Thói quen quyết định tuổi thọ: Chuyên gia tiết lộ phần lớn người sống lâu thường thích làm 4 việc này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thói quen quyết định tuổi thọ: Chuyên gia tiết lộ phần lớn người sống lâu thường thích làm 4 việc này
Theo chuyên gia về tuổi thọ, lối sống quyết định phần lớn đến sức khỏe và khả năng sống thọ của một người.

Chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ của National Geographic Dan Buettner đã sáng lập dự án Blue Zones (Vùng Xanh) vào năm 2000. Dự án tập hợp các nhà nghiên cứu y khoa, nhà nhân chủng học, nhà nhân khẩu học và nhà dịch tễ học để chắt lọc dữ liệu từ những người sống lâu nhất thế giới, từ đó khám phá bí mật đằng sau tuổi thọ của họ.



Theo Dan Buettner, yếu tố di truyền chỉ quyết định 20% tuổi thọ của một người, 80% còn lại phụ thuộc vào lối sống và môi trường. Chính vì vậy, nếu muốn kéo dài tuổi thọ, điều đầu tiên cân làm là thiết lập những thói quen lành mạnh. Dưới đây là 4 thói quen những người sống thọ ở Vùng Xanh áp dụng trong lối sống hàng ngày:
Ăn ít đường

Việc ăn nhiều đường tinh luyện khiến đường huyết tăng vọt mất kiểm soát, khó duy trì được mức cân nặng và cholesterol ổn định, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường. Dan Buettner cho biết những người sống thọ ưu tiên nạp đường tự nhiên từ trái cây, rau củ quả thay vì đường tinh luyện có trong các loại nước có ga, ngũ cốc, sữa tươi có đường…

Nấu ăn ở nhà nhiều hơn

Những người sống thọ ở Vùng Xanh ưu tiên việc nấu ăn tại nhà thay vì ăn ngoài hàng. Thói quen này giúp họ kiểm soát được nguyên liệu sử dụng, ăn lượng thực phẩm vừa đủ và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn được xử lý thành dạng đóng hộp, đông lạnh, nướng, sấy khô như mì ăn liền, bánh kẹo, xúc xích, đồ đông lạnh… ngon miệng và tiện lợi nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn thường có xu hướng chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa, carb tinh chế, chất bảo quản, phụ gia ảnh hưởng đến gan, huyết áp, mỡ máu. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều calo hơn trong khi ít các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất hơn so với thực phẩm tươi sống làm tăng khả năng thừa cân, béo phì, đường huyết tăng vọt…

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí của Viện Hàn lâm Dinh dưỡng và Ăn kiêng, những người thường xuyên ăn các bữa ăn không chế biến tại nhà 2 bữa trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.Chăm vận động.
Kết hợp vận động với cuộc sống hàng ngày

"Những người sống lâu nhất thế giới không tập tạ, chạy marathon hay đến phòng tập. Thay vào đó, họ sống trong môi trường liên tục thúc đẩy họ vận động, ví dụ như làm vườn, làm việc nhà, đi bộ đường dài trong lúc nghe podcast…", Buettner tiết lộ.

Vận động thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng thông qua việc tăng cường các chất dẫn truyền thần kinh tự nhiên endorphin. Theo chuyên gia tuổi thọ, mọi người không cần tập thể dục quá nhiều vì chỉ cần đi bộ 2 phút sau bữa ăn có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Ngoài ra đi bộ vào giờ nghỉ trưa, nâng tạ nhẹ trong khi xem chương trình truyền hình… cũng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Kiểm soát căng thẳng, chú ý đến giấc ngủ

Thường xuyên căng thẳng khiến cơ thể sản xuất các hormone chống stress như adrenaline và cortisol làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp. ‏Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài dẫn đến căng thẳng mãn tính, gây trầm cảm, mất ngủ, dễ cáu gắt, tâm trạng thất thường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trong khi đó thiếu ngủ làm tăng các cơn đau nửa đầu, đau cơ và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner kết luận hầu hết người sống thọ ở Vùng Xanh đều áp dụng một số phương pháp để giảm căng thẳng như ngồi thiền, ngủ trưa, tụ tập với bạn bè, người thân… Nhờ vậy, họ có những giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Chuyên gia này gợi ý mọi người nên tắt các thiết bị điện tử từ 30 phút – 1 tiếng trước khi ngủ, ăn các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ, thiền và vận động nhẹ nhàng để chìm vào giấc ngủ dễ dàng.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11 Hours Ago
Reputation: 33638


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,258
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-04 at 07.17.41.jpg
Views:	0
Size:	69.4 KB
ID:	2407526  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,299 Times in 5,609 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06176 seconds with 12 queries