Quyết định của Ukraine tấn công vùng Kursk có phải là một "canh bạc"? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quyết định của Ukraine tấn công vùng Kursk có phải là một "canh bạc"?
Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk (Nga) được xem là một nước cờ liều lĩnh. Theo các nhà phân tích, Kiev đang đánh cược vào chiến dịch này để giành được lại thế chủ động trên tiền tuyến.

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc pḥng Nga, 1.000 lính Ukraine đến từ các lữ đoàn tấn công tinh nhuệ, được trang bị phương tiện chiến đấu hiện đại đă tham gia vào cuộc đột kích vùng Kursk hôm 6/8. Tổng thống Putin gọi đây là "hành động khiêu khích", song, theo cây viết Nick Walsh của đài CNN, Ukraine đang đánh cược vào một "kỳ tích có thể thay đổi cục diện đang bế tắc" trên tiền tuyến.

"Cuộc tấn công lần này là một ván cược, có thể thành hoặc có thể bại. Nhưng sau tất cả, điều này có thể mở ra một giai đoạn mới cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm, trong bối cảnh Ukraine đă ở thế bị động suốt nhiều tháng", ông Walsh viết.



"Một mũi tên trúng hai đích"

Cuộc tấn công bất ngờ đă đạt được những hiệu quả bước đầu như kỳ vọng của Ukraine: đẩy quân Nga vào thế bị động. Sau nhiều tháng gia tăng áp lực về phía Pokrovsk và Sloviansk thuộc Ukraine, đây là lần đầu tiên, Nga phải vật lộn để củng cố tiền tuyến thiết yếu nhất của ḿnh - biên giới giữa hai nước.

Ukraine đang rơi vào t́nh cảnh thiếu hụt binh lực và vũ khí trầm trọng, do thời gian giao tranh kéo dài và những khó khăn trong việc tuyển quân cũng như tiếp nhận khí tài quân sự từ phương tây. Trong bối cảnh ấy, nhiều nhà phân tích đặt ra câu hỏi: Tại sao Kiev lại dồn nguồn lực hạn chế hiện có cho một "ván cược" lớn như vậy, thay v́ tăng cường pḥng thủ tại Pokrovsk - nơi Nga đang đẩy mạnh tấn công nhằm giành quyền kiểm soát?

Chuyên gia nghiên cứu quân sự Chris Steven của tờ The Independent nhận định, cuộc đột kích vào Kursk có thể là "một mũi tên trúng hai đích". Một mặt, chiến dịch tấn công này có thể "nâng cao tinh thần" binh sĩ Ukraine vốn "đang ở mức thấp suốt nhiều tháng", do quân đội nước này liên tục ở thế "bị dồn đuổi" trong các cuộc giao tranh với Nga. Mặt khác, Moscow có lẽ "phải phân tán lực lượng cản nước tiến của đối phương", trong khi phương Tây "cũng sẽ suy nghĩ lại về việc tăng cường viện trợ".

Việc Ukraine đột phá qua tuyến pḥng thủ của Nga và tiến vào trong lănh thổ nước này tới hơn 10km đă buộc quân đội Moscow phải tái trang bị cho khu vực này, mở ra khả năng rút một phần quân lực ra khỏi hai chiến trường Kharkov và Pokrovsk. Điều này sẽ giúp giảm bớt một số áp lực cho các lực lượng Ukraine tại đây.

Trước đó, tờ Forbes đưa tin, lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 - một trong những lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine, được đào tạo bởi các chuyên gia quân sự của NATO, gần như "không c̣n khả năng chiến đấu" sau một thời gian dài căng ḿnh trên chiến trường.

Ngoài ra, cuộc tấn công này cũng chứng minh cho phương Tây thấy quân đội Uktaine vẫn có khả năng gây bất ngờ trên chiến trường ngay cả khi chịu áp lực, đồng thời giữ được các bí mật quân sự trước tai mắt của đối phương.

