Những điểm nổi bật cuộc phỏng vấn đầu tiên của Harris-Walz - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những điểm nổi bật cuộc phỏng vấn đầu tiên của Harris-Walz

Theo như trong cuộc phỏng vấn chung với liên danh tranh cử, Thống đốc Minnesota Tim Walz, diễn ra mới đây khi cả hai thực hiện chuyến vận động tranh cử bằng xe bus ở Georgia, Kamala Harris bị chất vấn về t́nh trạng tinh thần và thể chất của Tổng thống, và Phó Tổng thống nhất mực khẳng định không hối tiếc khi ủng hộ Tổng thống Biden nên c̣n có nhiều việc phải làm trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của Harris-Walz.

Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành ứng cử viên tổng thống Dân chủ từ chối “ngă rẽ” với Tổng thống Joe Biden, không bị kéo và vấn đề sắc tộc, hay lao vào bất cứ chính sách mới nào có thể làm khác biệt với Dân chủ chính thống.

Thay vào đó, Harris sử dụng giọng điệu của một nhà lănh đạo giàu kinh nghiệm, trung thành với những người đă đưa bà ngấp nghé vào nhiệm kỳ tổng thống Hoa Kỳ, và thề sẽ đưa quốc gia vượt qua kỷ nguyên chia rẽ tàn khốc do đối thủ Donald J. Trump dẫn đầu.

“Tôi tin rằng người dân Mỹ xứng đáng có con đường mới phía trước,” Phó Tổng thống nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền dài 27 phút trên CNN. Bà hứa sẽ “khép lại thập niên trước, bước sang trang mới.”

Tất nhiên, thập niên cuối cùng bao gồm gần 4 năm bà và Tổng thống Joe Biden ở Toà Bạch Ốc. Harris cho biết, bà đang nói về “một kỷ nguyên” vốn “trái ngược với tinh thần thực sự của quốc gia chúng ta.”

Bà đề cao thành tích kinh tế của chính quyền Biden-Harris, thận trọng nhấn mạnh những khoản đầu tư mà Toà Bạch Ốc bảo đảm cho ngành sản xuất trong nước, năng lượng sạch và hạ tầng cơ sở, cũng như tiến bộ đạt được trong việc giảm chi phí thuốc kê toa, nhưng không đá động đến việc đồng bào Mỹ được bảo đảm về mặt kinh tế.

“Đó là công việc tốt,” bà nói về hồ sơ chính phủ Biden. “Vẫn c̣n nhiều việc phải làm, nhưng đó là công việc tốt.”

Nhưng khi được hỏi sẽ làm ǵ vào đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống, Harris chật vật đưa ra kế hoạch cụ thể, chỉ nói chung chung thúc đẩy một “nền kinh tế cơ hội” giúp củng cố tầng lớp trung lưu, và giảm chi phí, nhưng không nêu rơ bằng biện pháp nào, sắc lệnh hành pháp hay hành động tức thời nào khác. Bà lặp lại mong muốn bảo đảm khoản tín dụng thuế $25.000 Mỹ kim đặt cọc cho những người mua nhà lần đầu, và khoản tín dụng thuế mở rộng $6.000 Mỹ kim dành cho bố mẹ trong năm đầu tiên sinh con. Những hành động này cần phải có sự phê chuẩn từ Quốc hội.

Trong cuộc phỏng vấn chung với liên danh tranh cử, Thống đốc Minnesota Tim Walz, diễn ra khi cả hai thực hiện chuyến vận động tranh cử bằng xe bus ở Georgia, Harris bị chất vấn về t́nh trạng tinh thần và thể chất của Tổng thống, và Phó Tổng thống nhất mực khẳng định không hối tiếc khi ủng hộ Biden.

“Ông ấy thông minh, tận tụy, và khả năng phán đoán — và tư cách mà tôi nghĩ người dân Mỹ xứng đáng được có ở vị tổng thống của họ,” bà nói, “ngược lại, cựu tổng thống không có những điều đó.”

