Cứ lướt mạng là... chốt đơn, làm sao để kiểm soát? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cứ lướt mạng là... chốt đơn, làm sao để kiểm soát?
Cứ lướt mạng xă hội là... chốt đơn, nhiều bạn trẻ ta thán tiền làm ra bao nhiêu lại trôi theo các đơn hàng online nhưng không thể nào kiểm soát được. Đây là thực trạng của không ít người trẻ hiện nay.
Chưa có nhu cầu, nhưng cứ thấy là... chốt đơn
Nguyễn Mai Lam Thuyên (23 tuổi), trú tại P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM, cho biết bản thân đặc biệt thích những trang phục và phụ kiện thời trang "bắt trend". Khi lướt TikTok, những sản phẩm đúng sở thích của ḿnh hay xuất hiện khiến cô nàng khó ḷng kiểm soát mà chốt đơn, mặc dù trước đó không có ư định mua sắm. Ngoài tra, TikTok cũng thường có nhiều mă giảm giá và giá thành sản phẩm cũng rẻ hơn so với thị trường nên tuy chưa có nhu cầu nhưng sự hấp dẫn này khiến Thuyên không... cầm ḷng được.

Cũng như Thuyên, Trần Thị Minh Hiền (25 tuổi), trú tại đường Nguyễn Khuyến, P.Vĩnh Hải, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Ḥa, cứ lướt mạng xă hội là bị "cám dỗ". Có hôm vô t́nh lướt trúng một video đăng bán sản phẩm nào đó mà ḿnh thích, Hiền dừng lại và vào trang bán hàng để t́m hiểu thêm, nếu sản phẩm không được ưng ư hay không có size phù hợp, cô nàng sẽ t́m kiếm và mua một sản phẩm tương tự thế. Đôi khi sau một sản phẩm ưng ư, cô nàng lại t́m thêm trong trang cá nhân này những sản phẩm khác để chốt đơn luôn thể.

Hiền cho biết: "Những lần chốt đơn gần đây đều là ḿnh vô t́nh thấy sản phẩm và không có ư định mua trước đó, tuy nhiên sau đó ḿnh lại không thể kiểm soát bản thân. V́ sản phẩm ḿnh mua thường chỉ dao động từ vài chục đến 100.000 đồng/đơn hàng, khá "mềm" so với tài chính bản thân nên có khi ḿnh mất kiểm soát. Đỉnh điểm có đêm ḿnh chốt đến 6 đơn, đến hôm sau giật ḿnh, không hiểu sao bản thân lại có thể mua hàng vô tội vạ đến thế".

Nguyễn Thị Mai (25 tuổi), trú tại xă Phú Hội, H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cho biết có những ngày cuối tháng, trong người chỉ c̣n ít tiền nhưng lướt Facebook thấy những phiên live (phát trực tiếp) túi xách, quần áo hoặc giày dép, cô nàng thường bấm vào xem và cứ thế chốt đơn, mặc dù biết những ngày sau sẽ phải ăn ḿ gói. Có nhiều sản phẩm Mai mua về nhưng chưa dùng đến, tuy nhiên khi lướt mạng xă hội và thấy thứ yêu thích mà trong tủ của ḿnh chưa có, Mai lại tiếp tục đặt hàng.

Hiện tại, Mai đang cố gắng hạn chế sử dụng mạng xă hội để tiền không "trôi" theo các đơn hàng. Cô nàng bày tỏ: "Biết bản thân không thể kiểm soát khi lướt thấy các phiên live trên Facebook, v́ vậy vào những buổi tối, thay v́ lướt mạng xă hội để giải trí, ḿnh chuyển sang xem phim để không phải tốn tiền v́ chốt đơn vô tội vạ".

Làm sao để kiểm soát?
Theo tiến sĩ Lê Thị Hoài, giảng viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường ĐH Thương mại, các sản phẩm trên mạng xă hội thường được tŕnh bày rất bắt mắt, với h́nh ảnh đẹp, màu sắc tươi tắn, mẫu mă và kích thước đa dạng. Điều này khiến khách hàng dễ bị thu hút ngay từ cái nh́n đầu tiên. Cùng với đó, các mặt hàng trên các nền tảng này cũng có giá khá thấp khiến người mua có niềm tin rằng họ sẽ sở hữu được những món đồ rẻ nhưng chất lượng.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Hoài cho biết các sản phẩm trên mạng xă hội thường được tung ra với nhiều chương tŕnh khuyến măi, giảm giá trong thời gian ngắn, đặc biệt trên các phiên livestream (phát trực tiếp) khiến khách hàng có cảm giác sẽ lỡ mất đi một "món hời" nào đó nếu không chốt đơn ngay lập tức.

