Giới trẻ Hàn từ giã lối sống YOLO, chọn YONO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giới trẻ Hàn từ giã lối sống YOLO, chọn YONO
Thay vì ưu tiên mục tiêu đạt được hạnh phúc tức thời, Choi Ye-bin, 27 tuổi, đã quen với việc ghi chép chi tiêu suốt bốn năm để kiểm soát bản thân, tránh hưởng thụ quá mức.

Nữ giám đốc công ty tổ chức sự kiện này cho hay chi phí nhà ở và thực phẩm, bao gồm cả ăn ngoài, chiếm phần lớn các khoản chi của cô. Gần đây, cô cảm thấy rõ ràng chi phí ăn ngoài đang tăng. "Khi không có lịch hẹn, tôi cố gắng không ăn ngoài. Nếu tôi có hai cuộc hẹn trong một tuần, tôi coi đó là dấu hiệu cảnh báo và điều chỉnh cho phù hợp", Choi nói với tờ The Korea Times.

Giống như Choi, ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc đang thay đổi thói quen chi tiêu theo hướng tiết kiệm. Trong thập kỷ qua, lối sống "YOLO" (Bạn chỉ sống một lần) lên ngôi, tức là mọi người ưu tiên hạnh phúc tức thời hơn đầu tư cho tương lai. Xu hướng này cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự gia tăng của các hộ gia đình chỉ có một người.

Tuy nhiên, bữa tiệc tiêu xài phung phí đã kết thúc, tạo ra một lối sống mới "YONO" (Bạn chỉ cần một thứ). Nó đề cập đến một mô hình tiêu dùng liên quan đến việc cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

Choi cho biết: "Tôi từng cảm thấy việc chi tiền cho các khoản đầu tư cá nhân hoặc hưởng thụ được xã hội ngưỡng mộ. Ngày nay, mọi thứ không như xưa".

"Ví dụ, ngày xưa mọi người thích omakase (món ăn Nhật Bản đắt tiền do đầu bếp chế biến) nhưng giờ đây, những người ở độ tuổi 20 lại nói: 'Tôi thà dành số tiền đó cho thứ khác'. Điều này khiến tôi nhớ đến phản ứng của thế hệ cũ khi những người trẻ tuổi lần đầu tiên bắt đầu thích nền văn hóa ẩm thực đó", cô nói.

Lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng thu nhập thấp đã thúc đẩy giới trẻ Hàn Quốc chỉ chi tiêu vào những thứ thiết yếu. Dữ liệu từ Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy từ năm 2021 đến năm 2023, tỷ lệ lạm phát lần lượt là 2,5%, 5,1% và 3,6%. Trong cùng thời gian, mức tăng lương hàng năm chỉ là 2,5%, 0,9% và 1,6%.

Thống kê từ Ngân hàng NH NongHyup, nơi phân tích dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2024, cho thấy sự khác biệt rõ ràng. Số lượng giao dịch ăn uống bên ngoài của những người độ tuổi 20 và 30 đã giảm 9% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, mức tiêu thụ thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi tăng 21%.

Số lượng giao dịch tại các cửa hàng bách hóa giảm 3% và lượng tiêu thụ cà phê đắt tiền tại những nơi như Starbucks và A Twosome Place cũng giảm 13%. Trong khi đó, lượng mua ô tô nhập khẩu giảm 11%, lượng mua ôtô trong nước tăng 34%.

"Lạm phát chủ yếu ảnh hưởng đến các lĩnh vực mà người trẻ chi tiêu nhiều nhất, dẫn đến chi phí sinh hoạt tăng trực tiếp đối với những người chuẩn bị đi làm hoặc có thu nhập thấp", Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc viết trong nghiên cứu năm 2022. "Do những khó khăn đang diễn ra trên thị trường việc làm và giá cả tăng cao, người trẻ có ý thức 'thắt lưng buộc bụng' cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi".

Ngoài ra, sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc quản lý tài sản ở giới trẻ cũng đóng một vai trò quan trọng. "Chúng tôi là thế hệ phải có sự nghiệp trọn đời, vì phải tự chuẩn bị cho chi phí sinh hoạt khi về hưu. Tôi muốn dùng tiền để đầu tư hơn là chỉ lãng phí nó", Lee, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng này không có nghĩa là người trẻ tiết kiệm trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Ngân hàng NH NongHyup cho biết: "Thay vì sở hữu hàng hóa, họ (những người trẻ tuổi) không ngần ngại chi tiêu cho những trải nghiệm như thể thao hoặc du lịch nước ngoài".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-03-2024
Reputation: 17155


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,395
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ks.jpg
Views:	0
Size:	76.2 KB
ID:	2407407  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,132 Times in 2,750 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07137 seconds with 12 queries