Lănh đạo đảo Đài Loan gợi ư Trung Quốc "lấy lại" đất của Nga: Moscow và Bắc Kinh lập tức phản ứng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lănh đạo đảo Đài Loan gợi ư Trung Quốc "lấy lại" đất của Nga: Moscow và Bắc Kinh lập tức phản ứng
Moscow và Bắc Kinh đă chỉ trích lănh đạo Đài Loan Lai Ching-te sau khi ông này cho rằng Trung Quốc có thể đ̣i lại lănh thổ đă mất vào tay Nga từ thế kỷ 19.

Tờ Newsweek (Mỹ) ngày 5/9 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương tŕnh truyền h́nh “The View with Catherine Chang” của Đài Loan, lănh đạo ḥn đảo này, ông Lai Ching-te, đă cáo buộc nỗ lực thống nhất Đài Loan của Trung Quốc không phải v́ toàn vẹn lănh thổ như Bắc Kinh tuyên bố mà là v́ tham vọng thay đổi "trật tự thế giới dựa trên luật lệ".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lănh thổ không thể tách rời của nước này, cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Theo Newsweek, lănh đạo Đài Loan chỉ ra các hiệp ước vào giữa thế kỷ 19 cho thấy triều đ́nh Măn Thanh của Trung Quốc đă nhượng lại vùng lănh thổ rộng lớn ở vùng Măn Châu (vùng Đông Bắc Trung Quốc) cho Sa hoàng Nga.

Ông Lai nói rằng Trung Quốc nên lấy lại vùng đất này của Nga nếu thực sự có động cơ từ các mối quan tâm về lănh thổ.


Lănh đạo Đài Loan Lai Ching-te (trái) trả lời phỏng vấn trong chương tŕnh truyền h́nh “The View with Catherine Chang”. Ảnh: RTI Radio Taiwan International

Theo Newsweek, lănh thổ nhượng lại cho Nga là một vấn đề gây tranh căi trong nhiều thập kỷ ở Bắc Kinh, với việc nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc Mao Trạch Đông từng gọi đó là "hóa đơn chưa thanh toán". Căng thẳng từng bùng phát thành xung đột dọc biên giới hai nước vào năm 1969.

Hăng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/9 đă lên tiếng chỉ trích tuyên bố của ông Lai. Bà Zakharova nói, Trung Quốc và Nga đă giải quyết vấn đề biên giới trong một thỏa thuận năm 2004, và nhấn mạnh rằng Moscow ủng hộ tuyên bố của Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc lănh đạo Đài Loan đang bị "thúc đẩy theo hướng ly khai". Bà Zakharova nói thêm rằng ông Lai nên tập trung nhiều hơn vào kinh tế Đài Loan và "thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với đề xuất của giới lănh đạo Trung Quốc về việc thống nhất ḥa b́nh với Trung Quốc đại lục".

"Chúng tôi tin tưởng rằng những người bạn của chúng tôi ở Bắc Kinh cũng có cùng quan điểm", bà Zakharova nói thêm.

Theo Newsweek, giống như nhiều quốc gia khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, mặc dù trên thực tế vẫn duy tŕ mối quan hệ chặt chẽ với ḥn đảo này thông qua một văn pḥng lănh sự. Washington cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Đài Loan; và trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đă lên án các vụ mua bán vũ khí này là vi phạm chủ quyền của họ.

Mặc dù Trung Quốc không trực tiếp phản hồi b́nh luận của lănh đạo Đài Loan về Nga, nhưng họ đă đưa ra một tuyên bố vào ngày 3/9 chỉ trích ông Lai.

Văn pḥng các vấn đề Đài Loan (TAO) - cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ xuyên eo biển với Đài Loan và thúc đẩy chương tŕnh nghị sự thống nhất của Bắc Kinh - cho biết ông Lai đang "khiến quan hệ xuyên eo biển ngày càng phức tạp và nguy hiểm".

TAO mô tả lời lẽ của ông Lai trong 100 ngày đầu tiên làm lănh đạo Đài Loan là "cuộc chiến về nhận thức và dư luận" hướng đến sự đồng thuận trên toàn đảo về nền độc lập của Đài Loan và củng cố quyền lực của Đảng Dân chủ Tiến bộ của ông.

Theo Newsweek, trong những năm gần đây, những nhượng bộ lănh thổ đối với Nga đă trở thành chủ đề nóng trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc. Một số người trong số này cho rằng Moscow nên trả lại phần đất đă mất.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 33718


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,923
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-07 at 20.39.47.jpg
Views:	0
Size:	81.6 KB
ID:	2423656  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,339 Times in 5,646 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04937 seconds with 12 queries