Và Harris nhiều lần từ chối nói về ứng cử mang tính lịch sử: là nữ tổng thống đầu tiên, nữ ứng cử viên tổng thống người Mỹ gốc Phi và gốc Á đầu tiên. Phó Tổng thống cho biết “vô cùng xúc động” khi xem tấm h́nh cháu gái nhỏ của ḿnh, tóc bím, đang ngồi xem bà phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ ở Chicago tuần trước.
“Tôi tranh cử v́ tin ḿnh là người tốt nhất đảm nhiệm công việc vào lúc này cho tất cả người Mỹ, bất kể sắc tộc và giới tính,” Harris nói.

Về phần ḿnh, Tim Walz né câu hỏi về việc liệu ông có phóng đại quá mức về sự phục vụ trong quân đội hay không. Thống đốc cho rằng, ông không có ư ḿnh đă từng tham gia chiến trường.

Walz cũng nói thêm, rằng ông xúc động khi xem đoạn video về phản ứng xúc động của con trai – Gus Walz – khi nh́n thấy bố đứng trên sân khấu phát biểu nhận đề cử tranh cử phó tổng thống. “Chính trị của chúng ta có thể tốt hơn. Nó có thể khác biệt. Chúng ta có thể thể hiện một số điều này, và chúng ta có thể để các gia đ́nh tham gia,” ông nói. “Tôi hy vọng mọi người cảm thấy điều đó ở ngoài kia, và tôi hy vọng rằng họ sẽ ôm con ḿnh chặt hơn một chút, bởi v́ quư vị không bao giờ biết trước. Cuộc sống có thể gặp khó khăn.”

Trong cuộc phỏng vấn, Harris đă giải thích quan điểm của bà về quan trọng của quốc gia như khai thác mỏ bằng kỹ thuật fracking và an ninh biên giới đă thay đổi như thế nào kể từ lần đầu ra tranh cử tổng thống Dân chủ vào sơ bộ vào năm 2019. Phần trả lời của Phó Tổng thống phần nào cho thấy bà sẽ giải thích những thay đổi đó với cử tri trong cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump sau này như thế nào.

“Các giá trị của tôi không thay đổi!” Harris nhấn mạnh.

Dưới đây là những điểm nổi bật của cuộc phỏng vấn.

Lư do thay đổi quan điểm về fracking và an ninh biên giới

Harris chia sẻ với người phỏng vấn, kư giả Dana Bash rằng, thời gian làm Phó tổng thống gần 4 năm đă mang lại cho bà góc nh́n mới về một số vấn đề cấp bách nhất của quốc gia.

“Cử tri nên nh́n vào một số thay đổi của bà như thế nào?” Bash đặt câu hỏi. “Có phải v́ bây giờ bà có nhiều kinh nghiệm hơn, và bà đă t́m hiểu kỹ thông tin hơn không? Có phải v́ lúc đó bà đang tranh cử tổng thống Dân chủ ṿng sơ bộ không? Và họ có nên cảm thấy thoải mái và tự tin những ǵ bà đang nói bây giờ sẽ là chính sách trong tương lai hay không?”

Harris cho hay, mặc dù bà có sự thay đổi quan điểm nhưng giá trị của bà không thay đổi. “Tôi nghĩ, khía cạnh quan trọng nhất và có ư nghĩa nhất trong quan điểm và những quyết định chính sách của tôi là các giá trị của tôi không thay đổi,” Harris nói. “Cô nhắc đến Thỏa thuận Xanh Mới. Tôi luôn tin, và tôi có làm việc vấn đề này, khủng hoảng khí hậu có thật, rằng đó là vấn đề cấp bách mà chúng ta nên áp dụng các chỉ số đo lường, gồm cả việc tự đặt ra thời hạn hoàn tất công việc.” Phó Tổng thống cũng nhắc đến hồ sơ làm Tổng Biện lư California, truy tố các băng đảng buôn người xuyên biên giới, là những giá trị của bà về vấn đề di dân. “Giá trị của tôi xung quanh những ǵ chúng ta cần làm để bảo vệ biên giới của chúng ta — giá trị đó không thay đổi. Tôi đă dành hai nhiệm kỳ làm Tổng Biện lư California truy tố các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia,” Harris nói.

