Ngoại hạng Anh bỏ kẻ vạch VAR, dùng iPhone bắt việt vị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngoại hạng Anh bỏ kẻ vạch VAR, dùng iPhone bắt việt vị
VAR được đưa vào sử dụng ở giải đấu hàng đầu nước Anh từ mùa 2019/20, song còn nhiều tranh cãi. Giám đốc bóng đá Premier League, ông Tony Scholes, thừa nhận trải nghiệm của người hâm mộ về VAR “chưa đủ tốt” và tin rằng việc kiểm tra mất quá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ khác ở mùa giải tới khi hệ thống phát hiện việt vị bán tự động mới của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sẽ phát hiện vị trí và bắt việt vị với độ chính xác cao hơn. Đặc biệt, tất cả đều được hỗ trợ bởi những chiếc iPhone.

Cách mạng mới của công nghệ trong bóng đá
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2016, công nghệ VAR thường xuyên bị chỉ trích vì sự không nhất quán trong cách trọng tài áp dụng công nghệ và đôi khi đưa ra quyết định đã gây ra sự bất mãn.

Trong mùa giải sắp tới, Premier League sẽ loại bỏ hệ thống "kẻ vạch" việt vị ở VAR gây tranh cãi. Thay vào đó, iPhone sẽ được sử dụng cho hệ thống phát hiện việt vị mới của giải đấu.

Theo phóng sự của Wired, hệ thống mới sẽ được phát triển và triển khai bởi Genius Sports cùng công ty con Second Spectrum.

Đây là đối tác đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực theo dõi quang học và công việc dựa trên dữ liệu tại NBA. Hệ thống bắt việt vị mới dựa trên iPhone này được gọi nội bộ là dự án Dragon.

Cụ thể, Dragon tập trung vào việc sử dụng điện thoại của Apple, mà cụ thể là những chiếc iPhone 14 hoặc đời mới hơn, để quay video tốc độ khung hình cao từ nhiều góc khác nhau trong các trận đấu bóng đá.

Bằng cách sử dụng số lượng lớn iPhone, Dragon có thể tận dụng các camera để thu thập dữ liệu hình ảnh chi tiết. Dữ liệu này sau đó được xử lý bằng AI tùy chỉnh được thiết kế để phối hợp các iPhone và xử lý thông tin hiệu quả.

Không chỉ bắt việt vị chính xác, Dragon còn có thể được sử dụng để thúc đẩy công nghệ ghi hình chuyển động và AI trên nhiều môn thể thao khác.

Ban đầu, các hệ thống ghi hình chuyển động rất đơn giản. Chỉ bằng một vài camera, hệ thống đã có thể trả lời những câu hỏi cơ bản như một VĐV có thể chạy được bao xa hoặc tốc độ trung bình.

Tuy nhiên, khi các truy vấn trở nên phức tạp hơn, công nghệ cũng cần phải phát triển. Điển hình nhất có thể kể đến trong những môn đối kháng với số lượng người tham gia lớn như bóng đá.

Sẽ có những tình huống đặc biệt như khi các cầu thủ tụ tập lại với nhau, dẫn đến một số góc quay nhất định bị che khuất tầm nhìn.

Trước đây, các hệ thống sẽ sử dụng các phỏng đoán có căn cứ để lấp đầy những khoảng trống này. Tuy nhiên, đối với những khoảnh khắc quan trọng như quyết định thổi việt vị bàn thắng, độ chính xác cao hơn là điều rất cần thiết.

Đội quân iPhone
Đây cũng chính là lúc Dragon phát huy tác dụng. Theo đó, hệ thống này hướng đến mục tiêu giải những "điểm mù" này bằng cách sử dụng ít nhất 28 camera iPhone tại các sân vận động ở Premier League.

Các iPhone sẽ được đặt trong hộp chống nước tùy chỉnh, được trang bị quạt làm mát và kết nối với nguồn điện. Theo Genius, nhóm đã thiết kế các giá đỡ có thể giữ được tối đa 4 chiếc iPhone ghép lại với nhau.

Khi các iPhone được đặt xung quanh sân, chúng sẽ cùng nhau ghi lại một luồng video liên tục từ nhiều góc độ. Genius tiết lộ, giá đỡ cho tổ hợp các điện thoại lúc này có thể được di chuyển để thay đổi vùng phủ sóng tại một số khu vực nhất định.

Chính sự phong phú về góc quay và hình ảnh thu được giúp Dragon có khả năng theo dõi từ 7.000-10.000 điểm chạm trên mỗi cầu thủ ở mọi lúc.

Những yếu tố như khối lượng cơ, sự khác biệt về khung xương và thậm chí cả dáng đi của cầu thủ cũng đều được những chiếc iPhone ghi lại.

Mức độ chi tiết cao này chính là chìa khóa ​​để nâng cao độ chính xác trong các quyết định bắt việt vị và nhiều khía cạnh khác của phân tích bóng đá.

Hầu hết video phát sóng hiện tại được ghi lại ở tốc độ 50 hoặc 60 khung hình mỗi giây. Trong khi đó, Dragon có thể ghi lại tới 200 khung hình mỗi giây.

Sự vượt trội về công nghệ này giúp hệ thống của những chiếc iPhone giảm khoảng cách giữa các khung hình, cải thiện khả năng xác định chính xác khoảnh khắc trong bất kỳ pha bóng nào.

Bên cạnh đó, để nâng cấp thêm cho quá trình tự động hóa này, hệ thống AI của Dragon với tên gọi "lưới đối tượng" cũng đã được áp dụng.

Wired giải thích, công nghệ này được đào tạo trên dữ liệu bóng đá trong nhiều năm để cung cấp khả năng "hiểu" theo ngữ cảnh về các chuyển động, giúp tăng cường phân tích trong thời gian thực. Mặc dù công nghệ này rất tiên tiến, trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Với mức hợp lý nhưng đi kèm là sức mạnh tính toán lớn, nhiều người đã tự hỏi tại sao phải mất nhiều thời gian như vậy để một giải đấu đưa smartphone vào phân tích dữ liệu.iPhone ngày nay đã có sức mạnh tương đương những siêu máy tính vĩ đại nhất thế giới cách đây 20 năm. Các hệ thống theo dõi quang học hiện đại thường đòi hỏi cáp quang đắt tiền và máy chủ để kết nối với máy tính có nhiệm vụ quản lý dữ liệu được thu thập. Trong khi đó, chỉ với hơn 1.000 USD, một chiếc smartphone đã có thể xử lý cả hai tác vụ đó.

Premier League, giải đấu giàu có và hấp dẫn bậc nhất hành tinh đã là người tiên phong. Genius cho biết các giải bóng đá lớn khác cũng đã thể hiện sự quan tâm đến Dragon và việc giữ chi phí ở mức thấp có thể là ưu tiên cao hơn trong tương lai.

Khả năng mở rộng hoặc thu hẹp quy mô của Dragon có thể đảm bảo cho mọi ngân sách hoặc nhu cầu của từng giải đấu.

Theo Mike D'Auria, Phó chủ tịch điều hành mảng quan hệ đối tác thể thao và công nghệ của Genius, nhóm đã từng thử nghiệm một hệ thống với ít nhất 10 camera hoặc nhiều nhất là 100 camera tại một sân vận động.

D'Auria cho biết nếu chỉ cần xem xét liệu cầu thủ có việt vị hay không, một vài chục chiếc iPhone được đặt đúng vị trí sẽ có thể giải quyết được vấn đề.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 43837


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 120,132
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,205 Times in 5,185 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 140 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05931 seconds with 12 queries