Thứ kim loại đắt nhất hành tinh, 21 tỷ đồng/kg, 90% người không biết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thứ kim loại đắt nhất hành tinh, 21 tỷ đồng/kg, 90% người không biết
Thứ kim loại quư hiếm và đắt nhất thế giới này hiện đang được ứng dụng rộng răi trong đời sống hàng ngày.
Nhiều người tin rằng vàng là kim loại quư hiếm nhất, đắt nhất thế giới. Thế nhưng, điều này không chính xác. Thực tế, có một kim loại quư hiếm hơn cả vàng và cũng là loại đắt tiền nhất thế giới, đó chính là rhodium.

Rhodium được xác định vào năm 1803 bởi nhà hóa học nổi tiếng người Anh William Hyde Wollaston-người đă được công nhận nhờ phát hiện ra palladium không lâu trước đó.

Palladium là kim loại có bề ngoài màu bạc, dễ uốn và tương đối mềm, có nhiều điểm tương đồng với bạch kim. Trong khi kiểm tra chiết xuất khoáng chất bạch kim, nhà khoa học Wollaston đă quan sát thấy sự hiện diện của một kim loại màu trắng bạc không tương ứng với các kim loại được liệt kê vào thời điểm đó.

Kim loại mới này được Wollaston đặt tên là "rhodium", liên quan đến thuật ngữ rhodon trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "hoa hồng".Với độ cứng tổng thể và điểm nóng chảy cao 1.964 độ C, rhodium thuộc nhóm bạch kim cùng với các kim loại bạch kim, palladium, osmium, iridium, và ruthenium. Khả năng chịu được nhiệt độ nước và không khí lên tới 600 độ C, đồng thời không tan trong đa số axit. Nhờ tính chất hóa học đặc biệt này, rhodium không bị ăn ṃn và oxy hóa cũng như ít bị mờ và trầy xước.

Công dụng chính của kim loại này là sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác (có thể gọi là bộ xử lư khí thải) - một bộ phận của hệ thống khí thải của xe ô tô để giảm lượng khí thải độc hại và các chất ô nhiễm ra môi trường.

Ngoài ra, rhodium c̣n được sử dụng để mạ các món trang sức. Các loại chất liệu kim loại quư khác như vàng trắng và các loại bạc quư khi được thợ kim hoàn mạ rhodium đều sáng và bền hơn. Phương pháp trên đă được giới kim hoàn sử dụng phổ biến từ những năm 1930.Trong công nghiệp điện tử, rhodium được sử dụng trong sản xuất các tiếp điểm điện nhờ tính dẫn điện và chống ăn ṃn cao. Cuối cùng, rhodium c̣n được sử dụng làm chất xúc tác trong nhiều phản ứng hóa học khác nhau trong công nghiệp.Rhodium được t́m thấy với số lượng cực kỳ hạn chế trong lớp vỏ trái đất. Nam Phi đang là nước dẫn đầu thế giới về khai thác rhodium, tiếp theo là các nước như Nga, Canada và Mỹ. Tuy nhiên, sản lượng ở các nước này vẫn thấp hơn đáng kể so với Nam Phi.Rhodium giao dịch chủ yếu trên thị trường kim loại quư quốc tế. Người mua có thể mua rhodium dưới dạng thỏi hoặc đồng xu từ một số nhà môi giới chuyên về kim loại quư.

Tuy nhiên, do giá trị cao nên việc mua rhodium thường được thực hiện với số lượng nhỏ. Bên cạnh đó, rhodium không sẵn có để mua như các kim loại quư khác như vàng hoặc bạc.

Ngoài ra, rhodium c̣n được bán trên thị trường với giá dao động tùy theo cung-cầu. Ngành công nghiệp ô tô là khách hàng chính mua rhodium để sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác.

Cuối cùng, một phần đáng kể rhodium được bán thông qua tái chế. Bộ chuyển đổi xúc tác đă qua sử dụng là nguồn cung cấp kim loại quư này.

Rhodium hiện là một trong những kim loại đắt nhất thế giới. Vào tháng 11/2023, giá rhodium dao động từ 280.000 euro (hơn 7 tỷ đồng) đến gần 800.000 euro/kg (hơn 21 tỷ đồng/kg) tùy theo nguồn bán.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 43967


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,500
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,270 Times in 5,245 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05039 seconds with 12 queries