Thứ rẻ tiền nhà nào cũng sẵn trong bếp, được ví như "bảo bối giặt giũ": Dùng được cả giặt máy và giặt tay - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thứ rẻ tiền nhà nào cũng sẵn trong bếp, được ví như "bảo bối giặt giũ": Dùng được cả giặt máy và giặt tay
Hầu như mọi gia đ́nh đều sở hữu thứ này nhưng không phải ai cũng biết cách tận dụng nó trong việc làm sạch quần áo hàng ngày.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều nguyên liệu giá rẻ, sẵn có tại nhà, song lại vô cùng "đa di năng", có thể phát huy công dụng ở nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết được điều này để tận dụng chúng.

Thứ sau đây là một ví dụ rất tiêu biểu, vừa được coi là một loại gia vị, vừa được ví như "bảo bối" trong việc giặt giũ quần áo cũng như làm sạch nhà cửa. Đó chính là giấm ăn.

Các chuyên gia giải thích, giấm ăn thực chất là dung dịch acetic acid, có nồng độ 2-5%. V́ vậy, giấm ăn có thể tác dụng với một số chất bẩn, ví dụ như CaCo3 - thành phần chính của các loại cặn bám trong đồ dùng nhà bếp, từ đó làm sạch chúng.


Giấm ăn là một nguyên liệu có nhiều tác dụng trong việc giặt giũ quần áo (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, giấm ăn có thể tẩy được cả những vết rỉ sét, những vết ố hay những vết bẩn khác trên các đồ dùng. Hay đặc biệt, người dùng có thể sử dụng giấm ăn để làm sạch, khử mùi quần áo, áp dụng được cho cả việc giặt tay và giặt bằng máy giặt.

Dưới đây là số gợi ư từ Cleanpedia - chuyên trang của Unilever, để người dùng áp dụng giấm ăn vào việc làm sạch quần áo.
1. Tẩy trắng

Khi gặp vết bẩn cứng đầu trên quần áo, trang phục trắng, nhiều người dùng sẽ nghĩ ngay tới việc sử dụng các loại thuốc tẩy hóa học chuyên dụng. Tuy nhiên ít ai biết, giấm ăn cũng có thể giải quyết các vết bẩn này một cách hiệu quả, lại thân thiện với vải, không làm hư hỏng trang phục.

Người dùng hăy tham khảo thực hiện theo 3 cách làm sau đây.

- Đầu tiên là ḥa một cốc giấm ăn với khoảng 1/2 hoặc 1 th́a bột giặt, cốc nước giặt. Sau đó dùng hỗn hợp ḥa với nước rồi giặt trực tiếp quần áo. Ưu tiên ṿ, giặt trước khi vực có vết bẩn trên trang phục. Để hiệu quả của phương pháp đạt tốt hơn, có thể đổ trực tiếp hỗn hợp giấm - bột/nước giặt lên vết bẩn cần làm sạch. Cuối cùng là xả lại bằng nước sạch.

- Cách thứ 2 là ḥa giấm cùng khoảng 1 lít nước ấm, rồi cho quần áo cần tẩy trắng vào, ngâm khoảng 30 - 40 phút, tùy vào mức độ của vết bẩn. Tuy nhiên cũng không nên ngâm quá lâu, bởi có thể gây phản tác dụng - khiến quần áo bị ố vàng. Kết thúc thời gian chờ, người dùng giặt và xả lại quần áo b́nh thường với bột/nước giặt và nước sạch.

- Cuối cùng là kết hợp giấm cùng nước cốt chanh, hàn the. Tương tự như cách làm thứ 2, người dùng ḥa giấm cùng các nguyên liệu kể trên, rồi ngâm quần áo trong đó khoảng 40 phút, và giặt lại lần cuối bằng bột/nước giặt, nước sạch.
2. Giặt đồ thay cho bột giặt/nước giặt

Với những trang phục không có quá nhiều vết bẩn cần xử lư riêng, thay vào đó chỉ bẩn do mồ hôi, bụi..., người dùng hoàn toàn có thể dùng giấm để làm sạch, thay thế hoàn toàn cho bột giặt/nước giặt. Tuy nhiên phương pháp này chỉ giúp làm sạch quần áo, không giúp quần áo có hương thơm như khi sử dụng bột/nước giặt.

Hăy cho một cốc giấm trắng vào nước sạch, hoặc cho vào chu tŕnh hoạt động của máy giặt. Quần áo được xử lư bằng giấm sẽ mềm, bền màu.

3. Giảm cặn xà pḥng bám trên quần áo

Nhiều gia đ́nh thường xuyên gặp phải trường hợp trên quần áo sau khi giặt xong bị bám phải các loại vệt màu trắng hay màu xanh lam. Đây là cặn của xà pḥng, v́ nhiều lư do không được làm sạch triệt để mà vô t́nh bám lại trên trang phục.

Để t́nh trạng này không c̣n nữa, ngay từ đầu, người dùng hăy xử lư quần áo với giấm. Cách làm là ngâm giấm pha loăng với nước khoảng 30 phút. Như vậy khi giặt xong, quần áo sẽ không c̣n bị bám cặn xà pḥng hay từ bột/nước giặt nữa.

4. Khử mùi quần áo

Công dụng thứ 4 của giấm được Cleanpedia chỉ ra, có thể áp dụng hàng ngày vào quần áo đó là khử mùi. Mùi hôi hay những mùi khó giải quyết như mùi thuốc lá, mùi thức ăn, mùi vật nuôi... cũng sẽ bị "đánh bại" bởi giấm.

Đơn giản chỉ là người dùng thêm nửa đến 1 cốc giấm ăn vào chu tŕnh giặt quần áo, axit trong giấm sẽ giúp khử mùi rất hiệu quả.
5. Ngăn tĩnh điện, xơ vải trên quần áo

Cuối cùng vào mùa đông, giấm cũng có thể được sử dụng như một chất ngăn tĩnh điện và xơ vải. Đây là hiện tượng thường gặp ở các loại quần áo dày như áo nỉ, áo len, khăn bông, mũ lông... Chỉ cần thêm 1-2 th́a giấm vào chu tŕnh giặt, kết quả sẽ khiến người dùng bất ngờ.

Bên cạnh 5 công dụng chính trong việc làm sạch quần áo như trên được Cleanpedia chỉ ra, giấm c̣n có thể phát huy tác dụng tốt trong việc vệ sinh máy giặt. Có thể dùng giấm tẩy lồng giặt, cọ rửa khu vực các đường ống hay gioăng cao su cửa máy giặt. Nếu trong nhà đang có sẵn giấm, hăy tham khảo ngay để không lăng phí nguyên liệu này nhé.
VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 7921


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,793
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-10-02 at 20.37.08.jpg
Views:	0
Size:	59.8 KB
ID:	2433799  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,456 Times in 2,999 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04298 seconds with 12 queries