Phát hiện lịch âm dương sớm nhất trên Trái đất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phát hiện lịch âm dương sớm nhất trên Trái đất
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hệ thống lịch âm dương cổ nhất thế giới tại Göbekli Tepe, Thổ Nhĩ Kỳ, có niên đại gần 13.000 năm.


Göbekli Tepe, được coi là di chỉ khảo cổ lâu đời nhất trên thế giới với nhiều ngôi đền và hình chạm khắc tinh xảo, từ lâu đã là tâm điểm của các cuộc nghiên cứu khảo cổ học. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây về hệ thống lịch được khắc trên cột đá tại đây đã khiến giới khoa học kinh ngạc. (Ảnh: dailygalaxy)

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Time and Mind, cột đá này chứa 365 ký hiệu hình chữ "V", tượng trưng cho số ngày trong năm, cùng với hình ảnh một con chim mang ký hiệu "V" trên cổ, được cho là đại diện cho chòm sao hạ chí.

Hệ thống lịch này không chỉ ghi lại các chu kỳ của Mặt Trời và Mặt Trăng, mà còn là một bằng chứng về khả năng những cư dân của Göbekli Tepe đã quan sát và ghi lại một vụ va chạm sao chổi vào khoảng năm 10.850 trước Công nguyên.

Sự kiện này được cho là đã gây ra những thay đổi khí hậu nghiêm trọng, thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến một kỷ băng hà. Hậu quả của vụ va chạm này đã tác động mạnh mẽ đến văn hóa và xã hội của cư dân thời bấy giờ, có thể là động lực thúc đẩy sự phát triển của các tôn giáo mới và sự xuất hiện của nông nghiệp nhằm đối phó với điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Phát hiện về hệ thống lịch tại Göbekli Tepe không chỉ cung cấp thêm bằng chứng về trình độ quan sát thiên văn cao cấp của con người thời kỳ đồ đá, mà còn mở ra những giả thuyết mới về cách thức con người đã ứng phó với các thảm họa tự nhiên. Khả năng theo dõi và ghi lại các hiện tượng thiên văn trong bối cảnh một thảm họa lớn cho thấy sự phức tạp của xã hội thời kỳ này, nơi mà các hiện tượng thiên nhiên không chỉ được quan sát mà còn được ghi lại một cách có hệ thống.

Martin Sweatman, kỹ sư tại Đại học Edinburgh và là tác giả chính của nghiên cứu, nhận định rằng phát hiện này có thể là một trong những bước đầu tiên hướng tới sự phát triển của chữ viết, khi con người bắt đầu ghi lại những quan sát của mình một cách có hệ thống. Điều này cho thấy rằng, ngay từ buổi đầu của nền văn minh, con người đã có ý thức sâu sắc về mối liên kết giữa bản thân và vũ trụ.

Phát hiện tại Göbekli Tepe mở ra một hướng nghiên cứu mới về nguồn gốc của thiên văn học và sự phát triển của các hệ thống lịch. Khi chúng ta tiếp tục khám phá những bí ẩn của quá khứ, những hệ thống lịch cổ đại như tại Göbekli Tepe có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách con người đã quan sát và hiểu biết về vũ trụ hàng ngàn năm trước đây.

Khi nghiên cứu sâu hơn về những chạm khắc này, các nhà khoa học hy vọng sẽ làm sáng tỏ thêm về sự hình thành của các hệ thống lịch, và quan trọng hơn, về cách thức mà các sự kiện thiên văn đã tác động đến sự phát triển của văn minh nhân loại. Phát hiện tại Göbekli Tepe, với lịch âm dương cổ nhất thế giới, là một minh chứng rõ ràng cho sự sáng tạo và khả năng thích ứng của con người từ thuở sơ khai.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 13704


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,401
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	50d69afec1b128ef71a0.jpg
Views:	0
Size:	70.5 KB
ID:	2417710  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,623 Times in 1,470 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05705 seconds with 12 queries