Người xưa dặn: "Trồng cây cảnh này phía Tây, gia đình chiêu bạc, không giàu sang cũng hưởng phúc" - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người xưa dặn: "Trồng cây cảnh này phía Tây, gia đình chiêu bạc, không giàu sang cũng hưởng phúc"
Người xưa cho rằng cây cảnh này có giá trị lớn trong cải thiện phong thuỷ gia đình, không chỉ đẹp, ăn ngon, còn chiêu vàng, rước bạc.

Vậy cây cảnh mà người xưa coi trọng là cây gì vậy?

Vào mùa này, ở rất nhiều nơi sáng bừng bởi một loại cây ăn quả: Cây hồng. Những quả hồng đỏ rực lúc lỉu trên sân, báo hiệu mùa mang bội thu quả là một khung cảnh thu hút rất nhiều người.

Trên những bức tường đầy dấu vết năm tháng, trên những thân cây đen nhánh cổ kính, cũ kỹ, những trái hồng căng mọng lúc lỉu đầy cành, tươi mới, rạng rỡ, tràn đầy sức sống giống như đang sáng lên.

Cây hồng này tương đối cao, hình dáng mở rộng như một chiếc ô, cành đầy quả đỏ cam rực rỡ. Chúng sáng bừng vào cuối thu đầu đông, khi lá đã rụng và trên cây trĩu nặng quả đỏ.

Chúng giống như bức tranh sơn dầu tươi đẹp kỳ lạ. Cây cảnh này không chỉ mang lại vẻ đẹp ấn tượng mà còn cho quả ngọt và có ý nghĩa phong thuỷ tốt lành.

Người xưa có câu: "Phía Đông trồng lựu là vàng, phía Tây trồng hồng là bạc"gười xưa dặn: "Trồng cây cảnh này phía Tây, gia đình chiêu bạc, không giàu sang cũng hưởng phú.

Ảnh minh hoạ Toutiao

Câu nói này nhấn mạnh về giá trị của cây lựu và cây hồng. Ngụ ý của câu này là nếu trồng cây lựu ở phía Đông và trồng cây hồng ở phía Tây thì gia đình sẽ có nhiều vàng bạc, giàu có. Chính vì vậy mà cây lựu và cây hồng được rất nhiều người ưa chuộng.

Đặc điểm của cây hồng

Hồng là một trong những cây cảnh được người xưa yêu thích trồng ở sân vườn và có lịch sử rất lâu đời. Hồng có tên tiếng Anh là Persimmon, là một loại cây ăn trái thuộc chi Thị (Diospyros).

Đây là loài cây ăn quả khá cổ xưa. Theo một số tài liệu nó có lịch sử gần 3000 năm, là một trong những cây cảnh "dày truyền thống" nhất.

Vẻ đẹp của cây hồng nằm ở tư thế cây rất đẹp. Thân chính rất cao, thường cao tới hơn 10-14 mét, đường kính thậm chí có thể lên tới 65 cm. Cao tới 27 mét, những cành hồng già uốn lượn và có râu, khỏe khoắn và đơn giản, là một cây bonsai cọc già khổng lồ tự nhiên.

Lá của cây hồng có hình bầu dục hoặc gần tròn. Lá mới mọc thưa và có lông mu. Mặt trên của lá già có màu xanh đậm, bóng, mặt dưới màu xanh, có lông mu hoặc không có lông. Khi nhiệt độ giảm vào mùa đông, lá sẽ chuyển từ màu xanh lục sang màu vàng hoặc đỏ đậm rồi rụng.

Quả màu xanh cũng sẽ chuyển sang màu cam đỏ hoặc đỏ tươi, toàn bộ cây trông giống như một bức tranh sơn dầu đầy màu sắc.

Cây hồng nếu mọc trên núi sẽ tương phản với núi xanh, nước xanh, trời xanh mây trắng vô cùng nổi bật và lộng lẫy. Những gì cây hồng thể hiện là một bức tranh phong cảnh cổ kính, yên tĩnh, thong dong, nhàn nhã.

Nhưng nó được sinh ra giữa những viên gạch xanh và ngói nâu của ngôi nhà thôn quê, kèm theo những làn khói mờ ảo, vô ucfng đẹp đẽ và ấm áp.

