Thuốc điều trị tiểu đường giá rẻ có tiềm năng chống lại tác động của lăo hóa - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thuốc điều trị tiểu đường giá rẻ có tiềm năng chống lại tác động của lăo hóa
Quá tŕnh lăo hóa sinh học chậm lại và năo bộ có sự cải thiện về chức năng nhận thức trên mô của động vật thử nghiệm sau khi dùng metformin, nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Cell.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết metformin (một loại thuốc dễ tiếp cận, giá rẻ được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường) có thể đạt triển vọng lớn trong việc chống lại tác động của lăo hóa.

Trong một nghiên cứu kéo dài 40 tháng trên khỉ đuôi dài trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng metformin thời gian dài có thể làm chậm quá tŕnh lăo hóa nội tạng ở loài linh trưởng, đặc biệt là làm chậm lăo hóa năo khoảng 6 năm, tương đương với 18 năm ở người.

Theo nhóm nghiên cứu từ Viện Động vật học và Viện Di truyền học Bắc Kinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), những phát hiện này có thể "mở đường cho việc thúc đẩy các chiến lược dược phẩm chống lại quá tŕnh lăo hóa ở người".

Các nhà nghiên cứu, do Liu Guanghui và Qu Jing từ Viện Động vật học và Zhang Weiqi từ Viện Di truyền học Bắc Kinh dẫn đầu, đă báo cáo những phát hiện của họ trên tạp chí Cell được b́nh duyệt ngang hàng.

Họ chia những con khỉ từ 13 đến 16 tuổi, tương đương với người từ 40 đến 50 tuổi, thành hai nhóm. Nhóm đối chứng gồm 16 con khỉ già và 18 con khỉ trẻ hoặc trung niên.

12 con đực già được dùng 20mg/kg metformin mỗi ngày. Đây là liều tiêu chuẩn được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường ở người.

Sau nghiên cứu kéo dài 1.200 ngày, tương đương khoảng 13 năm ở người, nhóm CAS đă phân tích các mẫu từ 79 loại mô và cơ quan trong 11 hệ thống trên khắp cơ thể những con khỉ.

Họ quan sát thấy việc sử dụng metformin trong thời gian dài là an toàn. Trong khi đó, nhiều mô của động vật cho thấy quá tŕnh lăo hóa sinh học chậm lại. Họ phát hiện ra rằng loại thuốc này có thể làm giảm t́nh trạng viêm măn tính, vốn được cho là dấu hiệu chính của quá tŕnh lăo hóa.

Liu Guanghui và các đồng nghiệp đặc biệt chú ư đến tác dụng bảo vệ của metformin với năo. Họ phát hiện ra rằng những con khỉ được dùng metformin hàng ngày cho thấy t́nh trạng suy giảm năo liên quan đến tuổi tác chậm hơn so với nhóm đối chứng và chức năng nhận thức của chúng được cải thiện.

Metformin đă được sử dụng trong hơn 6 thập kỷ để hạ lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đă và đang nghiên cứu tiềm năng của metformin trong việc điều trị các t́nh trạng như ung thư, bệnh tim mạch và lăo hóa.

Dù các nghiên cứu trước đây cho thấy metformin có thể làm chậm quá tŕnh lăo hóa sinh học ở các loài động vật như giun chỉ, ruồi giấm và chuột, nghiên cứu của Trung Quốc là cái đầu tiên điều tra kỹ lưỡng vai tṛ của metformin trong việc làm chậm quá tŕnh lăo hóa ở loài linh trưởng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có một số hạn chế. Một là quy mô mẫu tương đối nhỏ: Chỉ có 12 con khỉ được điều trị bằng loại thuốc này.

Theo thông tin công khai, kể từ cuối tháng 6, với sự hợp tác của công ty dược phẩm sinh học Merck (đơn vị phát triển và sản xuất metformin), Liu Guanghui và các đồng nghiệp đă tiến hành thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả của metformin dạng uống trong việc làm chậm quá tŕnh lăo hóa ở nam giới trung niên và cao tuổi. Nghiên cứu sẽ tuyển dụng 120 người và được tiến hành tại Bệnh viện Tuyên Vũ ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).


Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết metformin có thể đạt triển vọng lớn trong việc chống lại tác động của lăo hóa - Ảnh: Internet

Hồi tháng 5, nhóm các nhà khoa học và bác sĩ lâm sàng Trung Quốc mang đến một tia hy vọng cho bệnh nhân đang chiến đấu với bệnh tiểu đường. Lần đầu tiên trên thế giới, bệnh tiểu đường của một người được chữa khỏi bằng liệu pháp tế bào.

Người đàn ông 59 tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong 25 năm, có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do căn bệnh này. Ông đă được ghép thận vào năm 2017, nhưng mất hầu hết chức năng đảo tụy giúp kiểm soát lượng đường trong máu và phải tiêm insulin nhiều lần mỗi ngày.

Đảo tụy là một phần nhỏ của tuyến tụy, nằm rải rác trong khắp tuyến. Tuy nhỏ bé nhưng đảo tụy đóng vai tṛ vô cùng quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm hai chức năng chính:

1. Chức năng nội tiết

Tiết các hormone: Đảo tụy sản xuất và tiết ra các hormone quan trọng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, bao gồm:

- Insulin: Hormone này giúp tế bào trong cơ thể hấp thụ glucose từ máu, hạ thấp lượng đường trong máu.

- Glucagon: Hormone này có tác dụng ngược lại với insulin, giúp gan giải phóng glucose vào máu khi lượng đường trong máu thấp.

- Somatostatin: Hormone này giúp điều ḥa hoạt động của insulin và glucagon.

- Amylin: Hormone này hỗ trợ điều ḥa lượng đường trong máu và tiết dịch tiêu hóa.

Duy tŕ cân bằng lượng đường trong máu: Nhờ các hormone do đảo tụy tiết ra, lượng đường trong máu luôn được duy tŕ ở mức ổn định, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

2. Chức năng ngoại tiết

Tiết dịch tiêu hóa: Đảo tụy sản xuất một lượng nhỏ dịch tiêu hóa chứa các enzyme như amylase, lipase và trypsin, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

Ngoài ra, đảo tụy c̣n tham gia vào một số chức năng khác như:

- Điều ḥa hệ miễn dịch: Đảo tụy sản xuất các tế bào miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

- Điều ḥa sự trao đổi chất: Đảo tụy tham gia vào quá tŕnh điều ḥa sự trao đổi chất của protein, carbohydrate và chất béo.

Yin Hao, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Bệnh viện Trường Chinh Thượng Hải, nói với hăng tin The Paper (Trung Quốc): “Ông ấy có nguy cơ cao bị biến chứng tiểu đường nghiêm trọng”.

Bệnh nhân này được cấy ghép tế bào cải tiến vào tháng 7.2021. 11 tuần sau khi cấy ghép, ông không cần dùng insulin bên ngoài, liều thuốc uống để kiểm soát lượng đường trong máu giảm dần và ngừng hoàn toàn một năm sau đó.

Yin Hao cho biết: “Các cuộc kiểm tra tiếp theo cho thấy chức năng đảo tụy của bệnh nhân đă được phục hồi hiệu quả”. Bệnh nhân này hiện đă cai insulin hoàn toàn được 33 tháng.

Công bố trên tạp chí Cell Discovery, bước đột phá y học này có được nhờ nhóm bác sĩ và nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Trường Chinh Thượng Hải, Trung tâm Xuất sắc về Khoa học Tế bào Phân tử thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Bệnh viện Nhân Tế (tất cả đều có trụ sở tại Thượng Hải).

Timothy Kieffer, giáo sư tại khoa Khoa học Sinh lư và Tế bào tại Đại học British Columbia (Canada), nói: “Tôi nghĩ nghiên cứu này thể hiện bước tiến quan trọng trong lĩnh vực trị liệu tế bào cho bệnh tiểu đường”.

Tiểu đường là một căn bệnh măn tính ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Những ǵ chúng ta tiêu thụ sẽ được phân hủy thành glucose (một loại đường đơn giản) và đưa vào máu. Được sản xuất bởi các đảo tụy, insulin rất cần thiết để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Trong bệnh tiểu đường, hệ thống này bị phá vỡ: Cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin mà nó sản xuất một cách hiệu quả.

Có một số loại bệnh tiểu đường, trong đó loại 2 là phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần 90% số người mắc bệnh này. Bệnh tiểu đường phần lớn liên quan đến chế độ ăn uống và phát triển theo thời gian.

