Đảng Dân chủ "thay ngựa giữa ḍng", đảng Cộng ḥa mất mục tiêu: Biến số 270 vẫn chờ bất ngờ tháng 10 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đảng Dân chủ "thay ngựa giữa ḍng", đảng Cộng ḥa mất mục tiêu: Biến số 270 vẫn chờ bất ngờ tháng 10
Càng sát ngày bầu cử, sẽ càng có thể xảy ra những điều bất ngờ hoặc sự cố rủi ro, điều mà nước Mỹ vẫn thường nhắc nhở: "Bất ngờ tháng 10".

Việc Tổng thống Biden quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng là sự cố lớn nhất làm đảo chiều cuộc đua trong một năm 2024 bầu cử đầy biến động.

Một năm bầu cử Tổng thống đầy biến động và khác biệt

Điều khác biệt bắt đầu ngay từ khi cuộc bầu cử được khởi động, với Biden-Trump, đó là một cuộc tái đấu chưa từng có, giữa một Tổng thống đương nhiệm và một cựu Tổng thống chỉ ngay sau 4 năm. Và đây cũng là cặp đấu nhiều tuổi nhất trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đây cũng lần đầu tiên, một ứng cử viên (ƯCV) - một cựu tổng thống (Donald Trump) - bị ṭa án truy cứu trách nhiệm h́nh sự và những bê bối pháp lư khác, khi đang tranh cử.

Nh́n lại, mới chỉ qua hơn nửa năm tranh cử, thực tế đă xảy ra một loạt các biến cố hiếm có. Lần đầu, sau hơn 40 năm, mới có một ƯCV, cũng là cựu tổng thống bị mưu sát (Donald Trump), sau vụ Tổng thống Reagan năm 1981.

Đặc biệt, lần đầu sau hơn 50 năm, một Tổng thống đương nhiệm quyết định rút khỏi cuộc đua, sau khi đă đạt vượt số đại biểu cần thiết tại các ṿng sơ bộ để được đề cử (Joe Biden) - gần nhất trước đó là khi Tổng thống Johnson rút vào 1968. Cũng là lần đầu tiên, sau hơn 50 năm, kể từ 1972, một trong hai đảng lớn ở Mỹ sẽ phải lựa chọn ƯCV Tổng thống không qua bầu cử sơ bộ, như đảng Dân chủ t́m người thay thế Biden.

Có lẽ một tháng vừa qua là thời điểm có nhiều biến động, sự cố nhất, đă làm đảo lộn cuộc đua vào Nhà Trắng. Khởi đầu là ngày 27/6, khi ông Biden có màn tŕnh diễn yếu kém trong cuộc tranh luận với ông Trump, làm dấy lên những lo ngại về tuổi tác, sức khỏe của ƯCV này, khiến đảng Dân chủ phân hóa, mất ḷng tin vào Biden và sức ép rất lớn đ̣i phải "thay ngựa giữa ḍng".

Hai tuần sau, ngày 13/7, ông Trump bị mưu sát khi đang vận động tranh cử và chỉ thoát chết nhờ vào sự may mắn. Tại Đại hội đảng Cộng ḥa ngay sau đó 2 ngày (từ 15-18/7), ông Trump đă trở thành biểu tượng người hùng, không chỉ của đảng mà c̣n của cử tri nước Mỹ.

Đại hội tôn vinh và đoàn kết nhất trí cao xung quanh ứng viên Donald Trump và chủ thuyết MAGA - Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại của ông. Đồng thời, đại hội cũng nhất trí đề cử cặp Trump - Vance để đối đầu với ông Biden. Một ƯCV Donald Trump và một đảng Cộng ḥa tràn đầy khí thế và phấn khởi khi phần thắng dường như đă trong tay, trước một đối thủ Biden yếu kém, già nua, liên tục bị dẫn điểm trong các cuộc thăm ḍ dư luận quan trọng.