Vẻ đẹp của cây hồng còn nằm ở quả, đa dạng hình dáng và màu sắc. Quả có nhiều hình dạng, bao gồm cả hình cầu và hình cầu dẹt. Cùi tương đối giòn và cứng. Khi chín cùi trở nên mềm và mọng nước, có màu đỏ cam hoặc đỏ tươi.

Có rất nhiều giống hồng, với khoảng 300 loài. Các nhà khoa học phân biệt thành 2 loài chính là hồng châu Á (Asian persimmons, tên khoa học là Diospyros kaki)và hồng Mỹ (American persimmons (D. virginiana).

Trong dân gian, người ta thường phân biệt các loài qua màu sắc quả hồng như hổng đỏ, hồng vàng, hồng đỏ, hồng trắng, hồng đen, hồng xanh... hay theo hình dạng quả: hồng tròn, hồng dài, hồng vuông, hồng bầu, hồng tim bò (hình dáng như quả tim bò)...

Trồng một cây hồng trong nhà, bạn sẽ được thưởng thức cảnh đẹp của 4 mùa với nhiều màu sắc khác nhau.

Giá trị của cây hồng

1. Giá trị phủ xanh và làm cảnh

Người xưa dặn: "Trồng cây cảnh này phía Tây, gia đình chiêu bạc, không giàu sang cũng hưởng phúc" - Ảnh 7.
Quả của nó cũng có thể dùng làm thuốc. Ảnh minh hoạ Toutiao

Cây hồng có giá trị phủ xanh và làm cảnh cao và có thể được trồng làm cây cảnh tuyệt vời. Cây hồng có tuổi thọ cao, lên tới hơn 300 năm, hình dáng cây đẹp, dáng đứng thanh thoát.

Vào cuối thu đầu đông, lá cây nhuộm đỏ do sương giá, một màu sắc mùa thu tuyệt đẹp. Sau khi lá rụng vào mùa đông, quả hồng vẫn có màu đỏ tươi, cành đầy quả và màu sắc tươi sáng, tạo thêm điểm nhấn tươi sáng cho những cây chết vào mùa đông. Nó quá đẹp để ngắm nhìn.

2. Giá trị kinh tế

Giá trị kinh tế của cây hồng rất cao, quả được dùng làm thuốc và thực phẩm từ xa xưa. Quả của cây hồng có hàm lượng đường cao, có thể dùng làm quả sau khi loại bỏ chất se, sau khi sấy khô có thể bảo quản được vài tháng và có thể chế biến thành bánh hồng, có thể dùng thay thế đường trắng.

Quả của nó cũng có thể dùng làm thuốc. Trong sách y học cổ truyền, quả hồng có thể thanh nhiệt, giải độc, làm ẩm phổi và giảm ho, giảm sưng tấy và làm mềm độ cứng, tăng cường lá lách và bổ sung khí, nuôi dưỡng dạ dày và trung hòa dạ dày, làm se ruột và cầm máu.

Người xưa còn nói: "Một quả hồng bằng 10 viên thuốc".
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, quả hồng có chứa axit béo, carotene, canxi, flavonoid và các vitamin và khoáng chất khác, những chất dinh dưỡng này hiện đã được sử dụng rộng rãi trong y học, chăm sóc sức khỏe.

Các nhánh của cây hồng dày đặc và cứng, có độ bền cao, độ dẻo dai, bề mặt nhẵn và chống mài mòn. Chúng có thể được sử dụng làm con thoi dệt, khoai môn và ống cuộn, cũng như đồ nội thất, hộp, vật liệu trang trí, đồ dùng nhỏ, và đàn violin và chốt điều chỉnh.

3. Ý nghĩa phong thuỷ tốt lành

Không chỉ 4 mùa xinh đẹp, hồng trở thành cây cảnh được ưa thích của cả người giàu lẫn người nghèo vì chúng có ý nghĩa phong thủy rất tốt lành.

Người xưa cho rằng, quả màu đỏ cam tượng trưng cho sự thịnh vượng và những điều tốt đẹp sắp xảy ra, đồng thời mang ý nghĩa may mắn, tài lộc.

Theo người xưa, cây cảnh này có ý nghĩa:

- Lời chúc may mắn, cát tường: Quả hồng có nghĩa là mọi việc suôn sẻ, những điều tốt đẹp nối tiếp nhau xảy ra. Trong phong thủy, cây hồng thường được coi là cây tốt lành, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng.

