Thấy ǵ từ 'cú sốc' ông Dick Cheney quay lưng với ông Trump - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thấy ǵ từ 'cú sốc' ông Dick Cheney quay lưng với ông Trump
Nhiều đảng viên Cộng ḥa, trong đó có những người bị đảng Dân chủ chỉ trích, công khai phản đối ông Trump và ủng hộ bà Harris. Điều này sẽ tác động ra sao tới cục diện bầu cử?

Dick Cheney - đảng viên Cộng ḥa kỳ cựu - từ lâu đă bị đảng Dân chủ chỉ trích v́ sự ủng hộ quyết liệt của ông với chiến tranh Iraq khi c̣n là phó tổng thống. Tuy nhiên, tuần trước, ông Cheney gây bất ngờ khi gạt bỏ ḷng trung thành với đảng và quay sang ủng hộ chiến dịch vào Nhà Trắng của ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris.

Trong khi đó, phe Dân chủ cũng từng đả kích cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Alberto Gonzales, sau các vụ như ông đột ngột sa thải các công tố viên. Mặc dù từng phục vụ dưới thời Tổng thống George W.Bush, ông Gonzales hiện lại chọn ủng hộ bà Harris thay v́ ứng viên đảng Cộng ḥa Donald Trump.

AP nhận định những động thái này cho thấy sự chuyển biến đáng chú ư của những nhân vật có tiếng tăm trong đảng Cộng ḥa từng giữ chức vụ cao trong những năm ông Bush nắm quyền. Họ, những người từng bị đảng Dân chủ phê phán, lo ngại viễn cảnh cựu tổng thống trở lại Nhà Trắng tới mức họ phản đối ứng viên do chính đảng ḿnh đề cử.

Họ cũng đang trao cho bà Harris cơ hội quan trọng để mở rộng tầm ảnh hưởng.

“Những đảng viên Cộng ḥa nổi tiếng như Cheney và Gonzales có thể dễ dàng ủng hộ Kamala Harris hơn v́ trên thực tế, họ cho rằng đảng đă không c̣n được như trước”, Will Marshall - người sáng lập Viện Chính sách Tiến bộ - cho biết. “Mối liên hệ với đảng phái, vốn luôn mạnh mẽ ở cả hai đảng, đă bị suy yếu bởi ông Trump, khiến đảng Cộng ḥa không được nhiều người từng phục vụ trong các chính quyền trước đây đón nhận”.

Về phía ông Bush, một phát ngôn viên cho biết cựu tổng thống sẽ không tuyên bố công khai về lựa chọn của ḿnh.

Có tác động đủ lớn tới đảng Cộng ḥa?
Sự ủng hộ của đảng viên Cộng ḥa với ứng viên đảng đối lập dường như v́ họ không thích ông Trump, thay v́ đồng t́nh với các lập trường chính sách của bà Harris. Bà Harris thường xuyên đề cập hơn 200 đảng viên Cộng ḥa đă ủng hộ bà, và nhấn mạnh chiến dịch hoan nghênh “mọi người Mỹ, bất kể đảng phái nào, những người coi trọng nền dân chủ và pháp quyền”.

Phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 8, cựu Phó thống đốc Georgia Geoff Duncan nói “những đảng viên Cộng ḥa uy tín” có thể thuyết phục những người phản đối ông Trump bỏ phiếu chống lại ông, thay v́ ngồi ngoài cuộc bầu cử.

“Tôi không biết liệu có thể thuyết phục ai đó thích Trump sang thích Harris không”, ông Duncan nói. “Nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể thuyết phục một người chỉ ngồi nhà, không bỏ phiếu cho bất cứ ai, sang bỏ phiếu cho Kamala Harris”.


Cựu Phó thống đốc Geoff Duncan muốn thuyết phục những người không thích ông Trump bỏ phiếu cho bà Harris. Ảnh: CNN.
Tuy nhiên, chưa rơ những thành viên đảng Cộng ḥa, vốn từng bị lên án gay gắt bởi đảng Dân chủ, thực sự có ảnh hưởng lớn đến mức nào, đặc biệt trong bối cảnh ông Cheney là một nhân vật gây tranh căi và chia rẽ chính trường Washington suốt nhiều thập niên.

Ông Cheney phục vụ 3 tổng thống đảng Cộng ḥa trong các vai tṛ khác nhau, từ chánh văn pḥng Nhà Trắng đến bộ trưởng Quốc pḥng và phó tổng thống.

Đảng Dân chủ nhắm tới chính trị gia này trên nhiều mặt trận. Ông gây tranh căi khi quảng bá cho Halliburton - một công ty quốc pḥng ông từng làm giám đốc điều hành, hay vướng vào bê bối tiết lộ danh tính của điệp viên CIA Valerie Plame.