Tiến sĩ Hoài cho biết thêm hầu hết các sản phẩm được ưa chuộng trên mạng xă hội là hàng tiêu dùng có giá trị thấp, số tiền cần bỏ ra cho một món hàng như thế thường khá nhỏ so với khả năng chi trả của các cá nhân. Khi nhận về sản phẩm không như ư th́ tổn thất cho mỗi đơn hàng không quá lớn và không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của mỗi người. V́ vậy, khi "rút ví" cho các món hàng này, các bạn ít đắn đo và khó kiểm soát được hành vi của ḿnh.

"Cũng chính v́ thế, có nhiều trường hợp mặc dù đă nhận về những sản phẩm không giống mô tả, đôi khi là không thể sử dụng được, nhưng rồi lần lướt mạng sau, các bạn vẫn chốt đơn khi thấy sản phẩm ưng mắt", tiến sĩ Hoài nhận định.

Để giảm thiểu hành vi mua hàng trực tuyến mất kiểm soát, tiến sĩ Hoài cho rằng người trẻ nên có thêm bước cân nhắc trước khi mua hàng. "Các bạn nên mua tại những trang bán hàng công khai mọi tin nhắn và phản hồi của người mua hoặc có thêm website, các nền tảng kinh doanh trực tuyến khác. Sau đó đọc thêm các b́nh luận phản hồi để so sánh giá cả, chất lượng. Từ đó cho bản thân thêm thời gian để cân nhắc xem có nhu cầu mua sản phẩm không", tiến sĩ Hoài khuyên và cho rằng cũng nên lưu lại h́nh ảnh rồi tham khảo ở nhiều trang bán hàng, sàn thương mại hoặc các cửa hàng có sản phẩm tương tự và nên mua tại các trang thương mại điện tử uy tín để tránh "tiền mất, tật mang". Cùng với đó, việc giảm bớt thời gian lướt mạng xă hội, dành nhiều hơn cho việc nghiên cứu, học tập và các mối quan hệ xă hội đời thực cũng là một cách để hạn chế hành vi mua hàng trực tuyến mất kiểm soát.

C̣n với góc nh́n tâm lư học, theo tiến sĩ tâm lư Giang Thiên Vũ, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sự ẩn danh trên không gian mạng là một nguyên nhân khiến người trẻ dễ dàng chốt đơn. Thay v́ tương tác với con người trong một cửa hàng bán lẻ truyền thống, khi mua sắm trực tuyến, người dùng không bị ai quan sát và can thiệp, từ đó mua sắm thoải mái hơn.

Ở một khía cạnh khác, mua sắm trực tuyến có thể mang lại sự giải thoát tạm thời khỏi những căng thẳng trong cuộc sống, hay các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và mang lại niềm vui và sự hài ḷng ngay lập tức.

Qua đó, ông Vũ cũng cho biết: "Khi đă xác định được những nguyên nhân thôi thúc chúng ta thực hiện hành vi mua sắm từ đó th́ từ đó t́m ra ch́a khóa kiểm soát và điều chỉnh hành vi của ḿnh. Một chiến lược hữu ích là theo dơi các tác nhân khiến chúng ta thực hiện hành vi chốt đơn này và cũng cần nhắc nhở bản thân rằng đây chỉ là niềm vui tạm thời và chúng không thực sự cần thiết".

Ông Vũ cho rằng bạn trẻ hăy ghi chú lại những yếu tố kích thích cơn thèm mua sắm, ví dụ: sự sợ hăi, cô đơn, mâu thuẫn với gia đ́nh... và hậu quả của chúng. Hoặc có thể chia sẻ với gia đ́nh, bạn bè thân thiết. Cách tiêu xài của bạn có mối tương quan với những người xung quanh. Nếu biết về vấn đề của bạn, họ sẽ dễ t́m cách phù hợp để hỗ trợ. Trong trường hợp bạn thường xuyên chốt đơn mất kiểm soát th́ nên tránh việc mua sắm một ḿnh, hăy chia sẻ cùng bạn bè, người thân, nhất là những người luôn sáng suốt trước những "cạm bẫy" chi tiêu...

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 24674


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,117
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vs.jpg
Views:	0
Size:	22.9 KB
ID:	2417225  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,793 Times in 3,331 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06140 seconds with 12 queries