Ông Steven lập luận, sự xuất hiện của lính Ukraine trên lănh thổ Nga sẽ "nhắc nhở những người ủng hộ gửi thêm các hệ thống tấn công tầm xa, đạn pháo và máy bay phản lực - những vũ khí sẽ tạo nên thêm một kỳ tích cho Ukraine". Trong khi giới chức Ukraine không đề cập trực tiếp đến cuộc đột kích, Tổng thống Volodymyr Zelensky đă ca ngợi khả năng "gây bất ngờ" và "có hiệu quả" của quân đội Kiev trong một lần xuất hiện trước công chúng mới đây.

Đây là lần đầu tiên trong suốt hơn 2 năm giao tranh, Nga và Ukraine đang cân nhắc nhiều hơn đến khả năng đàm phán. Nga có thể được mời tham dự hội nghị ḥa b́nh tiếp theo do Ukraine và các đồng minh tổ chức. Trong nước, gần một nửa người dân Ukraine ủng hộ việc hai nước chấm dứt giao tranh thông qua đàm phán.

Ông Walsh lập luận rằng, với tương lai của cuộc xung đột đang được đặt trên bàn đàm phán, Nga và Ukraine đang nỗ lực cải thiện vị thế trên chiến trường để nắm "kèo trên" trong quá tŕnh ḥa giải.
Vẫn là một canh bạc lớn

Bên cạnh những kỳ vọng có thể nh́n thấy được, cuộc đột kích Kursk vẫn mang nhiều rủi ro.

Trong nhiều tháng, Ukraine đă thành công trong việc nhắm mục tiêu từ xa - thường là với sự giúp đỡ của phương Tây - vào các mục tiêu bên trong Nga như căn cứ quân sự, nhà máy điện hay các cơ sở sản xuất dầu mỏ nhằm gây thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế và khả năng tiếp tục giao tranh của Moscow. Nhưng lần này, mọi chuyện đă khác. Ukraine đang gửi một lượng lớn bộ binh trực tiếp tiến sâu trong lănh thổ Nga, nơi các lực lượng Kiev khó tiếp cận các nguồn các tuyến tiếp tế, khiến việc duy tŕ khả năng chiến đấu khó khăn hơn nhiều.

Động thái này diễn ra vào thời điểm Ukraine vừa nhận được lô máy bay F-16 đầu tiên mà họ đă mong chờ từ lâu. Tổng thống Zelensky kỳ vọng sự xuất hiện của F-16 sẽ giúp ngăn chặn mối đe dọa từ bom lượn Nga và giúp Kiev "tạo nên bước đột phá mới trên bầu trời". Tuy nhiên, đạn dược dùng để trang bị cho F-16 vẫn là một vấn đề lớn và theo một số báo cáo, nguồn cung đạn dược từ phương Tây chưa thể lập tức "đáp ứng nhu cầu hiện nay của Ukraine".

Nhiều nhà phân tích nhận định, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng của viên tổng thống của đảng Dân chủ có quan điểm giữ nguyên chính sách viện trợ dưới thời ông Joe Biden về vấn đề Ukraine, nhưng Ukraine cũng cần chuẩn bị cho viễn cảnh Nhà Trắng đổi chủ vào tháng 11 và ông Donald Trump lên nắm quyền. Cựu Tổng thống cũng từng nhắc đến khả năng cắt nguồn viện trợ, đồng thời kêu gọi Kiev "nhượng bộ lănh thổ" như một giải pháp chấm dứt giao tranh.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 7751


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,689
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-10 at 06.21.49.jpg
Views:	0
Size:	47.7 KB
ID:	2410116  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,371 Times in 2,925 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 3 Hours Ago   #2
dk302005
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 3,230
Thanks: 0
Thanked 791 Times in 432 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 108 Post(s)
Rep Power: 18
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tất nhiên Ukriane đã lên kế hoạch tấn công vào lảnh thổ Nga, mục tiêu của Ukriane là gì thì chỉ có người Ukriane biết,nhưng câu hỏi là vì đâu nên nổi ? Trước đây Nga vẫn được thế giới lầm tưởng là cường quốc quân sự thứ 2 trên thế giới và nay qua hơn 2 năm ì ạch xâm chiếm Ukriane và bị Ukriane phản công vào nước Nga, có lẽ chỉ có người Ukriane mới hiểu được người Nga và sai lầm của Putin trả giá quá khủng!.
dk302005_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05425 seconds with 12 queries