Tại sao tấm wafer lại có hình tròn nhưng chip lại có hình vuông? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao tấm wafer lại có hình tròn nhưng chip lại có hình vuông?
Sản xuất chip, một lĩnh vực tiên tiến trong công nghệ hiện đại, là quá trình đầy thách thức và phức tạp. Từ nguyên liệu thô đến thành phẩm cuối cùng, mỗi bước đều đòi hỏi sự chính xác cao và công nghệ tinh vi.

Nguyên liệu thô để sản xuất chip là silica (silic dioxide) với hàm lượng silicon cao. Trước tiên, nguyên liệu thô này phải được nấu chảy trong nồi nấu bằng than chì, sau đó tinh chế và qua quá trình Czochralski để tạo ra một thanh silicon hình trụ. Quá trình này giúp loại bỏ các tạp chất và tạo ra silicon có độ tinh khiết cao cần thiết cho sản xuất chip.

Từ thanh silicon, các kỹ sư sẽ tiến hành cắt, mài và đánh bóng để tạo ra các tấm wafer – những tấm silicon tròn, phẳng và nhẵn. Sau đó, các tấm wafer này được gửi đến nhà máy sản xuất tấm bán dẫn để thực hiện các bước quang khắc và khắc nhằm tạo ra các mạch logic phức tạp trên bề mặt của chúng. Quá trình này giúp phủ đầy chip lên tấm wafer.

Cuối cùng, sau khi thử nghiệm về mọi mặt, tấm wafer được cắt lát và thu được những con chip hình vuông mà chúng ta thấy hàng ngày. Lý do tại sao tấm wafer tròn được chọn là do cấu trúc tròn có khả năng chịu ứng suất đều trong quá trình làm mát, cắt, xử lý và giảm khả năng bị vỡ, hư hỏng.

Mặc dù việc cắt chip sẽ tạo ra một số chất thải, nhưng chất thải này có thể chấp nhận được nếu xét đến tính hiệu quả và ổn định của toàn bộ quy trình sản xuất. Vậy, có thể tạo ra bao nhiêu con chip từ một tấm wafer 12 inch?

Diện tích bề mặt của một tấm wafer 12 inch là khoảng 70.659 mm vuông. Nếu một con chip có kích thước 100 mm vuông thì về mặt lý thuyết có thể sản xuất được hơn 700 con chip, nhưng điều này là không thể.

Nguyên nhân cũng đã được đề cập trước đó, vì chip có hình vuông và wafer tròn nên chắc chắn sẽ có những mảnh vụn sẽ bị thải ra bên ngoài. Do đó, nếu tính toán dựa trên tỷ lệ sử dụng tấm bán dẫn là 85% thì sẽ có khoảng 600 miếng. Tuy nhiên, tính đến các yếu tố như tỷ lệ sản lượng, nên số lượng chip thực tế có thể sản xuất được là khoảng 500.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 17037


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ld.jpg
Views:	0
Size:	42.0 KB
ID:	2409019  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,073 Times in 2,695 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07416 seconds with 12 queries