Với ông Biden, trong các lư do để quyết định rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 21/7, ngoài sức ép từ đảng Dân chủ, c̣n có lư do thực chất bên trong chính là bản thân ông cũng đă nhận thấy không c̣n "cơ" để có thể chiến thắng ông Donald Trump.

Quyết định rút lui của ông Biden đă tạo ra cục diện và hệ lụy rất khác, với cả hai đảng Dân chủ và Cộng ḥa.

Việc Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua không chỉ tạo ra khoảng trống đối với phía Dân chủ, mà c̣n đảo lộn kịch bản đă dự liệu của Trump và phía Cộng ḥa.



Với Dân chủ, dương nhiên việc "thay ngựa giữa ḍng" là điều cực chẳng đă, nhất là khi cuộc đua đă ở vào thời điểm quyết liệt, chỉ c̣n 1 tháng là tới Đại hội của đảng Dân chủ và 4 tháng là tới bầu cử.

Nhưng không thay th́ nguy cơ hiện hữu, không chỉ ở việc sẽ mất ghế Nhà Trắng, mà c̣n có thể mất cả đa số Hạ viện và Thượng viện vào tay Cộng ḥa trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 sắp tới. V́ vậy, thay c̣n hơn không và c̣n có thể có cơ hội mới.

Trong khi đó, với Trump và Cộng ḥa, nếu mọi trù tính lâu nay đều tập trung nhắm vào Biden và khai thác các điểm yếu của ông, như tuổi tác già nua, th́ nay đă không c̣n nữa.

Trái lại, ông Trump bỗng trở thành ƯCV nhiều tuổi nhất và sẽ phải đối diện với một ƯCV Kamala Harris trẻ hơn gần hai thập kỷ, một phụ nữ da màu, năng động và không kém phần quyết liệt, với lợi thế có thể tranh thủ các bộ phận cử tri khác nhau như da màu, phụ nữ, giới trẻ và về các vấn đề như sức khỏe sinh sản, phúc lợi và các giá trị dân chủ.

Với Dân chủ và ứng viên tiềm năng, Phó Tổng thống Kamala Harris, ưu tiên hàng đầu là phải gấp rút củng cố và ổn định nội bộ.

Và trên thực tế, chỉ trong ṿng 24 giờ, bà Kamala Harris đă làm được 2 kỳ tích lịch sử: một mặt đă quyên góp ngay được 81 triệu USD tiền vận động cho chiến dịch của ḿnh, mặt khác cũng đă nhanh chóng giành được số đại biểu ủng hộ vượt xa mức cần thiết theo qui định của đảng Dân chủ để có thể trở thành ƯCV chính thức. Đây là điều chưa từng có.

Đến đầu tháng 8 vừa rồi, tức là sau chưa đầy hai tuần, đảng Dân chủ đă bỏ phiếu sơ bộ bằng trực tuyến và bà Kamala Harris đă được đại đa số phiếu đại biểu ủng hộ để trở thành ƯCV mới của đảng này. Và cũng chỉ trong ṿng hai tuần, số tiền Harris quyên góp được cũng là kỷ lục, nay đă vượt trên 300 triệu USD.

Việc Tổng thống Biden rút lui và Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris trở thành ƯCV của Dân chủ thực sự đă tạo ra một cuộc đua mới đầy ẩn số, buộc cả hai phía đều phải điều chỉnh chiến lược tranh cử của ḿnh.

Trên thực tế, bà Kamala Harris đă phải cùng lúc khẩn trương triển khai chiến dịch tranh cử mới do chính ḿnh đứng tên với một loạt đầu việc: qui tụ sự ủng hộ của Dân chủ, tranh thủ các nguồn lực, đưa ra thông điệp mới của riêng ḿnh và vận động tranh cử ở các địa phương.

Việc bà nhanh chóng được các nhân vật chủ chốt của Dân chủ ủng hộ, tạo ra thế mạnh cho bà vận động cử tri của đảng ở các địa phương, khi cuộc tái đấu trở lại.

