khối u và ngăn ngừa tế bào ung thư lây lan.

Một nghiên cứu cho thấy galangin, quercetin và các hợp chất chống oxy hóa khác có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, cổ tử cung và gan. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trên người để xác định hiệu quả của các hợp chất này trong việc pḥng ngừa ung thư.

4. Có thể làm giảm đau và viêm

Riềng có thể làm giảm đau và viêm bằng cách nhắm vào các con đường hóa học thường gây ra các rối loạn tự miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy một số hợp chất trong riềng có thể làm giảm các triệu chứng viêm.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy việc xử lư trước tế bào người bằng chiết xuất riềng có thể làm giảm sự giải phóng các hóa chất và enzyme liên quan đến t́nh trạng viêm trong khi tăng các hóa chất có tác dụng giảm viêm.

Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy những người bị viêm xương khớp (một t́nh trạng ảnh hưởng đến khớp) thấy t́nh trạng đau đầu gối được cải thiện sau sáu tuần điều trị hàng ngày bằng chiết xuất gừng và riềng. Một số người tham gia gặp phải các triệu chứng nhẹ ở đường tiêu hóa.
Lưu ư khi sử dụng riềng

Riềng là một thành phần trong nhiều công thức nấu ăn của Thái Lan và Indonesia. Nh́n chung, nó an toàn khi sử dụng. Một số người có thể gặp các triệu chứng nhẹ ở đường tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu và buồn nôn.

Ăn nhiều riềng cũng có thể nguy hiểm đối với những người dùng thuốc làm loăng máu hoặc bị rối loạn máu. Bạn cũng nên tránh dùng thực phẩm bổ sung riềng nếu bạn dự định phẫu thuật sớm.

Nếu bạn thấy ngứa, đỏ hoặc các triệu chứng đường tiêu hóa khi ăn riềng, hăy tham khảo ư kiến bác sĩ. Điều này có thể có nghĩa là bạn bị dị ứng với riềng hoặc các loại gia vị khác trong họ gừng.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 67862


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,086
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	85.9 KB
ID:	2407381  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,854 Times in 10,249 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05280 seconds with 12 queries