Donald Trump vẫn c̣n đường vào Nhà Trắng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Donald Trump vẫn c̣n đường vào Nhà Trắng

Theo như cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có nhiều cơ hội trở lại cầm quyền
Nhà Trắng v́ phó tổng thống Kamala Harris vẫn chưa nắm chắc phần thắng trong tay vào Nhà Trắng. Trong khi chưa đầy 50 ngày, bà Kamala Harris đang «từ bóng tối bước ra ánh sáng» khi bà được đề nghị thay thế tổng thống Joe Biden ra tranh cử, đối mặt với ông Donald Trump.


Ảnh ghép của AP : ứng viên Kamala Harris (T) trong một cuộc thảo luận ngày 07/10/2020, tại Salt Lake City, Utah và Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Atlanta, Georgia, ngày 27/06/2024. AP

Hai tháng trước bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, đường vào Nhà Trắng c̣n rất dài đối với cả Donald Trump lẫn Kamala Harris. Hai ứng cử viên theo nhau sát nút trong các cuộc thăm ḍ được công bố hôm 08/09/2024. Dù đă tạo được một sự hứng khởi và làm thay đổi cục diện chạy đua vào Nhà Trắng, được cả một số các chính khách hàng đầu của bên đảng Cộng Ḥa ủng hộ, Kamala Harris chưa nắm chắc phần thắng trong tay : Donald Trump vẫn có nhiều cơ hội trở lại cầm quyền.

Trong chưa đầy 50 ngày, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang « từ bóng tối bước ra ánh sáng » khi bà được đề nghị thay thế tổng thống Joe Biden ra tranh cử, đối mặt với ông Donald Trump. Kamala Harris đă nhanh chóng và dễ dàng chinh phục các chính khách trong đảng Dân Chủ và kể cả một phần những gương mặt hàng đầu trong hàng ngũ đối lập bên đảng Cộng Ḥa. Trong vài tuần lễ, bà đă chọn người đứng liên danh, ra tranh chức vụ phó tổng thống. Thống đốc bang Minnesota, Tim Walz là một người dễ mến, có phong cách gần gũi với dân chúng.

Cặp bài trùng Harris-Walz lập kỷ lục quyên góp cho đảng. Kamala Harris rạng rỡ trong diễn văn kết thúc Đại hội đảng Dân Chủ ở Chicago trong bầu không khí hào hứng chưa từng thấy. Những người ủng hộ Kamala Harris tưởng chừng như chiến thắng trong tầm tay, nhất là đối thủ của bà là Donald Trump, 78 tuổi, trông có vẻ già nua và đang ngập ch́m trong hàng loạt các vụ tai tiếng và đối mặt với tư pháp. Vậy mà không ít nhà quan sát cảnh báo, chiến thắng đối với Kamala Harris hăy c̣n xa vời.

Điển h́nh là kết quả hai cuộc thăm ḍ được công bố hôm 08/09/2024 ngót hai tháng trước ngày cử tri Mỹ được kêu gọi chọn lựa. Theo thăm ḍ do báo New York Times và đại học Siena College thực hiện, cựu tổng thống Trump vẫn c̣n đường trở lại nhà Trắng. Khoảng cách giữa hai ứng viên này ở cấp quốc gia chỉ là 1 điểm : 48 % những người được hỏi trong giai đoạn từ ngày 03 - 06/09, cho biết có ư định ủng hộ ứng viên đảng Cộng Ḥa, 47 % sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris.

Trong số 7 bang được coi là mang tính quyết định - « swing State » Kamala Harris dẫn đầu ở ba bang với tỷ lệ rất sít sao ; tại 4 bang c̣n lại hai ứng viên cùng được 48% những người được hỏi ủng hộ.

Không phe nào được cử tri « ồ ạt dồn phiếu »

Một cuộc khảo sát khác do đài truyền h́nh CBS News và viện thăm ḍ trên mạng YouGov thực hiện trong cùng thời gian cho thấy ứng viên của đảng Dân Chủ, Kamala Harris chỉ hơn ông Donald Trump tại hai bang Michigan và Winsonsin. Hai người bằng điểm nhau ở bang Pennsylvania. Trong mọi trường hợp, không phe nào được cử tri « ồ ạt dồn phiếu » để cầm chắc là sẽ trở thành tổng thống của nước Mỹ cho một nhiệm kỳ 4 năm sắp tới. Để có thể tin tưởng hơn vào thắng lợi của Kamala Harris, tối thiểu ứng viên Dân Chủ phải dẫn trước từ 3 đến 4 điểm so với ông Trump, như một nhà quan sát ở Hoa Kỳ nhận định.