Trên thực tế, chỉ 2 ngày sau khi ông Biden tuyên bố rút lui, bà Harris đă tiến hành ngay cuộc vận động đầu tiên ở bang Wiscosin - một trong những bang chiến trường rất quyết liệt. Đồng thời, trong mấy ngày qua, bà cũng đang gấp rút lựa chọn một ứng viên liên danh với ḿnh trong cuộc đua sắp tới.

Đồng thời, bà Kamala Harris đă nhanh chóng định h́nh lại chiến lược và thông điệp tranh cử của ḿnh, khác biệt so với ông Biden, để đối đầu với ông Donald Trump.

Ba điểm trong thông điệp của bà Kamala Harris:

Một là, lựa chọn "Tương lai-Giá trị" đối nghịch với "Quá khứ-Bất ổn", để nhắm vào ông Donald Trump, với một hồ sơ mới: một bên là sức trẻ, năng động (Harris 59 tuổi), trong khi ông Donald Trump đă 78, được cho là không có ǵ mới và gây chia rẽ nước Mỹ.

Hai là, lấy chủ đề "công tố đối lập tội phạm", để nhấn hồ sơ bà Harris từng là công tố viên, trong khi ám chỉ rằng ông Trump liên quan đến những rắc rối pháp lư.

Ba là, đẩy mạnh truyền thông, chuyển tải thông điệp tích cực về những thành tựu trong nhiệm kỳ mà 4 năm qua của Biden-Harris.

Trong cuộc đua mới này, rơ ràng cả hai phía, Cộng ḥa và Dân chủ, mỗi bên đều có những điểm thuận nghịch mới, khác nhau, và không c̣n như trước nữa. Đây là điểm khác biệt của cuộc đua năm nay, với những ẩn số phức tạp c̣n ở phía trước, mặc dù chỉ c̣n hơn 3 tháng nữa là tới ngày bầu cử.

Phía Dân chủ, sau một thời gian "bi quan" v́ sự thất thế của ông Biden, nay có phần lấy lại được niềm tin và sự hưng phấn, chí ít là có hi vọng mới, có thể đảo chiều được cuộc đua với ông Trump và đảng Cộng ḥa.

Cũng xin nhắc lại, Đại hội đảng Cộng ḥa (15-18/7) kết thúc và nhất trí đề cử cặp Trump - Vance, cùng cương lĩnh của đảng, với trọng tâm chiến lược là nhắm vào ông Biden, trong khi chỉ 3 ngày sau, ông Biden bất ngờ công bố rút lui (ngày 21/7).

Lâu nay, ông Trump và đảng Cộng ḥa tự tin, tập trung nhắm vào ông Biden, th́ điều này giờ đây đă không c̣n nữa.

Nay ông Trump và đảng Cộng ḥa phải đối diện với đối thủ mới, rơ ràng, có sự hụt hẫng và lúng túng nhất định. V́ vậy, phía Cộng ḥa và ông Trump đă buộc phải chuyển hướng sang công kích từ ông Biden sang cá nhân bà Kamala Harris - nhưng điều này sẽ không hẳn hiệu quả như trước đây.

Chiến dịch của của ông Trump đă chuyển hướng sang chỉ trích bà Harris, tập trung vào mấy điểm:

Một là, lục lại hồ sơ cá nhân của bà Harris để lôi ra những điểm yếu của bà ấy trong đó có quá tŕnh làm công tố ở California.

Hai là, cho rằng quan điểm của bà Harris là theo phe tả, cho nên có những điểm không phù hợp với đường lối trung dung khác.

Ba là, gắn bà Harris với với hồ sơ được họ cho là thất bại của chính quyền Biden – Harris trong nhiệm kỳ vừa qua, như về lạm phát, quản lư nhập cư và vị thế đối ngoại suy yếu của nước Mỹ, để cho các đối thủ lấn sân.

