Những điều chờ ṭa xác định trong vụ án ông Trịnh Văn Quyết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những điều chờ ṭa xác định trong vụ án ông Trịnh Văn Quyết
Sau hai tuần xét xử và nghị án, TAND Hà Nội tuyên án với cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Trong phần tranh luận nội dung chủ yếu tập trung về vấn đề xác định số lượng bị hại và thiệt hại của vụ án.

Bao nhiêu bị hại?

Khoản 1 Điều 62 Bộ luật Tố tụng h́nh sự 2015 xác định: Bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra.

Trong cáo trạng, VKSND Tối cao ghi nhận có 30.403 nhà đầu tư đă mua cổ phiếu ROS của Faros trong lần bán ra ban đầu. Họ là những người "đă bỏ ra một khoản tiền thật để mua cổ phiếu ROS của Trịnh Văn Quyết trên sàn chứng khoán mà không biết cổ phiếu đă bị ông Quyết và đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối để nâng khống về giá trị". Do đó, cáo trạng xác định họ là bị hại của vụ án.

Song trong những ngày tranh tụng, luật sư Vũ Đặng Hải Yến, một trong bốn người bào chữa cho Trịnh Văn Quyết cho rằng thực tế bị hại chỉ là 133.

Ngoài việc nhiều bị hại trong danh sách bị trùng lặp, luật sư Yến dẫn chứng kết quả tra cứu ngẫu nhiên cho thấy nhiều trường hợp thuộc danh sách bị hại đă bán cổ phiếu ROS và lăi hàng trăm triệu đồng.



Luật sư qua đó cho rằng khả năng có lăi của 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu "là rất lớn". Do sau khi ông Quyết bán cổ phiếu ROS ban đầu ra thị trường, giá "tăng liên tục trong một thời gian dài", từ tháng 7 đến 12/2021, từ ban đầu 2.000 đồng/cổ phiếu, lên 13.600 đồng/cổ phiếu.

Theo luật sư, những bị hại mua ROS ban đầu và bán trong giai đoạn tăng giá đều đă có lăi nên không thể coi là bị hại. Ngoài ra, trong hơn 30.000 người này, nhiều người chưa được tiếp cận với cơ quan tố tụng để nêu quan điểm và sẽ có rất nhiều người đă bán có lăi nên sẽ không có yêu cầu bồi thường.

Luật sư dẫn chứng, tiêu chí để xác định thiệt hại là giá trị mua cổ phiếu F0 ROS (cổ phiếu F0 là từ tài khoản của Trịnh Văn Quyết và 15 cổ đông ban đầu) c̣n dư. Do đó, những nhà đầu tư đă mua phiếu F0 th́ mới chỉ đáp ứng được tiêu chí đầu tiên. C̣n nếu như các nhà đầu tư này đă bán hoặc không c̣n dư cổ phiếu F0 ROS trong tài khoản th́ sẽ không đáp ứng được các tiêu chí tiếp theo của danh sách bị hại.

Nhóm luật sư bào chữa cho hai em gái của ông Quyết cũng cho rằng việc xác định bị hại và số tiền chiếm đoạt "cực kỳ quan trọng" bởi liên quan đến khung truy tố, mức án và số tiền thân chủ phải chịu.

Luật sư đề nghị HĐXX chỉ công nhận tư cách của 133 bị hại với tổng số tiền thiệt hại thực tế hơn 2,2 tỷ đồng, do đó "ông Quyết thực tế đă hoàn thành nghĩa vụ bồi thường".

Đến ngày 26/7, ông Quyết được VKS ghi nhận đă bồi thường hơn 237 tỷ đồng.

Đối đáp sau đó, VKS ghi nhận hơn 5.000 trường hợp bị trùng tên tuổi nhân thân, như kiến nghị của luật sư Yến, qua đó giảm con số bị hại xuống c̣n hơn 25.000 người. Song không ghi nhận quan điểm về con số 133 bị hại.

VKS dẫn chứng kết quả điều tra xác định trong tổng số 430 triệu cổ phiếu ROS (giá trị 4.300 tỷ đồng) được niêm yết trên sàn chứng khoán, chỉ hơn 1.100 tỷ đồng là vốn góp thật; c̣n hơn 3.100 tỷ đồng là vốn khống.

"Các nhà đầu tư ban đầu đă bỏ lượng tiền thật để mua hơn 391 triệu cổ phiếu giá trị khống, bị thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng. Họ được xác định là bị hại là hoàn toàn có căn cứ", đại diện VKS nêu quan điểm và cho hay đến nay 133 người có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, số c̣n lại có quyền tiếp tục yêu cầu đ̣i bồi thường theo quy định.