“Các giá trị của tôi không thay đổi. Đó là thực tế,” Harris nói. “Tôi tin rằng điều quan trọng là phải xây dựng sự đồng thuận, và điều quan trọng là phải t́m ra một điểm chung để hiểu về nơi chúng ta thực sự có thể giải quyết các vấn đề.”

Sẽ có Cộng ḥa trong nội các nếu đắc cử tổng thống – Săn phiếu Cộng hoà

Harris vào thứ 5 cam kết sẽ bổ nhiệm một người Cộng ḥa vào Nội các bà đắc cử tổng thống Dân chủ vào tháng 11 sắp tới, phản ánh mối quan tâm của bà trong việc lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau.

“Tôi c̣n 68 ngày kết thúc bầu cử này, v́ vậy tôi không đặt điều ngược lại. Nhưng tôi nghĩ tôi sẽ làm vậy. Tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng,” Harris nói trong cuộc phỏng vấn độc. “Tôi dành cả sự nghiệp của ḿnh mời gọi nhiều ư kiến, quan điểm khác nhau. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải có những người có quan điểm và kinh nghiệm khác khi đưa ra một số quyết định quan trọng nhất. Và tôi nghĩ sẽ có lợi cho công chúng Mỹ khi có một thành viên trong Nội các của tôi là một người Cộng ḥa.”

Có một lịch sử lâu dài về việc các tổng thống bổ nhiệm các thành viên đảng đối lập vào Nội các của họ, nhưng đó không phải là điều mà Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump làm trong 8 năm qua.

Cuộc điện đàm thay đổi cục diện tranh cử

Chủ Nhật, ngày 21 tháng 7, là một buổi sáng bận rộn tại tư gia Phó tổng thống. Harris lúc đó đang nấu bữa sáng cho những người họ hàng từ nơi khác ghé thăm, và vừa ngồi xuống chơi puzzle với cháu gái th́ điện thoại reo.

“Đó là Joe Biden, và ông ấy đă nói với tôi về quyết định của ḿnh,” Harris nói, trong những ư kiến sâu rộng nhất của bà từ trước đến nay về việc biết được đương kim Tổng thống kết thúc chiến dịch tái tranh cử như thế nào, và hậu thuẫn bà thay thế ông ra sao.

Cuộc gọi điện thoại đó đă đảo lộn chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, và thay đổi căn bản cuộc sống và sự nghiệp của Harris. Nhưng vào lúc đó, ứng cử viên Dân chủ cho biết, bà lo lắng hơn về tác động của quyết định này đối với Biden. Tổng thống trong nhiều tuần qua đối mặt với kêu gọi rút lại tranh cử, sau phần tranh luận yếu kém với Donald Trump do CNN tổ chức, khiến Dân chủ nghi ngờ sức khỏe tinh thần và thể chất của ông.

“Tôi hỏi ông ấy, ‘Ông có chắc không?’ và ông ấy nói ‘Có’,” Harris kể lại. “Thành thật mà nói, suy nghĩ đầu tiên của tôi không phải là về tôi. Suy nghĩ đầu tiên của tôi về ông ấy.”

Harris cho biết, bà tin lịch sử sẽ chứng minh nhiệm kỳ tổng thống của Biden “thay đổi lớn,” và xem quyết định rút tranh là quyết định phản ánh tính cách của ông. Biden là người “khá vị tha và luôn đặt đồng bào Mỹ lên hàng đầu.”

Bà tiếp tục bênh vực thành tích của chính quyền Biden, ca ngợi các khoản đầu tư của họ vào hạ tầng cơ sở, cũng như những nỗ lực nhằm giảm chi phí thuốc kê toa, và khôi phục mối quan hệ với các đồng minh ở nước ngoài.

“Tôi rất hănh diện khi được phục vụ trong tư cách là Phó Tổng thống của Joe Biden,” Harris nói. “Tôi rất hănh diện khi được cùng Tim Walz tranh cử tổng thống Hoa Kỳ và mang đến … những ǵ tôi tin rằng đồng bào Mỹ xứng đáng, đó là một con đường mới tiến về phía trước.”

