Chật vật sinh tồn ở Thung lũng Chết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chật vật sinh tồn ở Thung lũng Chết
Thung lũng Chết, bang California, liên tục phá kỷ lục là nơi nóng nhất nước Mỹ, khiến người dân địa phương tự hỏi liệu c̣n chịu đựng được bao lâu.

Thung lũng Chết (Death Valley), ở bang California, là nơi nóng và khô nhất nước Mỹ, đặc biệt là vào mùa hè, thời điểm khu vực này ghi nhận những tháng nóng kỷ lục gần như hàng năm.

Khách tham quan có thể sốc trước sức nóng được mô tả "như hỏa ngục" ở Thung lũng Chết. Vài trăm cư dân sống tại các vùng sa mạc ngoài ŕa công viên quốc gia cùng tên cũng tự hỏi liệu họ có thể sinh tồn thêm được bao lâu, khi t́nh trạng nắng nóng ngày càng trở nên cực đoan.Thung lũng Chết ghi nhận 6 mùa hè nóng nhất ở Mỹ trong thập kỷ qua, được cho là lời cảnh báo về t́nh trạng khí hậu ấm lên.

Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từng được ghi nhận ở Thung lũng Chết, với nhiệt độ trung b́nh tháng là 42,5℃, trong đó 9 ngày liên tiếp nhiệt độ chạm 51,6℃. Nhiệt độ ban đêm cũng hiếm khi xuống dưới 35℃.

"Cái nóng khiến tôi nghi ngờ mức độ tỉnh táo của ḿnh, có cảm giác như không thể giữ b́nh tĩnh được", Brian Brown, người sở hữu và điều hành ốc đảo phía nam ở Công viên Quốc gia Thung lũng Chết, nói.

Nắng nóng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến thời tiết ở Mỹ, đặc biệt là tại Thung lũng Chết. Chính quyền địa phương phải dựng biển cảnh báo về nắng nóng trên khắp công viên.

"Đừng trở thành nạn nhân của Thung lũng Chết. Hăy chuẩn bị kỹ lưỡng để sinh tồn", một tấm biển cảnh báo viết.

"Cơ thể sẽ chịu cú sốc trong cái nóng như vậy", Alexandra Heaney, giáo sư y tế công cộng tại Đại học California, mô tả. "Cảm giác ở Thung lũng Chết giống như đang ở trong ḷ nướng".

Trong một nghiên cứu, bà Heany nhấn mạnh mức nhiệt cao khiến số bệnh nhân phải đến pḥng cấp cứu địa phương tăng đột biến, với các vấn đề liên quan đến nhiệt như tai nạn, căng thẳng, tổn thương hệ thần kinh.

Ở Thung lũng Chết, nơi gần bệnh viện nhất có thể xa đến 100 km. Những người làm việc ngoài trời như Brown và các nhân viên phải hết sức cẩn trọng.Brown đă trải qua 45 mùa hè ở Thung lũng Chết, và đă tích lũy được nhiều mẹo chống nóng khi gần 10 hecta cây chà là của ốc đảo cần được chăm sóc tỉ mỉ.

Ông và các nhân viên làm việc từ 6h sáng. Họ nhúng áo vào nước để làm mát, rồi lặp lại khi nắng nóng khiến chúng khô rang. Áo làm việc của họ cũng được may bằng vải dày để tránh ruồi trâu bay theo đàn vào mùa hè.

Khi không có đủ nước, họ trú trong kho lạnh ở nhà kho bảo quản chà là. "Đây là nơi yêu thích của nhóm", Brown nói, cho biết ông cũng dùng các biện pháp tâm lư, như nhắc các nhân viên rằng mỗi ngày mới sẽ ngắn hơn một chút. Họ đă trải qua 2/3 tháng hè cao điểm, khi ngày dài nhất và nóng nhất.

Nắng nóng cũng buộc lực lượng cứu hỏa khu vực phải sẵn sàng ứng phó và xử lư các trường hợp khẩn cấp. Nhưng cơ quan pḥng cháy chữa cháy địa phương hiện phải phụ thuộc vào các t́nh nguyện viên cao tuổi, thậm chí c̣n không có kho cất phương tiện, thiết bị chữa cháy.

Dưới ánh nắng mặt trời thiêu đốt, ṿi chữa cháy, lốp xe hay dụng cụ y tế rất dễ bị hỏng, khiến công tác chữa cháy và sơ cứu gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi không thể thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) trong thời tiết này. Chính chúng tôi cũng sẽ cần CPR nếu thực hiện quy tŕnh đó trong 1-2 phút", Larry Levy, lănh đạo cơ quan pḥng cháy chữa cháy ở Tecopa, cách Thung lũng Chết khoảng 120 km, nói.Ông Levy đă 72 tuổi nhưng chưa t́m được người kế nhiệm để nghỉ hưu. Trong hai thập kỷ chung sống, nhịp sinh hoạt hàng ngày của vợ chồng ông thay đổi vào mùa hè. Ông bổ sung nước điện giải vào buổi sáng, cùng vợ ngủ trưa dài, trước khi uống nước bưởi vào buổi chiều.

Trong khi đó, hàng xóm của ông là John Muccio, đă phải bỏ điều ḥa giống nhiều người khác, khi hóa đơn tiền điện tăng lên hàng ngh́n USD. Ông Muccio hiện phải dùng quạt hơi nước để làm mát nhà, nhưng biện pháp chống nóng hiệu quả nhất của ông là rời khỏi khu vực.

Mỗi cuối tuần, ông lại lái xe gần 150 km đến Las Vegas để chơi poker, nơi có điều ḥa miễn phí.

"Thung lũng Chết và các khu vực lân cận ngày một nóng hơn qua mỗi năm. Sẽ rất thú vị để xem con người có c̣n sống được ở đây không trong 10-20 năm tới", ông Muccio, đầu bếp nghỉ hưu chuyển đến Tecopa từ năm 2006, nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-12-2024
Reputation: 344053


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,796
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	149.4 KB
ID:	2411356  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,313 Times in 5,285 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 157 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05346 seconds with 12 queries