Chuyên gia chỉ ra 3 mục đích của Ukraine khi tấn công sâu vào lănh thổ Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia chỉ ra 3 mục đích của Ukraine khi tấn công sâu vào lănh thổ Nga
Các chuyên gia cho rằng các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào sâu trong lănh thổ Nga có mục đích gây ra thiệt hại về mặt chiến lược, kinh tế và tâm lư cho Moskva.


Ukraine dùng thiết bị bay không người lái tấn công một cơ sở năng lượng của Nga. Ảnh: Anadoulu

Theo tờ Business Insider, cuối tháng 7, Ukraine cho biết họ đă tấn công một máy bay ném bom siêu vượt âm Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân Olenya ở Murmansk, nằm sâu bên trong lănh thổ Nga 1.770 km. Đây được coi là cuộc tấn công vào lănh thổ Nga sâu nhất của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2022.

Mặc dù tin tức này đă thu hút sự chú ư, nhưng đây không phải là lần đầu tiên Ukraine nhắm mục tiêu vào các địa điểm sâu trong lănh thổ Nga.

Vào tháng 6, cơ quan t́nh báo quốc pḥng Ukraine (GUR) cho biết lực lượng nước này đă tấn công một máy bay chiến đấu Su-57 của Nga lúc đó đang đồn trú tại một sân bay ở khu vực Astrakhan, miền Nam nước Nga, cách tiền tuyến gần 600 km.

Trước đó, vào tháng 5, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết một thiết bị bay không người lái tầm xa của Ukraine đă tấn công một nhà máy lọc dầu Gazprom cách biên giới 1.500 km tại nước cộng ḥa Bashkortostan của Nga.

Hiện tại, Ukraine vẫn chưa được phép sử dụng vũ khí dẫn đường tầm xa như tên lửa ATACMS để tấn công các mục tiêu như vậy bên trong nước Nga. Thay vào đó, họ sử dụng thiết bị bay không người lái giá rẻ, sản xuất trong nước để tấn công.

"Những thiết bị bay này chứa đầy thuốc nổ và bay sâu vào Nga", Mark Cancian, Cố vấn cấp cao về Chương tŕnh An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với BI.

Mặc dù việc tấn công các mục tiêu nằm bên trong Nga và cách xa tiền tuyến có thể được coi là Ukraine đang tự dàn mỏng lực lượng, nhưng các chuyên gia chỉ ra các cuộc tấn công như vậy vẫn có thể đem lại ba lợi thế cho lực lượng Kiev.
Gây thiệt hại về vật chất, kinh tế

Các cuộc tấn công vào các địa điểm liên quan đến quân sự, như căn cứ không quân hoặc cơ sở công nghiệp quốc pḥng, nhằm mục đích phá hủy hoặc tạm thời vô hiệu hóa các tài sản quân sự mà Nga sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine.

Trong cuộc tấn công căn cứ không quân Olenya mà Ukraine cho biết đă làm hư hại hai máy bay ném bom Tu-22M3, ông Justin Bronk, Nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, cho biết cuộc tấn công này có tác động đáng kể.

"Đội bay hoạt động của Nga không lớn và việc mất tạm thời hai máy bay để tấn công Ukraine sẽ có tác động đáng kể", ông Bronk đánh giá.

Bên cạnh đó, theo John Hardie - Phó giám đốc Chương tŕnh Nga tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu cũng nhằm mục đích làm tổn hại đến nền kinh tế của Moskva.

Theo hăng tin Reuters đưa tin hồi tháng 4, sau các cuộc không kích của Ukraine, Nga dường như nhanh chóng sửa chữa một số cơ sở lọc dầu quan trọng bị hư hại, giảm tỷ lệ công suất bị ảnh hưởng xuống c̣n khoảng 10%, thay v́ gần 14% vào cuối tháng 3.
Gây sức ép lên hệ thống pḥng không của Nga

Ukraine cũng đang hy vọng "áp đảo hệ thống pḥng không của Nga" bằng loạt các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái.

