Lần đầu tiên phát hiện vi nhựa trong năo người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lần đầu tiên phát hiện vi nhựa trong năo người
Một nghiên cứu từ Mỹ lần đầu tiên phát hiện ra vi nhựa trong năo người. Nghiên cứu này dù vẫn chưa được các nhà khoa học khác kiểm chứng nhưng đă được truyền thông mô tả là đáng sợ, gây sốc và đáng báo động.

Nhưng vi nhựa chính xác là ǵ? Chúng có ư nghĩa ǵ đối với sức khỏe của chúng ta? Chúng ta có nên lo lắng không?

Vi nhựa là ǵ? Bạn có thể nh́n thấy chúng không?

Chúng ta thường coi các vật dụng bằng nhựa là không thể bị phân hủy. Nhưng thực ra nhựa phân hủy thành các hạt nhỏ hơn. Định nghĩa th́ khác nhau nhưng nh́n chung vi nhựa có kích thước nhỏ hơn năm milimét.

Trong đó, có một số hạt quá nhỏ để có thể nh́n thấy bằng mắt thường. V́ vậy, nhiều h́nh ảnh mà truyền thông sử dụng để minh họa cho các bài viết về vi nhựa đă gây ra hiểu lầm, chẳng hạn một số h́nh ảnh cho thấy các mảnh lớn hơn nhiều, có thể nh́n thấy rơ ràng bằng mắt thường.

Vi nhựa đă được ghi nhận có trong nước uống và thực phẩm hằng ngày. Điều này có nghĩa là chúng ta liên tục tiếp xúc với chúng thông qua con đường ăn uống.

Việc tiếp xúc liên tục và lâu dài như vậy khiến vi nhựa trở thành mối lo ngại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Mặc dù mức độ nghiên cứu điều tra nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe của chúng ta vẫn c̣n hạn chế, nhưng càng ngày càng phát hiện ra nhiều điều.

C̣n nghiên cứu mới nhất này th́ sao?

Nghiên cứu đă xem xét nồng độ vi nhựa trong 51 mẫu khám nghiệm tử thi ở Albuquerque, New Mexico (gồm cả nam và nữ). Các mẫu này lấy từ gan, thận và năo.

Những hạt nhỏ này do kích thước nên rất khó nghiên cứu, ngay cả khi sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại cao. V́ vậy, thay v́ cố gắng nh́n thấy chúng, các nhà nghiên cứu bắt đầu sử dụng các thiết bị phức tạp để xác định thành phần hóa học của vi nhựa trong một mẫu. Đây là kỹ thuật được sử dụng trong nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu đă rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng vi nhựa trong các mẫu năo nhiều hơn tới 30 lần so với gan và thận.

Họ đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể là do lưu lượng máu đến năo cao (mang theo các hạt nhựa). Ngoài ra, gan và thận có thể xử lư các độc tố thải hạt lạ ra bên ngoài. Chúng ta cũng biết rằng năo không trải qua quá tŕnh tái tạo tế bào giống như các cơ quan khác trong cơ thể, điều này có thể khiến nhựa tồn tại được ở đây.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lượng nhựa trong các mẫu năo tăng khoảng 50% trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2024. Điều này có thể phản ánh sự gia tăng ô nhiễm nhựa trong môi trường và mức độ phơi nhiễm của con người.

Các loại vi nhựa được t́m thấy trong nghiên cứu này chủ yếu là polyethylene. Đây là loại nhựa được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới và được sử dụng cho nhiều sản phẩm hằng ngày, chẳng hạn như nắp chai và túi nhựa.

Đây là lần đầu tiên vi nhựa được t́m thấy trong năo người. Tuy nhiên, kết quả ban đầu này vẫn cần các nhà nghiên cứu vi nhựa độc lập khác thẩm định để đảm bảo tính chính xác và khách quan.

Vi nhựa đi vào năo như thế nào?

Vi nhựa thường xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Từ đó, vi nhựa có thể phá vỡ hệ vi sinh đường ruột (cộng đồng vi khuẩn trong ruột của bạn) và gây viêm. Điều này dẫn đến các tác động lên toàn bộ cơ thể thông qua hệ thống miễn dịch và hệ thống giao tiếp hai chiều phức tạp giữa ruột và năo.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể hít phải vi nhựa trong không khí. Khi các hạt này ở trong ruột hoặc phổi, chúng có thể di chuyển vào máu và sau đó di chuyển khắp cơ thể đến các cơ quan khác nhau. Các nghiên cứu đă phát hiện ra vi nhựa có trong phân người, khớp, gan, cơ quan sinh sản, máu, mạch máu và tim.

Trong các nghiên cứu trên chuột, vi nhựa trong thức ăn được hấp thụ từ ruột vào máu và có thể xâm nhập vào năo, bị mắc kẹt trong các cơ quan khác trên đường đi. Để đi vào mô năo, vi nhựa phải vượt qua hàng rào - một lớp tế bào phức tạp có chức năng ngăn các chất trong máu xâm nhập vào năo.

Đây có phải là mối quan ngại về sức khỏe không?

Chúng ta vẫn chưa biết tác động của vi nhựa đối với năo người. Một số thí nghiệm cho thấy vi nhựa làm tăng t́nh trạng viêm năo và tổn thương tế bào, làm thay đổi biểu hiện gien và thay đổi cấu trúc năo.

Bên cạnh đó, vi nhựa cũng có thể gây ra rủi ro nếu chúng mang độc tố hoặc vi khuẩn trong môi trường và xung quanh vào cơ thể.

Nhiều loại hóa chất nhựa khác nhau cũng có thể ṛ rỉ ra khỏi vi nhựa vào cơ thể mà đáng kể là các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố nổi tiếng được gọi là BPA.

Nhưng vi nhựa và tác động của chúng rất khó nghiên cứu. Ngoài kích thước nhỏ, c̣n có rất nhiều loại nhựa khác nhau trong môi trường. Theo thống kê, có hơn 13.000 loại hóa chất khác nhau đă được xác định trong các sản phẩm nhựa.

Vi nhựa cũng bị môi trường và quá tŕnh tiêu hóa làm “lăo hóa” mà điều này khó có thể tái tạo trong pḥng thí nghiệm để t́m hiểu.

Làm thế nào để giảm thiểu tiếp xúc với vi nhựa?

Vi nhựa rất phổ biến trong môi trường và rất khó để tránh tiếp xúc. Chúng ta mới chỉ bắt đầu hiểu vi nhựa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Cho đến khi có thêm bằng chứng khoa học, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là giảm tiếp xúc với nhựa ở bất kỳ nơi nào có thể và tạo ra ít rác thải nhựa hơn, giúp môi trường khỏi bị ô nhiễm nhựa.

Một cách dễ dàng để bắt đầu hạn chế tiếp xúc vi nhựa là tránh dùng thực phẩm và đồ uống được đóng gói trong nhựa dùng một lần hoặc hâm nóng trong hộp nhựa. Chúng ta cũng có thể giảm thiểu tiếp xúc với đồ vật làm từ sợi tổng hợp.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 17109


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,990
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mi.jpg
Views:	0
Size:	58.4 KB
ID:	2419003  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,109 Times in 2,727 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04718 seconds with 12 queries