Như vậy, với việc Biden rút, không chỉ đảng Dân chủ bị ảnh hưởng, mà đảng Cộng ḥa cũng đứng trước những thách thức mới - cả hai phía đều phải điều chỉnh chiến lược và gấp rút tranh thủ thời gian khi bầu cử ngày càng đến gần.

Câu hỏi đặt ra là, trong cuộc đua mới này, ai sẽ lợi thế hơn ai: Liệu ông Trump có tiếp tục giữ được việc dẫn điểm khá dài trước đây như khi đối đầu với ông Biden. Và liệu bà Kamala Harris, với sự hưng phấn mới, có thể đảo chiều được hay không, khi thời gian c̣n lại rất eo hẹp.

Đây là những câu hỏi khó. Câu trả lời sẽ phải quay trở lại cái gốc của bầu cử tổng thống ở nước Mỹ: Đó là ai sẽ có cơ lớn hơn để giành được 270 phiếu đại cử tri, cái lâu nay vẫn thường được quyết định ở các bang tranh chấp, nơi nhiều khi, chỉ bằng một đa số nhỏ, có thể làm đảo chiều cả cuộc đua.

Trước khi đi vào các kịch bản có thể có của cuộc bầu cử, cũng nên chia sẻ về một hiện tượng mới của năm nay: Sự hưng phấn mới, một khi có nhân tố bất ngờ mới.

Như khi ông Donald Trump trở thành người hùng sau vụ bị mưu sát, hay bà Kamala Harris bỗng trở thành ứng viên khi Dân chủ phải "thay ngựa". Những sự kiện này rơ ràng có tác động, nhưng sẽ chỉ là nhất thời, nếu các bên không có những biện pháp hiệu quả để duy tŕ. Nước Mỹ vẫn thường gọi đây là những "tuần trăng mật", đến rồi sẽ đi, khó có thể kéo dài.

Cuộc đua sắp tới sẽ c̣n đảo chiều ở chỗ, không thể chỉ là cuộc đấu chỉ trích cá nhân, mà đồng thời c̣n phải là "cuộc đấu chính sách", về những câu chuyện sát sườn với quan tâm và lợi ích của cử tri.

Vẫn là… ẩn số 270 đại cử tri

Với bầu cử tổng thống ở Mỹ, con số 270 vẫn luôn mang nhiều bí ẩn. Đó là số đại cử tri cần phải đạt để có thể trúng cử thành tổng thống.

Ở đây có hai điểm cần chú ư:

Một là, các bang được phân bổ số đại cử tri tương ứng với số đại biểu quốc hội (thượng viện và hạ viện), công với 3 đại biểu dành cho thủ đô (tổng cộng 538 đại cử tri, 270 là quá bán của số này).

Hai là, nguyên tắc ai giành đa số ở bang nào, th́ được tất cả số đại cử tri của bang đó (trừ 2 bang Maine và Nebraska có thêm qui định ngoại lệ). Theo đó, trên thực tế, nhiều khi có được đa số phiếu phổ thông trên toàn liên bang, nhưng vẫn không trúng cử, do không giành được đủ số phiếu đại cử tri từ các bang (như bầu cử năm 2016, Donald Trump có số phiếu phổ thông toàn quốc ít hơn Hillary Clinton 2 triệu phiếu, nhưng vẫn chiến thắng, do đạt được đa số phiếu đại cử tri 304-227).

Cuộc đua mới, với cặp đối thủ Trump-Harris, hiện mới hơn hai tuần và cũng chỉ là mới bắt đầu. Tuy nhiên, các cuộc thăm dư luận sơ bộ cũng đă cho thấy một số điểm đáng chú ư. Thứ nhất, bà Kamala Harris, dù mới nhập cuộc, vẫn bám sát ông Donald Trump, thậm chí có lúc có nơi c̣n nhỉnh hơn.

Thứ hai, độ chênh giữa hai bên không nhiều, thường +/-2 điểm phần trăm, báo hiệu một cuộc đua gay go và c̣n nhiều ẩn số phía trước.

