Một điều có thể khiến Iran chấp nhận thôi trả thù Israel - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một điều có thể khiến Iran chấp nhận thôi trả thù Israel
Đông đang “nín thở” chờ khoảnh khắc Iran thực hiện cuộc tấn công trả thù Israel v́ vụ ám sát nhà lănh đạo chính trị của Hamas. Nhưng liệu Tehran có thể chấp nhận lùi bước để đổi lấy tiến triển trong đàm phán ḥa b́nh ở Dải Gaza?

Đó là hy vọng của các nhà lănh đạo khu vực có mặt tại một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ở Jeddah. Địa điểm diễn ra nỗ lực nhằm hạ hoả cơn thịnh nộ sôi sục của Iran là trụ sở của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), nằm bên bờ Biển Đỏ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Cameroon ngồi bên phải quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri, bên trái là ngoại trưởng Yemen, trong căn pḥng đầy các bộ trưởng ngoại giao từ các quốc gia Hồi giáo. Tất cả đến đó với nỗ lực ngăn chặn t́nh h́nh leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Hội nghị diễn ra hôm 7/8, khi thế giới đang trong trạng thái cực kỳ căng thẳng. Các chuyến bay qua Iran và các nước láng giềng đă bị hủy do lo ngại tên lửa có thể bay đến bất cứ lúc nào, gây ra sự leo thang đáng sợ trong cuộc xung đột của Israel ở Dải Gaza.

"Bước đầu tiên để ngăn chặn sự leo thang là chấm dứt nguyên nhân gốc rễ của nó, đó là việc Israel tấn công liên tục vào Dải Gaza", Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói với CNN.

Nỗ lực thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mềm mỏng hơn trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas không phải là mới. Nhưng "phần thưởng" này có thể hấp dẫn hơn nhiều so với những nỗ lực trước đây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington và các đồng minh đă trao đổi trực tiếp với cả Israel và Iran rằng "không ai được phép leo thang cuộc xung đột này", cảnh báo tiến tŕnh đàm phán ngừng bắn đă bước vào "giai đoạn cuối" và có thể bị đe dọa nếu t́nh h́nh leo thang hơn nữa.

Sau khi lănh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran tuần trước, các nhà lănh đạo Iran thề sẽ trả thù Israel.

Sau khi đến Tehran vào cuối tuần qua để gặp người đồng cấp Bagheri và tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, ông Safadi dường như tin rằng Iran cũng muốn tránh leo thang.

Iran cần lư do ngoại giao để từ bỏ lời đe doạ trả thù Israel sau vụ ám sát ông Haniyeh. Nếu đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, Tehran có thể khẳng định lư do để họ xuống thang là v́ họ quan tâm đến tính mạng của người dân Palestine hơn là việc trả thù. Tuy nhiên, "phần thưởng" phải đủ lớn đối với Iran v́ danh dự và sức mạnh răn đe của Tehran đang bị đe dọa.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emanuel Macron cũng nỗ lực gia tăng thêm ảnh hưởng ngoại giao của ḿnh. Ông tuyên bố trong cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Pezeshkian ngày 7/8, rằng Tehran "phải từ bỏ hành động trả thù Israel".

Phản ứng của Tổng thống Pezeshkian cho thấy ông đang lắng nghe.

“Nếu Mỹ và các nước phương Tây thực sự muốn ngăn chặn chiến tranh và bất ổn trong khu vực, để chứng minh cho tuyên bố này, phải ngay lập tức ngừng bán vũ khí và hỗ trợ Israel, buộc chế độ này phải chấm dứt nạn diệt chủng và các cuộc tấn công vào Dải Gaza, đồng thời chấp nhận lệnh ngừng bắn”, ông Pezeshkian tuyên bố.

Hezbollah có thể hành động một ḿnh

Để có thể chấm dứt những chuỗi hành động quân sự leo thang, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải có thiện chí.

Hamas dường như khiến điều này trở nên khó khăn hơn bằng cách bổ nhiệm ông Yahya Sinwar làm lănh đạo chính trị mới, thay thế ông Haniyeh. Ông Sinwar được cho là người đạo diễn vụ tấn công ngày 7/10/2023 vào Israel, châm ng̣i cho cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Theo đồng thuận tại OIC, sự thay đổi nếu có xảy ra phải đến từ bên ngoài, từ người duy nhất có thể kiềm chế ông Netanyahu - Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhưng gần 1 năm sau cuộc xung đột, ông Biden vẫn từ chối đối đầu với chính phủ cánh hữu cứng rắn nhất trong lịch sử của Israel, làm tăng thêm sự thất vọng ở Jeddah.

Ông Riyad Mansour, Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc, nói trong pḥng họp: "Khu vực này không cần leo thang. Những ǵ khu vực này cần là lệnh ngừng bắn. Tôi có cảm giác rằng Thủ tướng Netanyahu muốn kéo Tổng thống Biden vào một cuộc chiến với Iran".

Điều mà ông Bagheri nhận được ở Jeddah là sự ủng hộ ngoại giao để thuyết phục các bên xuống thang.

Khi quyền ngoại trưởng Iran rời đi sau cuộc họp khẩn kéo dài bốn giờ, trọng tâm của hội nghị chuyển hướng sang lực lượng Hezbollah ở Li-băng. Phong trào này cũng có ư định trả đũa vụ ám sát chỉ huy quân sự hàng đầu của họ là ông Fu'ad Shukr tại Beirut, vài giờ trước khi ông Haniyeh bị ám sát.

Một quan chức Mỹ và một quan chức t́nh báo phương Tây nói với CNN rằng khả năng Hezbollah sẽ trả thù cao hơn Iran, làm dấy lên lo ngại lực lượng này có thể hành động một ḿnh mà không cần Tehran.

Đối với Thủ tướng Israel Netanyahu, Iran và Hezbollah là "hai bàn tay của cùng một người".

Ngoại trừ cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel hồi tháng 4, Hezbollah luôn giáng những đ̣n mạnh vào Israel mà Iran ngần ngại. Lần này, Hezbollah có thể giáng một đ̣n kép vào Israel để trả thù cho cả hai ông Shukr và Haniyeh.

Nếu điều đó xảy ra, việc Israel trả đũa Hezbollah có thể nhanh chóng biến thành sự leo thang khu vực mà Iran cũng bị cuốn vào.

Ngày 8/8, các nhà lănh đạo Mỹ, Ai Cập và Qatar kêu gọi Israel và Hamas gặp nhau để đàm phán vào ngày 15/8, nhằm hoàn tất lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thỏa thuận thả con tin. Ba quốc gia nói trong tuyên bố chung rằng cuộc đàm phán có thể diễn ra tại Doha hoặc Cairo.
"Một thỏa thuận khung hiện đă được đưa ra thảo luận, chỉ c̣n các chi tiết về việc thực hiện để kết luận. Không c̣n thời gian để lăng phí hay lư do nào để tŕ hoăn thêm nữa. Đă đến lúc thả con tin, bắt đầu lệnh ngừng bắn và thực hiện thỏa thuận này", tuyên bố nêu rơ.

VietBF@ cưu tầm

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,287
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	333.png
Views:	0
Size:	457.7 KB
ID:	2409672  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,340 Times in 6,511 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
maivang18 (2 Hours Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05922 seconds with 12 queries