Nước Mỹ trở thành cộng sản thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước Mỹ trở thành cộng sản thế nào?
06/09/2024
Nhă Duy


Khi Donald Trump liên tục tấn công liên danh Kamala Harris và Tim Walz là "cộng sản", nhóm MAGA ủng hộ ông ta cũng đồng loạt lặp lại điều này. Kể cả Elon Musk cũng đăng lên mạng xă hội tấm ảnh AI chế h́nh chân dung bà Kamala mang áo hồng vệ binh, đội mũ búa liềm.


Vậy bà Kamala hay nước Mỹ dưới thời đảng Dân Chủ đă và sẽ trở thành cộng sản như thế nào?


Nhóm MAGA bản xứ có thể chưa hiểu và thật sự sống qua một thể chế cộng sản nên việc họ lặp lại lời Donald Trump không là điều đáng ngạc nhiên. C̣n những MAGA Việt từng sống qua thể chế cộng sản, kể cả bị giam cầm dưới tay nhà cầm quyền, th́ hơn ai hết họ phải hiểu cộng sản là ǵ.


Nếu đă quên, cứ nh́n câu chuyện đảng và cả nhóm "hồng vệ binh" mạng cùng giới truyền thông đang hè nhau ức hiếp một thiếu niên 17 tuổi tại Việt Nam hiện nay.


Là một học sinh giỏi và tài năng tại cuộc thi kiến thức Olympia, em đă t́m hiểu, học hỏi, tự vấn rồi dẫn đến những nhận thức về đảng và trăn trở về xă hội một cách trưởng thành hơn so với bạn bè trang lứa. Những biến chuyển tâm lư và nhận thức thay đổi, em "coi đảng như một thế lực xấu", rồi cố gắng nh́n đảng một cách tích cực hơn nhưng cuối đành thất vọng mà "kệ đảng", tập trung vào cá nhân ḿnh với mục tiêu được du học nước ngoài.

Chỉ vậy thôi mà em bị gán là "vô ơn, phản bội, phản quốc" (!?), đủ mọi ngôn từ dành đấu tố kẻ thù của đảng. Có báo c̣n mớm lời đề nghị cấm em thi tốt nghiệp trung học, tước lại ṿng nguyệt quế đă chiến thắng và cấm xuất cảnh nếu được học bổng nước ngoài. Tất cả những ǵ đang xảy ra chỉ nhằm thanh trừng một thiếu niên chưa đến tuổi trưởng thành, "lỡ dại" chia sẻ những suy nghĩ của ḿnh với nhóm nhỏ bạn bè.


Chuyện em học sinh "chê đảng" vừa xảy ra tại Việt Nam này chỉ là một trong muôn vàn chuyện nhỏ nhất trong xă hội cộng sản mà những MAGA Việt không thể không thấy, không biết.


Đó là cộng sản.


Quay sang Mỹ, không ít những MAGA Việt dùng đủ loại ngôn từ dung tục, tệ hại nhất để nhục mạ, kỳ thị giới lănh đạo quốc gia như từng có mối căm phẫn lâu đời. Rồi họ ung dung ra quán cà phê hay quán nhậu để tiếp tục bàn chuyện "đại sự" và lo lắng cho nước Mỹ sắp trở thành cộng sản. Có cả những người được hưởng những quyền lợi an sinh miễn phí hay ưu đăi nhất mà chính phủ dành cho họ. Nước Mỹ cho họ đặc ân về quyền tự do ngôn luận và quyền bày tỏ suy nghĩ mà chẳng hề bị trấn áp hay trả thù như tại các quốc gia cộng sản thật sự.


Bây giờ quay lại lư do tại sao đảng Dân Chủ và bà Kamala Harris lại bị chụp mũ cộng sản?


Nền kinh tế tư bản vốn là nền kinh tế thị trường, do tư nhân vận hành và quyết định theo quy luật thị trường. Tất nhiên nước Mỹ vẫn đang và sẽ luôn vận hành như vốn dĩ. Tuy vậy phải nh́n nhận là, nước Mỹ đă đi xa khỏi cái thời mà sự chênh lệch xă hội không quá cách biệt và giới chủ nhân c̣n có tinh thần quốc gia, không quá tham lam và chịu nhiều áp lực lợi nhuận trước cổ đông như hiện nay.


Nhóm MAGA nhắm vào chính phủ đương nhiệm chỉ trích khi vật giá leo thang mà không mảy may xem tiền của họ đă chạy vào túi ai. Nếu xăng dầu, bảo hiểm y tế, thuốc men, thực phẩm, hàng tiêu dùng... tăng giá đến mức chóng mặt th́ lợi nhuận của những tập đoàn trong các kỹ nghệ này cũng gia tăng những khoản lời kỷ lục. Số lượng đại triệu phú, tỉ phú gia tăng và tài sản của nhóm này tăng nhanh và cao chưa từng có trong vài năm qua.


Thay v́ theo chính sách và lư thuyết của đảng Cộng Ḥa truyền thống, là khi các hăng xưởng ăn nên làm ra, họ sẽ giúp phát triển kinh tế và thu dụng nhân công nhiều, giúp phát triển kinh tế quốc gia. C̣n hiện nay, các tập đoàn giàu có này một khi phát triển đă tái đầu tư và thuê mướn nhân công tại nước ngoài để tránh thuế và tăng mức lợi nhuận, tránh những ràng buộc về luật lệ lao động và quyền lợi nhân công cao tại Mỹ.



