Cụ bà sống thọ nhất thế giới: 100 tuổi vẫn leo núi nhờ ăn một loại quả được trồng ở hơn 150 quốc gia giúp trường thọ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cụ bà sống thọ nhất thế giới: 100 tuổi vẫn leo núi nhờ ăn một loại quả được trồng ở hơn 150 quốc gia giúp trường thọ
Năm nay, cụ bà này đã 116 tuổi.

Cụ bà Tomiko Itooka, 116 tuổi, được Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào ngày 21/8 vừa qua. Tuổi và ngày sinh của cụ bà (23/5/1908) đã được Nhóm nghiên cứu lão khoa xác nhận, đưa lên đứng đầu danh sách xếp hạng Người siêu thọ thế giới cho đến hiện tại. Cụ bà Tomiko Itooka cũng là người sống lâu nhất ở Nhật Bản nói riêng, và châu Á nói chung, kể từ tháng 12/2023, sau khi bà Fusa Tatsumi qua đời ở tuổi 116.

Hiện tại, cụ bà đang sống trong viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya, tỉnh Hyōgo, Nhật Bản. Tuy tuổi đã cao, song cụ Tomiko Itooka vẫn minh mẫn, sức khỏe tốt. Những người chăm sóc cho biết cụ bà vẫn có thể giao tiếp rõ ràng mặc dù bị khiếm thính và thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn đối với họ bằng cách nói "cảm ơn".


Cụ Tomiko Itakeoka kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116 của mình tại viện dưỡng lão, vào ngày 23/5/2024. Nguồn: Nikkei Asia.

Nhiều người tò mò về bí quyết chăm sóc sức khỏe của cụ bà. Tờ Euronews mới đây đăng tải bài viết, bật mí 2 bí quyết trường thọ nằm ở chế độ ăn uống và tập luyện thể thao, đó là ăn chuối và leo núi. Ngày nay, cùng với sự phát triển của truyền thông, sự phổ biến của các phương thức làm đẹp, níu kéo tuổi xuân, nhiều người không còn xa lạ với loại thực phẩm và bộ môn thể thao nêu trên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện hay duy trì được thói quen đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần.

Chuối chín được xem như “thực phẩm vàng” cho sức khỏe, dễ ăn và mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời. Với những giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, vitamin, kali,... ăn chuối giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, giảm cân, chống oxy hóa, cải thiện lượng đường trong máu,... Đặc biệt theo một nghiên cứu được công bố tạp chí khoa học Nutrients, ăn chuối mỗi ngày kéo dài tuổi thọ. Trong chuối chứa nhiều kali hơn các loại trái cây khác, có thể giúp giảm huyết áp và giảm tỷ lệ tử vong chung. Bạn có thể ăn chuối cùng táo, yến mạch,... dùng làm bữa ăn sáng hoặc bữa ăn phụ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều chuối trong ngày.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), chuối là một trong những loại trái cây được sản xuất, buôn bán và tiêu thụ nhiều nhất trên toàn cầu, với hơn 1.000 loại. Có nguồn gốc từ khu vực Nam Á và Đông Nam Á - Úc, chuối hiện được trồng trên toàn thế giới tại hơn 150 quốc gia. Tại Việt Nam, chuối là loại trái cây cực kỳ phổ biến, được trồng nhiều tại các vùng quê, được bán với giá thành rẻ.

Bên cạnh chế độ ăn uống, leo núi cũng được xem là bí quyết giúp cụ bà duy trì sức khỏe, sống lâu. Ở tuổi 70, bà 2 lần leo lên Núi Ontake (cao 3.067m so với mực nước biển), đỉnh núi nổi tiếng của Nhật Bản. Khi đó, bà đã khiến các hướng dẫn viên ngạc nhiên khi đi giày thể thao thay vì giày leo núi thông thường. Ở độ tuổi 80, bà 2 lần tham gia Cuộc hành hương Osaka 33 Kannon, đến thăm 33 ngôi đền. Đặc biệt, ở năm 100 tuổi, cụ leo lên những bậc đá dài của Đền Ashiya mà không cần chống gậy. Tập luyện thể thao đóng vai trò rất quan trọng để duy trì thể lực và giữ sức khỏe. Hoạt động thể chất được cho là có tác dụng duy trì sức mạnh và sự linh hoạt của cơ bắp và tăng khả năng miễn dịch.

Được biết, từ năm 2019, cụ Tomiko Itooka chuyển vào viện dưỡng lão và bắt đầu sử dụng xe lăn, nhưng điều đó không làm giảm tinh thần tập luyện, chăm sóc sức khỏe. Cụ bà yêu thích các hoạt động gắn liền với thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành, ánh nắng mặt trời tự nhiên. Đặc biệt, tinh thần lạc quan, vui vẻ mỗi ngày cũng là “liều thuốc tinh thần” giúp cụ Tomiko Itooka kéo dài tuổi thọ.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 7781


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,015
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-25 at 09.23.51.jpg
Views:	0
Size:	71.3 KB
ID:	2417001  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,386 Times in 2,940 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04052 seconds with 12 queries