Thứ ba, cả hai hiện đều chưa vượt quá 50%, thường xoay quanh tỉ lệ 45-47%, cho thấy chưa bên nào vượt ngưỡng quá bán, đó là chưa kể các thăm ḍ dư luận c̣n có sai số.

Thứ tư, do tỉ lệ hai bên sát sao như vậy, nên cuộc đua sắp tới sẽ lại càng phụ thuộc vào các bang chiến trường, tức là những nơi tranh chấp, cử tri nơi đó không đứng hẳn về ủng hộ bên nào, nên các bên sẽ phải tập trung giành giật và tranh thủ.

Điều này báo hiệu cuộc đua phía trước c̣n rất quyết liệt và gay go với cả hai phía từ nay đến tháng 11. Ông Donald Trump hiện vẫn chưa thể bứt phá, sau kỳ đại hội của đảng Cộng ḥa, như kỳ vọng, nên sẽ phải tiếp tục điều chỉnh chiến lược trước ứng cử viên mới của đảng Dân chủ.

Về phía Dân chủ, sự xuất hiện của bà Kamala Harris, thay ông Biden, có thể tạo ra sự hưng phấn mới với cử tri, hiện giữ được thế ngang ngửa với đối thủ, nhưng điều này sẽ không kéo dài và do phải nhập cuộc giữa chừng, nên sẽ càng phải khẩn trương tiếp cận cử tri chung và trên toàn tuyến, không chỉ với cử tri của Dân chủ.

Nỗi ám ảnh đa chiều của các cuộc thăm ḍ dư luận

Bên cạnh đó, câu chuyện thăm ḍ dư luận liên quan đến các cuộc tranh cử tổng thống, không chỉ có những sai số, mà có khi c̣n trái ngược với kết quả cuối cùng, như với cuộc bầu cử năm 2016.

Khi đó, cho tới sáng ngày bỏ phiếu (8/11/2016), các hăng thăm ḍ lớn vẫn đánh giá khả năng thắng của Hillary Clinton lên tới hơn 70%, nhưng cuối cùng kết quả ngược lại và Trump thắng.

Chiến thắng của ông Donald Trump là rất bất ngờ đối với toàn bộ nước Mỹ. Đến nay người ta vẫn c̣n tiếp tục phân tích bài học từ cuộc bầu cử này. Nhiều câu hỏi đặt ra, trong đó có cả việc, liệu có phải do dư luận đă đánh giá Trump quá thấp do ông vốn là người "ngoài luồng" (showbiz và doanh nghiệp), lần đầu tiên tham gia vào đấu trường chính trị nước Mỹ.

Có lẽ bài học đáng lưu ư nhất chính là: Bằng chủ nghĩa dân túy, Trump đă khơi dậy được bộ phận cử tri vốn chán ngán và phản kháng với chính trị ḍng chính nước Mỹ, đặc biệt là các bang thuộc vùng "Vành đai Rỉ sắt" (Rust Belt).

Trước kia, đây vốn là khu vực chế tạo phồn vinh của nước Mỹ, nhưng đă trở hoang rỉ do các tập đoàn đa quốc gia Mỹ chuyển chế tạo ra bên ngoài, nhất là sang Trung Quốc, khiến cho nhiều cư dân ở đây bị thất nghiệp, khó khăn về cả kinh tế và xă hội.

Thăm ḍ dư luận khi đó đă không phát hiện được điều này, những người âm thầm, không bày tỏ chính kiến, nhưng một khi họ đă đi bỏ phiếu, th́ có thể làm đảo chiều các dự đoán, nhất là khi cuộc đua có sự cạnh tranh sát sao giữa các ứng viên.

C̣n với cuộc bầu cử năm 2020, giữa hai ông Trump và Biden, th́ các cuộc thăm ḍ dư luận lại khá chính xác. Trước hết, dự báo được xu thế đảo chiều giữa Trump và Biden, trước tác động của đại dịch Covid.