Cũng nằm trong nội dung này, một số nhà đầu tư có mặt tại ṭa cũng kiến nghị được thay đổi tư cách tố tụng. Họ thuộc hơn 63.000 người đă mua 5 mă cổ phiếu họ FLC (FLC, HAI, AMD, GAB, ART) bị thao túng, được ṭa triệu tập trong tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Phát biểu tại phiên xét xử, một số người xin giảm nhẹ cho ông Quyết để ông tiếp tục về gây dựng, kinh doanh và đưa lại 5 mă cổ phiếu lên sàn. Song những người c̣n lại đề nghị ṭa xác định ḿnh là bị hại, do dồn quá nhiều tiền mua cổ phiếu nhưng giờ "cho không ai lấy".

Ông Trịnh Văn Quyết có nộp thêm tiền khắc phục hậu quả?

Số lượng bị hại và thiệt hại của vụ án được HĐXX phán quyết chiều nay sẽ là một trong các yếu tố quyết định án tù của các bị cáo, trong đó chủ mưu được xác định là ông Quyết.

Ông Quyết đang bị VKS đề nghị 19-20 năm tù cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật H́nh sự với khung h́nh phạt 12-20 năm hoặc tù chung thân; và 5-6 năm tù cho tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo điểm b khoản 2 Điều 211 Bộ luật H́nh sự, khung h́nh phạt 2-7 năm.

Trong phần bào chữa, nhiều lần các luật sư của ông Quyết đưa ra so sánh với vụ án của cựu chủ tịch Tân Hoàng Minh, người bị truy tố cùng tội danh, song được ṭa sơ thẩm tuyên 8 năm tù (đang kháng cáo xin giảm nhẹ).

Ông Đỗ Anh Dũng cùng con trai được xét giảm nhẹ do đă hoàn thành nghĩa vụ khắc phục toàn bộ thiệt hại vụ án trước khi phiên ṭa diễn ra, hơn 8.600 tỷ đồng, gấp đôi thiệt hại vụ án của ông Trịnh Văn Quyết.

Dựa trên phân tích "chỉ có 133 bị hại với tổng số tiền chỉ 2,2 tỷ đồng", luật sư của ông Quyết do đó cho rằng thân chủ cũng đă khắc phục hết hậu quả vụ án. Tính đến thời điểm này, luật sư cho rằng "tính chất nguy hiểm cho xă hội đă giảm rất nhiều", do đó đề nghị HĐXX giảm nhẹ hơn nữa.

Bộ luật H́nh sự quy định 22 t́nh tiết giảm nhẹ trách nhiệm h́nh sự, trong đó "người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả" được xét là một trong số đó (theo điểm b, khoản 1, Điều 51 Bộ luật H́nh sự). Song luật chưa quy định cụ thể mức khắc phục hậu quả bao nhiêu % so với thiệt hại có thể sẽ được giảm án.

Luận tội hôm 26/7 và đối đáp hôm 29/7, cơ quan công tố ghi nhận "thái độ tích cực hợp tác và nguyện vọng khắc phục hậu quả" của ông Quyết, song thực tế cơ quan tố tụng mới chỉ có cơ sở xác định bị cáo khắc phục hơn 200 tỷ đồng, các bị cáo khác hơn 6 tỷ đồng.

"Tổng số tiền chỉ khoảng 5% tổng thiệt hại, không đáng kể so với thiệt hại mà hành vi đặc biệt lớn các bị cáo gây ra, hơn 4.300 tỷ đồng ", VKS đối đáp và cho rằng cần áp dụng h́nh phạt nghiêm khắc.

Tự bào chữa, cựu chủ tịch FLC ước tính tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng, thừa khắc phục hậu quả vụ án. Song phần lớn các tài sản của ông Quyết, gồm hàng trăm triệu cổ phiếu, nhà đất... đều đang bị kê biên phong tỏa.

Trong phần bào chữa chiều 26/7, luật sư của ông Quyết cũng cho hay, anh rể của bị cáo này bày tỏ nguyện vọng nộp thêm 15 tỷ đồng vào số tiền khắc phục hậu quả. Song trong 3 ngày tranh tụng sau đó không có thêm thông tin cập nhật về vấn đề này.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 21400


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 72,238
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1722814730-666218cce0df45811cce-172275025-1810-8765-1722750891-width680height538.jpg
Views:	0
Size:	82.7 KB
ID:	2407894  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 5,035 Times in 4,064 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06041 seconds with 12 queries