Người xưa còn có câu: "Mọi việc đều suôn sẻ khi nhìn thấy quả hồng” là nhấn mạnh ý nghĩa tốt lành của nó.

- Tượng trưng cho gia đình hạnh phúc: Những quả lúc lỉu tượng tươi vàng trên cành tượng trưng cho mùa màng bội thu trong văn hóa trồng trọt, hàm ý gia đình hòa thuận, hạnh phúc, sung túc.

- Mang ý nghĩa sức khỏe và trường thọ: Quả hồng chín có màu đỏ cam tươi, tượng trưng cho sức khỏe và tuổi thọ. Cây hồng cũng có tuổi thọ rất cao, càng có ý nghĩa về trường tồn.

- Tượng trưng cho sự giàu có và thu hoạch: Người xưa cho rằng, cây cảnh này tượng trưng cho sự tích lũy của cải và thu hoạch, là loại cây trồng trong vườn ưa thích của nhiều người.

Người xưa dặn không trồng hồng ở giữa sân
Khi quả hồng chín, chúng giống như những chiếc đèn lồng đỏ, tạo thêm không khí lễ hội cho ngôi nhà. Cây hồng có tán đẹp và có thể thanh lọc không khí. Cây cảnh đẹp và có nhiều ý nghĩa như vậy nhưng người xưa khuyên không nên trồng ở sân trước nhà, đặc biệt là gần nhà.

Lý do tại sao vậy?

1. Tán cây quá cao, che mất ánh nắng

Cây hồng phát triển rất nhanh, ngay cả khi là cây non, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, nở hoa và kết trái sau ba năm. Sau nhiều năm, tán cây khổng lồ sẽ tươi tốt và tươi tốt nếu được trồng trong sân, ánh sáng mặt trời trong sân về cơ bản sẽ bị chặn.

Vào mùa hè và mùa thu, sân nhà u ám và mặt đất sẽ không khô trong một thời gian dài sau cơn mưa. Đối với các gia đình, một sân sáng sủa và mặt bằng sạch sẽ có thể thúc đẩy vận may của gia đình, điều quan trọng nhất trong phong thủy.

Do đó, người xưa khuyên nên trồng cây cảnh này ở phía tây nhà để "chiêu bạc" là có ý nghĩa như vậy.

2. Cây hồng có nhiều côn trùng

Cây hồng bị sâu bọ tấn công kể từ khi chúng mọc lên vào mùa xuân, đặc biệt là khi lá non. Những con sâu bọ này có thể gây đau đớn, ngứa rát cho con người.

Do đó, trồng hồng ở trước sân nhà có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của gia đình bạn. Đồng thời khi hồng chín, chim sẽ đến mổ những quả hồng, khiến các mảnh vụn rơi vãi khắp nơi rất khó làm sạch.

3. Cây hồng dễ đổ, cành giòn, dễ gãy.

Cây hồng rất cao nhưng hệ thống rễ chủ yếu là rễ cái, rất ít rễ bên. Cây hồng cao như vậy rất dễ bị gió thổi đổ. Đặc biệt khi có mưa lớn hoặc mưa rét rơi xuống, cây hồng gần như bị bật gốc, đổ vào nhà gây nguy hiểm.

Cây hồng cũng thu hút trẻ em trèo hái, cành hồng rất giòn và dễ gãy có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vì vậy, nếu trồng hồng, bạn hãy nhắc nhở con cháu về sự an toàn.

Như vậy, nếu bạn có trồng hồng trong sân thì nên trồng xa ngôi nhà. Nếu thân cây phát triển quá lớn có thể tỉa 1 số cành cho hợp lý, cố định cây cảnh cho chắc chắn và diệt côn trùng kịp thời.

Khi cây cảnh phát triển, mọc cao, ra quả nên rào cây hồng lại để ngăn trẻ trèo lên, tránh rủi ro tiềm ẩn.

Một cây hồng lúc lỉu quả rực rỡ thực sự là một cảnh đẹp khó cưỡng. Nếu bạn thích, hãy tìm một vị trí hợp lý và trồng cho mình 1 cây nhé!

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 36069


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,480
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431a.jpg
Views:	0
Size:	457.9 KB
ID:	2427694  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,413 Times in 6,579 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05074 seconds with 12 queries