Nếu nh́n kỹ hơn vào các kết quả thăm ḍ, tính từ ngày 19/08/2024 –tức là ngày đầu tiên Đại hội đảng Dân Chủ, cho đến ngày 06/09/2024 vừa qua, bà Harris tuy c̣n dẫn đầu cuộc đua nhưng ông Trump « kháng cự khá tốt » và thậm chí là ứng viên Cộng Ḥa đă thu hẹp khoảng cách với Kamala. Kết luận duy nhất trước mắt là kết quả bầu cử ngày 05/11 tùy thuộc phần lớn vào cuộc tranh luận tay đôi đầu tiên –và có thể là duy nhất, giữa hai ứng viên Dân Chủ và Cộng Ḥa – Harris-Trump.

Nhưng ngay cả về sự kiện này, bên đảng Dân Chủ dường như cũng chưa đủ tự tin : Kamala Harris, trẻ trung, ăn nói lưu loát. Là một phụ nữ có học, bà từng là công tố viên, rồi chưởng lư, thượng nghị sĩ trước khi trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Ở góc đài bên kia, Donald Trump, 78 tuổi, thường có những phát biểu bừa băi « phản sự thật », tính khí thất thường ngay cả ở cương vị tổng thống. Nhân vật quyền lực nhất Hoa Kỳ nhiều lần khiến các cộng tác viên của ông lúng túng. Nhưng hàng loạt những khuyết điểm đó của ứng viên đảng Cộng Ḥa không làm những thành phần « ṇng cốt » ủng hộ Donald Trump nản ḷng.

Ngoài ra, một nhược điểm khác của bà Harris, là lần gần đây nhất bà phải « ra đấu trường » để tham gia một cuộc tranh luận là vào năm 2020. Khi đó bà đă đấu tay đôi với Mike Pence, để giành chức vụ phó tổng thống. Mike Pence một chính trị gia chuyên nghiệp, có phong cách khác hẳn ông Trump. Không ai dám chắc là bà Harris sẽ giành được thế thượng phong trong buổi tranh luận trên đài truyền h́nh vào tối mai 10/09/2024.

Thể thức bầu cử ở Mỹ

Điểm thứ ba khiến đảng Dân Chủ lo lắng là thể thức bầu cử ở Mỹ : Bà Kamala Harris có thể được ḷng dân, được cử tri ủng hộ nhưng dân Mỹ không trực tiếp chỉ định tổng thống mà trọng trách đó thuộc về các đại cử tri. Với thể thức bầu cử này, tại bang Texas chẳng hạn, với 40 đại cử tri, chỉ cần đảng Cộng Ḥa về nhất – dù với tỷ lệ sít sao đến mấy, lá phiếu của toàn bộ 40 đại cử tri của bang này nhất loạt thuộc về Donald Trump. Đây là điều mà bên đảng Dân Chủ và Kamala Harris lo ngại nhất. Trước bà Harris, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Cliton, năm 2016 đă thua ông Trump v́ thể thức bầu cử này.

Cuối cùng, khác với Donald Trump, đến nay công luận Mỹ vẫn chưa biết nhiều về Kamala Harris và cương lĩnh tranh cử của bà vẫn c̣n đang từng bước được « định h́nh ». Kamala Harris thường bị đối thủ của bà chỉ trích là một chính khách « mờ nhạt » nấp sau cái bóng của tổng thống Biden trong nhiệm kỳ hiện tại và nhất là « hay thay đổi ư kiến » trên một số hồ sơ quan trọng như nhập cư hay việc khai thác dầu và khí đá phiến … Đó là những điểm ứng cử viên của bên đảng Dân Chủ dễ bị tấn công.

Ngần ấy yếu tố báo trước, chưa có ǵ ngă ngũ đối với ông Donald Trump và bà Kamala Harris về kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đầu tháng 11 tới đây.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 68102


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,006
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	AP24252611552618.jpg
Views:	0
Size:	60.8 KB
ID:	2424589  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,974 Times in 10,360 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06853 seconds with 12 queries