Theo ông Hardie, các hệ thống pḥng không có thể khó phát hiện và bắn hạ các UAV có kích thước nhỏ hoặc bay thấp trên mặt đất.

"Nga đă điều chỉnh hoạt động pḥng không sau các cuộc tấn công bằng UAV và được cho là đă thành lập các đội chống UAS (hệ thống thiết bị bay không người lái) di động. Tuy nhiên, về mặt địa lư, Nga là một quốc gia rộng lớn, v́ vậy việc đảm bảo pḥng thủ ở mọi khu vực sẽ gặp khó khăn", ông Hatdie lư giải.

Không chỉ vậy, so về mặt tiến độ phát triển các biện pháp đối phó với UAV tầm xa, Moskva cũng đi sau Kiev. Theo ông Hardie, Nga chưa có hệ thống cảm biến giá rẻ nào như hệ thống đang Ukraine sử dụng để phát hiện UAV.

Kết quả là các cuộc không kích nhỏ trong lănh thổ Nga đặt Moskva vào "t́nh thế tiến thoái lưỡng nan”.

Với diện tích lănh thổ rộng lớn và số lượng mục tiêu tiềm năng đáng kể dàn trải mà Ukraine có thể tấn công, Nga hoặc buộc phải bảo vệ bằng cách đưa các hệ thống pḥng không ra khỏi các khu vực tiền tuyến hoặc để mặc các mục tiêu trong nước không được bảo vệ dẫn đến những gián đoạn liên tục và thiệt hại đáng kể.
Cuộc chiến tâm lư

Các cuộc tấn công sâu của Ukraine trong lănh thổ Nga cũng đặt ra cho Điện Kremlin một vấn đề chính trị nghiêm trọng: đó là gây tâm lư hoang mang cho người dân Nga.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra các cuộc tấn công lẻ tẻ xuyên biên giới của Ukraine vào Nga, bao gồm cả trên bộ lẫn trên không, mang nhiều rủi ro. Thay v́ đạt được mục đích chuyển hướng các đơn vị Nga ra khỏi tiền tuyến, các đợt tấn công vào vùng biên giới Nga có nguy cơ kéo căng xung đột và gây sức ép với lực lượng vốn dĩ yếu thế của Ukraine cùng với nguồn lực hạn chế.

Dẫn lời ông Rob Lee, chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại - một cơ sở nghiên cứu tại Mỹ, báo Anh Telegraph đưa ra nhận định những cuộc tấn công kiểu trên có ít tác động đến cuộc xung đột ở Ukraine và không gây ra tác động chính trị trong nước nghiêm trọng đối với Tổng thống Putin.

Về phần ḿnh, kể từ đầu năm đến nay, khi Ukraine liên tục tập kích sâu trong lănh thổ Nga, Moskva luôn cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng, đặc biệt là đối với các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Không chỉ vậy, phía Nga cũng tăng cường đảm bảo an ninh cho lănh thổ nước ḿnh bằng cách thiết lập vùng đệm ở Ukraine. Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ thành lập một vùng đệm ở thành phố chiến lược Kharkov của Ukraine nhằm bảo vệ thành phố Belgorod của Nga và các khu vực đông dân lân cận trước các hệ thống pháo tiêu chuẩn của quân đội Ukraine.

Trong bối cảnh nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, "bật đèn xanh" cho Kiev sử dụng vũ khí để tấn công vào lănh thổ Nga, Tổng thống Putin đă ngầm đưa ra những cảnh báo hạt nhân đối với các nước đang cân nhắc cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí của họ. Nhà lănh đạo Nga nhấn mạnh động thái này có thể dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng”, đặc biệt đối với “các quốc gia nhỏ và đông dân”.

Trước đó, hồi tháng 6, Bộ Quốc pḥng Nga và các blogger quân sự Nga đưa tin rằng Ukraine đă kích hoạt Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) nhằm vào các mục tiêu trong lănh thổ Nga.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 7757


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,733
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-12 at 06.13.18.jpg
Views:	0
Size:	63.3 KB
ID:	2410859  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,374 Times in 2,928 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05025 seconds with 12 queries