Xôn xao thông tin bát sứ có màu sắc chứa độc, chuyên gia Trung Quốc nói ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xôn xao thông tin bát sứ có màu sắc chứa độc, chuyên gia Trung Quốc nói ǵ?
Một số trang tin Trung Quốc rộ lên thông tin bát sứ chứa chất độc khiến nhiều người hoang mang.

Gần đây người dùng Weibo ở Hàng Châu, Trung Quốc đăng tải bài viết về bát sứ có màu sắc tươi sáng, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể gây hại cho con người. Việc này khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Nhiều người bắt đầu loại bỏ bát sứ khỏi căn bếp của ḿnh, do họ tin vào thông tin được chia sẻ rộng răi trên. Có người c̣n b́nh luận: "Nhà ḿnh có người già và trẻ nhỏ, tốt hơn là xử lư hết những loại bát tương tự trong nhà để yên tâm hơn".

Một số gia đ́nh đang sử dụng những chiếc bát với lớp tráng men màu mè trên bề mặt nhiều năm, lo lắng: "Bát sứ nhà ḿnh thực sự không sử dụng được nữa sao?".

Một số người dùng ở Hàng Châu, Trung Quốc đăng tải thông tin cho rằng một số loại bát sứ có màu sắc tươi sáng nếu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể gây hại cho con người.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, thông tin bát sứ có màu sắc gây hại cho sức khỏe là chưa chính xác. Tin đồn xuất phát từ một phóng sự trong chương tŕnh 315 của Đài truyền h́nh trung ương Trung Quốc (CCTV) cảnh báo "bát giả sứ" có chứa chất độc. Tuy nhiên, một số người chưa nắm được thông tin hoặc hiểu sai cảnh báo đă lan truyền tin đồn sai sự thật đó.

Bát giả sứ, hay c̣n gọi là bát melamine, có cảm giác giống sứ nhưng không dễ vỡ, được sử dụng rộng răi trong đời sống hàng ngày. Theo báo cáo của Tân Hoa Xă, một tổ chức phi lợi nhuận mua ngẫu nhiên các sản phẩm bát melamine từ ba nền tảng thương mại điện tử và gửi đi kiểm tra, tất cả đều phát hiện có chất melamine vượt mức cho phép và không nhăn sản phẩm. Những sản phẩm này có nguy cơ gây hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Mặc dù thông tin bát sứ có màu gây hại được bác bỏ nhưng do lo ngại về an toàn, một số người Trung Quốc vẫn quyết định chuyển sang sử dụng bát sứ không màu.

Là một người yêu thích sưu tầm bát sứ có hoa văn, màu sắc tươi sáng, chị Lư cũng cảm thấy lo lắng về bộ sưu tập của ḿnh. Một mặt, chị tin bát sứ chị mua từ các cửa hàng nổi tiếng, giá cao th́ không có vấn đề ǵ. Mặt khác, những thông tin tràn lan trên mạng khiến chị bối rối và cuối cùng quyết định không sử dụng bát sứ hoa văn nữa.

Chị Lư chuyển sang sử dụng bát sứ trắng và nhận thấy những ưu điểm của chúng. Chị nói: "Những bát sứ hoa văn chỉ để ngắm, khi đựng thức ăn th́ họa tiết không c̣n nh́n thấy rơ. Bát sứ trắng th́ đơn giản và dễ nh́n, chụp ảnh cũng đẹp hơn".


Nhiều người chuyển sang sử dụng bát sứ không màu. (Ảnh: Sohu)

Chuyên gia lưu ư về cách lựa chọn bát sứ an toàn

Trang tin Sohu đă phỏng vấn bác sĩ Kim Vi Vi (khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Chiết Giang) về việc bát sứ có màu sắc có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Bác sĩ này đă cho biết, bát sứ không đạt tiêu chuẩn vẫn có thể chứa chất độc.

Bác sĩ Kim giải thích: "Những bát sứ có hoa văn, màu sắc thường dùng được làm từ đất sét nung, sau đó phủ một lớp men và qua quá tŕnh nung đặc biệt, bát sứ đạt tiêu chuẩn không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại bát sứ không đạt tiêu chuẩn trên thị trường do nhiệt độ nung không đủ hoặc quy tŕnh xử lư không đúng cách, dẫn đến hàm lượng kim loại nặng trong bát cao, thực sự là 'bát độc'.

Phân loại và lựa chọn bát sứ an toàn

Bác sĩ Kim cho biết thêm, hiện trên thị trường bát sứ có hoa văn được chia thành 3 loại: men trên bề mặt, men trong và men dưới bề mặt. Trong đó, loại bát với men trên bề mặt màu sắc tươi sáng, chất màu thường chứa ch́, cadmium và các kim loại nặng khác. Với nhiệt độ nung thấp, các chất màu không được cố định hoàn toàn, dễ bị mài ṃn hoặc phai màu. Họa tiết nằm ngay trên bề mặt, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Khi đựng thực phẩm nóng hoặc có tính axit, quá tŕnh này sẽ làm tăng sự phân giải của kim loại nặng.

Loại bát men trên bề mặt được nung lần đầu ở nhiệt độ cao để tạo thành sứ trắng, sau đó vẽ họa tiết trên bề mặt men và nung lần hai ở nhiệt độ thấp từ 600 đến 900 độ C.

Loại bát men trong sẽ được phủ một lớp men trong suốt lên bề mặt, sau đó vẽ họa tiết và nung lần hai ở nhiệt độ từ 1200 đến 1300 độ C để làm chảy lớp men và bảo vệ họa tiết.

Loại bát men dưới bề mặt th́ vẽ họa tiết lên bề mặt trước khi phủ men và nung ở nhiệt độ trên 1200 độ C.

Bác sĩ Kim khuyến cáo: "Từ góc độ an toàn, bát sứ trắng có mức độ an toàn cao nhất, sau đó là bát men dưới bề mặt, tiếp đến là men trong và cuối cùng là men trên bề mặt. Người dùng cũng có thể chọn loại bát có họa tiết ở bên ngoài, bên trong là sứ trắng".

Khi chọn mua bát sứ, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín và chọn loại sứ trắng, men dưới hoặc men trong, tuân theo tiêu chuẩn GB 4806.4-2016 ("Tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm - Sản phẩm gốm sứ") của Trung Quốc.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 33722


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,938
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-08 at 13.41.56.jpg
Views:	0
Size:	106.3 KB
ID:	2423954  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,341 Times in 5,648 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Hours Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,759
Thanks: 2,622
Thanked 3,631 Times in 1,870 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 647 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đồ của tàu chó th́ cái ǵ cũng không an toàn.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07008 seconds with 12 queries