Né vấn đề sắc tộc và giới tính của ḿnh

Harris phần lớn né tránh các câu hỏi xung quanh chủng tộc và giới tính. Phó Tổng thống gạt sang một bên câu hỏi của đối thủ chính trị về sắc tộc, bác bỏ ư kiến của Donald Trump cho rằng bà “bỗng nhiên chuyển sang Da Đen” v́ mục đích chính trị.

“Toàn bổn cũ rích, mệt mỏi,” Harris nói. “Vui ḷng đặt câu hỏi khác đi.” “Vậy thôi à?” Bash hỏi. “Thế thôi”, Harris nụ cười đáp.

Việc ứng cử viên tổng thống Dân chủ từ chối đưa ra ư kiến phù hợp với chiến lược của chiến dịch tranh Harris-Walz nhằm tránh sa đà vào chính trị sắc tộc, nhất là sau những ư kiến của Trump. Harris nhấn mạnh, bà tranh cử v́ tất cả mọi người dân Mỹ, bất kể giới tính, sắc tộc ǵ. Điều này cũng có thể cho thấy, Phó Tổng thống sẽ giải quyết những thách thức trong tương lai đối với sắc tộc và giới tính của bà trong cuộc tranh luận đầu tiên với cựu Tổng thống vào tháng tới như thế nào.

Walz cho biết chịu trách nhiệm lỗi của ḿnh

Walz cũng bị chất vấn những tuyên bố gây hiểu lầm mà ông đă đưa ra trước đây về “vũ khí chiến tranh mà tôi mang theo trong chiến tranh.”

Mặc dù Walz phục vụ 24 năm trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân, nhưng ông chưa bao giờ tham chiến. Thống đốc cho biết, ông nói nhầm. “Vợ tôi, là giáo viên tiếng Anh, nói với tôi rằng ngữ pháp của tôi không phải lúc nào cũng đúng,” Thống đốc nói.

Walz trong bài phát biểu nhận đề cử tại Đại hội đảng Dân chủ cho hay, hai vợ chồng ông đă sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mới có con, nhưng sau đó đính chính đó là một phương pháp điều trị vô sinh khác.

“Tôi chắc chắn chịu trách nhiệm lỗi của ḿnh,” Walz nói. “Tôi sẽ không xin lỗi v́ đă nói một cách đầy đam mê, cho dù đó là súng trong trường học hay bảo vệ quyền sinh sản,” ông nói. “Sự tương phản không thể rơ ràng hơn … Tôi nghĩ hầu hết người Mỹ đều hiểu điều đó.”

Walz cho biết sẽ không xúc phạm đối thủ Cộng ḥa – ư kiến được đuua ra vào ngày mà Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance tuyên bố Harris có thể “xuống địa ngục” v́ đă rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan 3 năm trước.

‘Tôi đang nói về một kỷ nguyên’

Trước những đề nghị chính sách và hứa hẹn về một ngày mới trong nền chính trị Hoa Kỳ của Harris đă bị nhiều người Cộng ḥa chỉ trích. Họ đặt câu hỏi, tại sao những điều đó vẫn chưa xảy ra trong ba năm rưỡi bà làm Phó tổng thống?
Harris vào thứ 5 cho hay, bà đang “nói về một kỷ nguyên bắt đầu từ khoảng một thập niên trước” — đó là lúc Trump chuyển sang vị trí đầu trong chính trị.

Trong kỷ nguyên Trump, Harris cho biết, “có một số gợi ư — tôi tin là sai trái — rằng thước đo sức mạnh của một nhà lănh đạo là người mà họ đánh bại, thay v́ nơi mà tôi và đa số đồng bào tin rằng thước đo thực sự về sức mạnh của một nhà lănh đạo dựa trên người mà họ nâng đỡ.”

“Đó là điều đang bị đe dọa, cũng như bất cứ chi tiết nào khác mà chúng ta có thể thảo luận, trong cuộc bầu cử này,” Harris nói. Hương Giang

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 68032


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,766
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	72.3 KB
ID:	2419679  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,939 Times in 10,329 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04364 seconds with 12 queries