Khi nội các Tổng thống Joe Biden đề nghị các biện pháp kiểm soát giá cả từ các hăng xăng dầu, bảo hiểm, dược phẩm hay thực phẩm..., Trump và đồng minh ông ta đồng thanh hô to "cộng sản, cộng sản". Khi phía Dân chủ muốn đề ra chính sách y tế, giáo dục mang lợi ích toàn dân, cả nhóm lại cùng nhau "cộng sản, cộng sản". Khi bà Kamala muốn khống chế sự thao túng giá cả hay đề ra các mức đóng góp công bằng hơn với giới chủ nhân giàu có, thủ lợi cá nhân này một khi đắc cử, cả nhóm lại cùng hô hào "cộng sản, cộng sản". Đây chỉ là vài trong những chính sách dân sinh nhắm đến lợi ích người dân, lại bị chụp mũ cộng sản.


Phia đảng Cộng Hoà và Donald Trump cổ xúy cho việc cắt giảm hoạt động chính phủ, tư nhân hóa hầu hết hoạt động chính phủ, kể cả vấn đề y tế, giáo dục, an sinh xă hội, trong khi các luật lệ và việc chính phủ kiểm soát các hoạt động tư nhân này trong mục đích bảo vệ người dân.


Nếu không có cơ quan môi trường EPA, các hăng sản xuất sẽ không tuân thủ các luật lệ về ô nhiễm. Không có cơ quan kiểm soát y tế thực phẩm FDA, các hăng sẽ tung ra thị trường đủ loại dược phẩm và thực phẩm thiếu an toàn. Không có cơ quan an toàn xa lộ NHTSA, rủi ro tai nạn giao thông sẽ bất lường với các xe thiếu an toàn. Không cục thương mại FTC, ai sẽ bảo vệ người dân trước các thủ đoạn lừa đảo khách hàng... Đây chỉ là một vài cơ quan chính phủ được thành lập trong mục đích bảo vệ quyền lợi người dân trong nền kinh tế thị trường.


Muốn xem phía đảng Dân Chủ đă "xen vào" hoạt động kinh tế tư nhân như cáo buộc thế nào, thử lấy Tesla như một điển h́nh.


Elon Musk trở thành tỉ phú giàu nhất nh́ thế giới khi mới ngoài tuổi 50 dù anh ta không phải là nhà phát kiến hay sáng lập Tesla, lẫn Paypal như một số người đă nghĩ. Elon chỉ là một nhà đầu tư nhạy bén khi nắm bắt được tiềm năng của các hăng, như việc đầu tư vào Tesla sau khi Tesla ra đời được năm năm.


Không nhờ gần nửa tỉ đô la, chính xác là 485 triệu mà nội các Tổng Thống Obama đă cho Tesla vay vào năm 2010 nhằm giúp đỡ kế hoạch phát triển xe điện th́ có lẽ Tesla đă phá sản v́ chỉ bán được chỉ vài trăm xe mỗi năm và có tổng thu chỉ hơn trăm triệu đô la vào thời bấy giờ.


Theo bảng tổng kết của tờ Los Angeles Times, tổng cộng tất cả số tiền mà chính phủ đă từng giúp cho Tesla qua nhiều chương tŕnh khác nhau là khoảng 4.9 tỉ đô la, giữ cho Tesla tồn tại và đạt đến ngôi vị bá chủ xe điện hôm nay.


Tuy nhiên, sau khi đă phát triển, Tesla lại đưa hăng sang Tàu, lập xưởng tại Đức, Canada, Mexico. Đầu năm nay, Tesla thông báo sa thải khoảng 10% trong số khoảng 140 ngàn nhân viên toàn cầu, th́ gần một nửa số nhân viên bị sa thải này là nằm tại California và Texas. Năm 2023, lợi nhuận của Tesla là 15 tỉ đô la và thuế doanh nghiệp là âm năm tỉ. Đúng vậy, không những Tesla và nhiều tập đoàn lớn khác không đóng thuế mà c̣n có mức thuế âm, có thể khấu trừ cho các năm tới. Đó cũng là kiểu sổ sách kế toán của những tập đoàn như Trump Organization.


Có lẽ Elon Musk đă quên chuyện những nội các phía đảng Dân Chủ đă "can dự vào hoạt động tư nhân" và giúp cho Tesla cùng chính anh ta trở thành tỉ phú như thế nào, mà hiện nay đang dùng mạng xă hội và ảnh hưởng của ḿnh mà hô hào theo Donald Trump và chụp mũ cho bà Kamala là cộng sản sau khi được Trump hứa hẹn sẽ cho tham gia nội các nếu đắc cử.


Cộng sản là độc đảng, là sự cầm quyền độc tài, phi dân chủ, là sự thu tóm quyền lực vào cá nhân, phe nhóm và gia tộc. Cộng sản là sự đàn áp người phản kháng, trấn áp quyền tự do ngôn luận của người dân, đè bẹp quyền tự do báo chí. Cộng sản là dùng chính trị để điều hành kinh tế, là sự vận hành kinh tế tập quyền trong những lănh vực lợi nhuận.


Với vài dẫn chứng kể trên, liệu một người b́nh thường có thể tiếp tục bảo rằng nước Mỹ đang trở thành cộng sản?

xmanaz
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
xmanaz's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 3096


Profile:
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	15.8 KB
ID:	2423680  
xmanaz is_online_now
Thanks: 70
Thanked 372 Times in 229 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 13 xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06006 seconds with 12 queries