Sau khi cựu phó tổng thống vô t́nh bắn một người bạn trong chuyến đi săn năm 2006, ngay cả Peggy Noonan - chuyên gia trong chiến dịch tái tranh cử của ông Bush - cũng cho rằng ông có thể cần phải từ chức.

Trong bài phát biểu năm 2005, ông Cheney chế giễu những người phản đối chiến tranh Iraq là “những kẻ cơ hội”. Ông bác bỏ ư kiến cho rằng chính quyền Bush cố t́nh lừa dối công chúng về sự hiện diện của vũ khí hủy diệt hàng loạt, gọi đó là "một trong những cáo buộc gian dối và đáng lên án nhất từng được đưa ra" ở Washington.

Tuy nhiên, ông Cheney vẫn “sống sót” suốt hai nhiệm kỳ của ông Bush.

Nội bộ đảng chia rẽ tư tưởng
Đảng Cộng ḥa từ lâu có sự chia rẽ trong tư tưởng. Ông Trump, trong chiến dịch năm 2016, lật ngược nhiều luận điểm cốt lơi bảo thủ của đảng Cộng ḥa, bao gồm cả việc khẳng định ông luôn phản đối cuộc chiến.

Ông Cheney công khai phê phán chính sách đối ngoại của cựu tổng thống. Trong một cuộc họp kín năm 2019, ông lên án việc ông Trump không coi trọng vai tṛ của NATO và bất ngờ thông báo rút quân khỏi Syria.

Sự rạn nứt một lần nữa hiện diện sau cuộc bạo loạn vào Điện Capitol hôm 6/1/2021. Ông Cheney đến Điện Capitol vào đúng ngày kỷ niệm một năm, ngồi cùng con gái Liz Cheney với tư cách là hai thành viên duy nhất của đảng Cộng ḥa tại phiên họp Hạ viện.

Bà Cheney - mất ghế trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng ḥa năm 2022 - cũng tuyên bố ủng hộ bà Harris vào tuần trước.

Crystal McLaughlin - một nhân viên chăm sóc sức khỏe 53 tuổi tại Greensboro, North Carolina - cho biết bà "rất, rất lo lắng" khi ông Cheney làm phó tổng thống, nhưng đánh giá cao sự ủng hộ của gia đ́nh Cheney. Bà kỳ vọng những đảng viên Cộng ḥa khác sẽ tiếp bước.

Cựu Bộ trưởng Gonzales cho biết ông mới chỉ nói chuyện với ông Trump một lần. Trong bài viết trên Politico hôm 12/9, ông trở thành đảng viên Cộng ḥa nổi tiếng mới nhất lên án ông Trump. Ông Gonzales trích dẫn vụ bạo loạn Điện Capitol, các vụ án h́nh sự và nhiều yếu tố khác để gắn mác ông Trump “không đủ tư cách đảm nhiệm chức vụ và coi thường pháp quyền”.

“Khi Mỹ tiến gần đến cuộc bầu cử quan trọng, tôi không thể ngồi yên nh́n Donald Trump - có lẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với pháp quyền của Mỹ trong thời gian trở lại đây - quay lại Nhà Trắng”, ông viết.

Luận điểm này của ông Gonzales gây chú ư, khi chính bản thân ông cũng bị đảng Dân chủ và một số nhà lập pháp đảng Cộng ḥa chỉ trích, trước khi phải từ chức, v́ lùm xùm sa thải đột ngột một nhóm công tố viên Mỹ.

Một số người bị sa thải khi đó nói họ cảm thấy áp lực khi phải điều tra đảng Dân chủ trước bầu cử. Ông Gonzales khẳng định việc sa thải dựa trên những đánh giá về năng suất làm việc của các công tố viên.

Với tư cách là cố vấn Nhà Trắng vào năm 2004, ông Gonzales thúc đẩy gia hạn chương tŕnh nghe lén trong nước, bất chấp sự phản đối của Bộ Tư pháp Mỹ. Mặc dù giới lănh đạo đảng Cộng ḥa ủng hộ việc chính phủ giám sát chặt chẽ sau vụ tấn công ngày 11/9/2001, tinh thần đó suy giảm đáng kể khi các nhà lập pháp lắng nghe sự hoài nghi của ông Trump với FBI.

“Mọi đảng viên Cộng ḥa, phần lớn, vào một thời điểm nào đó, sẽ phải chấp nhận và thừa nhận Donald Trump đă sai, không phù hợp với đảng”, ông Duncan - cựu phó thống đốc Georgia - nói. “Chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ nhận ra điều đó”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 24774


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,834
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	81.JPG
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2427782  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,843 Times in 3,377 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04318 seconds with 12 queries