Ông Trump từ lợi thế tổng thống đương nhiệm, với thành tích kinh tế (tăng trưởng hơn 3%) và đối ngoại được nh́n nhận, khi phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bỗng trở nên bất lợi, khi chủ quan và lúng túng xử lư Covid, làm người dân bất măn v́ cuộc sống bị cách ly, đảo lộn, sản xuất đ́nh trệ…

Từ thế thượng phong, ông Trump cuối cùng lại nhận một kết cục thất bại.

Thứ hai, theo khá sát sự chuyển hướng ở các bang tranh chấp, dù tỉ lệ thăm ḍ nhiều khi rất sát sao, nhưng lại là các bang có vai tṛ quyết định sự thắng thua của các ứng cử viên.

Cuộc đua "3 trong 1": Liệu có xảy ra "bất ngờ tháng 10"

Bầu cử 2024 là một cuộc đua "3 trong 1", v́ không chỉ có việc giành ghế ở Nhà Trắng, mà c̣n các cuộc ganh đua để giành đa số ở hai viện Quốc hội, Thượng viện và Hạ viện. Đây là những cơ chế quan trọng hàng đầu trong cán cân quyền lực của nước Mỹ.

Dịp bầu cử này, sẽ bầu lại 1/3 Thượng viện và toàn bộ Hạ viện. Cả hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ chắc chắn cũng sẽ đẩy mạnh vận động ở các cuộc đua này, v́ tỉ lệ chênh lệch giữa 2 bên hiện rất sát sao. Ở Thượng viện, hai đảng cân bằng, mỗi bên có 50/100 thượng nghị sĩ và đảng Dân chủ chỉ có thể giữ được đa số với cái lá phiếu quyết định của Chủ tịch Thượng viện là đương kim Phó tổng thống Kamala Harris. Trong khi đó đảng Cộng ḥa kiểm soát đa số ở Hạ viện, nhưng độ chênh cũng chưa đầy 10 ghế (220-212). Với mỗi bên, chỉ một chút sao nhăng, sẽ có thể dẫn tới việc mất quyền kiểm soát của ḿnh.

Lựa chọn phó tướng là điều quan trọng, không chỉ là liên danh, mà c̣n phải tạo thêm những điểm cộng lớn hơn cho chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris.

Về phần ḿnh, bà Kamala Harris chắc chắn sẽ tận dụng việc lựa chọn liên danh ứng viên Phó Tổng thống (có thể sẽ công bố trong một hai ngày tới) và Đại hội đảng Dân chủ sắp tới (19-22/8) để phát huy đà mới và mở rộng cơ sở ủng hộ của ḿnh.

Thông thường, bà Harris sẽ phải t́m một phó tướng dựa trên mấy điểm: là nhân vật chủ chốt và có uy tín trong đảng, chia sẻ và thể hiện các chủ thuyết tranh cử của bà, và bổ khuyết cho những điểm c̣n yếu của ḿnh, như gần với ḍng chính của đảng Dân chủ, v́ bản thân bà được đánh giá là thuộc phái thiên tả.

Thêm nữa, dường như bà Harris đang hướng tới việc t́m một nhân vật như vậy từ các bang chiến trường, chẳng hạn như thống đốc hay là một thượng nghị sĩ ở các bang này, th́ điều này sẽ tạo thêm sức nặng cho bà Harris trong cuộc tranh đua với ông Trump ở các bang cọ xát gay go này.

Một số cái tên đang nổi lên như Thượng nghị sĩ Mark Kelly (Arizona) thống đốc Josh Shapiro (Pennsylvania), Roy Cooper (North Carolina) và Andy Beshear (Kentucky)… là những người mà bà Kamala Harris đang lựa chọn một để làm phó tướng của ḿnh. Và ngay ngày 6/8, bà Harris đă công bố lựa chọn của ḿnh. Đó là Thống đốc bang Minnesota Tim Walz.