Bất kể loại bệnh tiểu đường nào, việc không duy tŕ mức đường huyết b́nh thường theo thời gian có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, giảm thị lực và bệnh thận.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ, “chưa có cách chữa trị bệnh tiểu đường”.

Cùng với việc giảm cân, ăn uống lành mạnh và uống thuốc, insulin là phương pháp điều trị chính hiện nay với một số người, nhưng đ̣i hỏi phải tiêm và theo dơi thường xuyên.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu cấy ghép đảo tụy như một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn, chủ yếu bằng cách tạo ra các tế bào giống đảo tụy từ nuôi cấy tế bào gốc của con người. Giờ đây, sau hơn một thập kỷ làm việc, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đă tiến thêm một bước nữa.

Yin Hao cho biết nhóm nghiên cứu đă sử dụng và lập tŕnh các tế bào đơn nhân máu ngoại vi của chính bệnh nhân, sau đó được chuyển thành “tế bào hạt giống” và tái tạo mô đảo tụy trong môi trường nhân tạo.

Tế bào đơn nhân máu ngoại vi (PBMCs) là một loại tế bào máu trắng được t́m thấy trong máu ngoại vi. Chúng chiếm khoảng 5-10% tổng số tế bào bạch cầu. PBMCs gồm ba loại tế bào chính:

- Tế bào lympho: Đây là những tế bào miễn dịch có vai tṛ quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Tế bào lympho bao gồm tế bào T và tế bào B.

- Tế bào đơn bào: Đây là những tế bào lớn có khả năng thực bào vi khuẩn và các tế bào chết.

- Tế bào tua: Đây là những tế bào miễn dịch chuyên tŕnh diện kháng nguyên cho các tế bào T.

Trong khi dữ liệu tiền lâm sàng từ nhóm của Timothy Kieffer ủng hộ việc sử dụng các đảo tụy có nguồn gốc từ tế bào gốc để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, báo cáo từ Yin Hao và các đồng nghiệp là “bằng chứng đầu tiên ở người”, theo hiểu biết của Timothy Kieffer.

Yin Hao cho biết bước đột phá này là một bước tiến nữa trong lĩnh vực y học tái tạo tương đối mới, nơi khả năng tái tạo của cơ thể được khai thác để điều trị bệnh tật.

“Công nghệ của chúng tôi đă trưởng thành và đă vượt qua các ranh giới trong lĩnh vực y học tái tạo để điều trị bệnh tiểu đường”, Yin Hao tuyên bố.

Trung Quốc là nước có số người mắc bệnh tiểu đường cao nhất trên thế giới. Theo Liên đoàn Tiểu đường quốc tế, cả nước Trung Quốc có 140 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Trong số đó, khoảng 40 triệu người phụ thuộc vào việc tiêm insulin suốt đời.

Theo Huang Yanzhong, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, tỷ lệ dân số mắc bệnh tiểu đường ở Trung Quốc cao bất thường.

Trong một bài báo năm ngoái, Huang Yanzhong đă chỉ ra rằng Trung Quốc chiếm 17,7% dân số thế giới nhưng số người mắc bệnh tiểu đường ở nước này lại chiếm đến 1/4 toàn cầu, gây ra gánh nặng y tế rất lớn cho chính phủ.

Timothy Kieffer nhận xét: “Nếu liệu pháp điều trị bằng tế bào này cuối cùng có hiệu quả, nó có thể giải phóng bệnh nhân tiểu đường khỏi gánh nặng về thuốc măn tính, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cũng như giảm chi phí chăm sóc sức khỏe”. Song để đạt được điều đó, cần có những nghiên cứu ở nhiều bệnh nhân hơn dựa trên phát hiện của nhóm nhà khoa học Trung Quốc này, Timothy Kieffer nói thêm.

Thuốc măn tính là loại thuốc được sử dụng để điều trị hoặc kiểm soát các bệnh lư măn tính, nghĩa là bệnh kéo dài trong thời gian dài, thường là nhiều tháng hoặc nhiều năm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 13734


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,732
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ca530236be7957270e68.jpg
Views:	0
Size:	41.0 KB
ID:	2428528  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,638 Times in 1,485 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05062 seconds with 12 queries