Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên
Thổ Nhĩ KỳCác nhà chức trách và kiến trúc sư đang phát triển kế hoạch xây dựng lại thành phố Antakya để đối phó động đất, lũ lụt và nhiều thiên tai khác.


Bản vẽ phối cảnh thành phố Antakya sau khi hồi sinh với bờ sông ở trung tâm. Ảnh: Hội đồng thiết kế Türkiye

Hơn 50.000 người chết và hàng triệu người khác bị mất chỗ ở khi hai trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vào ngày 6/2 năm ngoái. Liên Hợp Quốc ước tính chi phí xây dựng lại khu vực ở mức hơn 100 tỷ USD. Thành phố Antakya (hay còn gọi là Antioch), thủ phủ của tỉnh Hatay, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ với gần 80% nhà cửa bị phá hủy đến mức không thể sửa chữa.

Đây là thiệt hại "vượt ngoài sức tưởng tượng", theo Nicola Scaranaro của Foster + Partners, công ty kiến trúc công bố kế hoạch xây dựng và hồi sinh thành phố tháng trước, với mục tiêu chống chọi động đất, lũ lụt và nhiều thiên tai khác. Mục tiêu này nói dễ hơn làm ở khu vực có khuynh hướng dễ dộng đất như vậy. Sự kiện năm ngoái là đợt động đất thứ 7 tàn phá Antakya từ khi thành phố ra đời vào thế kỷ 4 trước Công nguyên, theo Scaranaro.

Thành phố nằm nép dưới chân núi Habib Neccar ở thung lũng sông Asi. Vị trí gần sông có nghĩa tác động phá hủy của động đất càng trầm trọng do hiện tượng mang tên hóa lỏng đất, khiến đất mất độ cứng chắc và dịch chuyển giống chất lỏng hơn. Với vô số nhà cửa xây dọc bờ sông Asi, lũ lụt từ lâu trở thành nguy cơ đối với cư dân Antakya. Hơn 45.000 cư dân sinh sống trên 2,5 triệu m2 có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trước trận động đất năm ngoái, theo ước tính của Foster + Partners. Khả năng xảy ra thiên tai sẽ tăng lên trong tình hình khủng hoảng khí hậu.

Đảm bảo khả năng chống chọi cả hai mối đe dọa lặp lại là trọng tâm cân nhắc khi công ty được Hội đồng thiết kế Türkiye, một tổ chức phi chính phủ, ủy nhiệm dẫn đầu liên minh quốc tế nhằm phát triển chiến lược xây dựng lại khu vực 6 tháng sau động đất. Kiến trúc và thiết kế đường phố đóng vai trò như lớp phòng thủ đầu tiên chống lại tác động của động đất, bao gồm nhà cửa nhỏ gọn giúp đối phó tốt hơn với hoạt động địa chấn so với những công trình lớn và dài hình chữ L rải rác ở Antakya trước đây.

Các khu phố dạng siêu khối tổ hợp lấy cảm hứng từ khu phố ở Barcelona sẽ khuyến khích những khu vực không xe cộ, đảm bảo lộ trình cho cả dịch vụ cứu hộ khẩn cấp và cư dân thoát hiểm khi có thiên tai. Cách bố trí này cũng có lợi cho chất lượng cuộc sống, dẫn tới mật độ giao thông thấp hơn và số lượng không gian xanh trong đô thị nhiều hơn.

Không gian xanh đóng vai trò không thể thiếu trong ngăn chặn ngập lụt với dải đất dọc sông được đánh dấu để không tái xây dựng. Thay vào đó, những công viên trải dài trước mặt sông sẽ lấp đầy các khu vực nguy cơ cao này, đóng vai trò như vùng đệm tự nhiên khi nước sông tràn bờ và hấp thụ nước lũ. Trồng các loài bản xứ, mạng lưới không gian xanh và công viên công cộng ở địa phương sẽ cung cấp môi trường sống quan trọng cho động thực vật, trở thành không gian xanh cho phép động vật hoang dã di chuyển tự do. Cách tiếp cận như vậy cũng giúp đáp ứng mục tiêu tăng gấp đôi không gian xanh trên đầu người của kế hoạch.

Quá trình xây dựng bắt đầu trong khi kế hoạch đang thành hình, công ty tư vấn kỹ thuật Buro Happold dự đoán việc hồi sinh hoàn toàn thành phố sẽ kéo dài 10 năm.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 6047


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,972
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	48.jpg
Views:	0
Size:	134.4 KB
ID:	2413643  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,553 Times in 2,151 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06579 seconds with 12 queries