Với những tín hiệu như vừa đề cập, cuộc đua sắp tới sẽ là một cuộc đấu gay go và c̣n nhiều ẩn số, cho tới tận phút cuối từ nay đến bầu cử vào đầu tháng 11/2024.

Nhân đây, cũng xin chia sẻ thêm rằng, các bang được gọi chiến trường v́ họ có thể đảo chiều khi ủng hộ Dân chủ, khi ủng hộ Cộng ḥa, để so với các bang kiên định hơn trong ủng hộ một bên.

Các bang này không nhất thiết cố định nhưng thường tập trung ở các các vùng được gọi là "Vành đai Rỉ sắt" (Rust Belt) và "Vành đai Mặt trời" (Sun Belt). Việc h́nh thành các bang kiên định Xanh - Đỏ nêu trên cũng chỉ mới có lịch sử khoảng hơn ba thập kỷ, từ đầu những năm 1990 (bắt đầu từ cuộc bầu cử 1992, với sự thắng cử của Tổng thống Bill Clinton).

Nói như vậy, để chú ư, nếu mỗi bên chỉ dựa vào các bang ủng hộ ḿnh, th́ sẽ không thể đạt đủ số 270 đại cử tri cần thiết để trúng cử. V́ vậy, bên nào cũng luôn cần phải tranh thủ các bang "lung lay" này.

Và cuộc bầu cử 2024 lần này cũng vậy, chắc chắn cả hai bên Trump và Harris sẽ đều phải tập trung vào các bang được gọi là tranh chấp, để có thể giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Dù cuộc đua Trump-Harris mới chỉ bắt đầu nhưng rơ ràng đă bước ngay vào giai đoạn rất quyết liệt giữa hai bên. V́ vậy, thời gian tới, với không đầy 100 ngày c̣n lại, chắc chắn sẽ vẫn c̣n nhiều kịch tính và những điều đáng theo dơi.

Với t́nh h́nh tranh cử sát sao như hiện nay và trong bối cảnh nước Mỹ ngày càng phân hóa chính trị, th́ cuộc đua sắp tới sẽ càng quyết liệt và vẫn tập trung ở một số bang chiến trường, trong ṿng 10 bang, thuộc hai vành đai "Rust Belt" (như Michigan, Pennsylvania, Wiscosin …) và "Sun Belt" (như Georgia, Arizona, Nevada…).

Hiện các cánh cửa dẫn tới Nhà Trắng vẫn đang để ngỏ đối với cả hai phía ông Trump và bà Harris. Điều có ư quyết định là ai sẽ giành được phần hơn ở các bang chiến trường, tranh thủ được sự ủng hộ của các cử tri do dự và trung lập ở các khu vực này.

Mặt khác, phút thứ 89 chưa phải là hết trận. Càng sát ngày bầu cử, sẽ càng có thể xảy ra những điều bất ngờ hoặc sự cố rủi ro, điều mà nước Mỹ vẫn thường nhắc nhở - "Bất ngờ tháng 10" - tháng ngay trước bầu cử, khi các bên không c̣n đủ thời gian để xoay sở hoặc khắc phục.

Trong chưa đầy 100 ngày sắp tới, chắc chắn sẽ c̣n những diễn biến kịch tính và nhiều điều đáng xem xét, khi phía trước của cuộc bầu cử vẫn là những ẩn số.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 33644


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,301
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-07 at 07.33.58.jpg
Views:	0
Size:	139.3 KB
ID:	2408751  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,302 Times in 5,612 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 38 Minutes Ago   #2
hohoang
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: May 2019
Posts: 356
Thanks: 12,976
Thanked 779 Times in 291 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 51 Post(s)
Rep Power: 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nói ḷng ṿng...ṿng vo Tam Quốc th́ cuối cùng đa số dân chúng Mỹ cũng ủng hộ bà Harris và cánh cửa White House sẽ mở rộng chào đón bà.

hohoang is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06456 seconds with 12 queries