Chủ tịch Toyota cho rằng, việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện có thể khiến hàng loạt nhân sự trong ngành ô tô mất việc làm.
Trả lời trang Reuters ngày 10/10, ông Akio Toyoda, chủ tịch Toyota Motor nhận định, việc chuyển đổi sang xe điện và loại bỏ động cơ đốt trong cũng sẽ loại bỏ nhiều vị trí việc làm liên quan đến công nghệ động cơ.
“Nhật Bản hiện có khoảng 5,5 triệu người làm việc trong ngành ô tô, trong đó nhiều công việc liên quan đến động cơ đốt trong. Nếu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất, rất nhiều người sẽ mất việc làm, bao gồm cả các đối tác cung ứng của Toyota", ông Toyoda cho biết.
Trước đó trong một sự kiện diễn ra hồi tháng 1, Chủ tịch Toyota từng nhận định, xe điện chạy pin (BEV) sẽ chiếm mức thị phần không quá 30% trong tương lai. 70% c̣n lại sẽ thuộc về xe hybrid và xe dùng nhiên liệu hydro, các loại động cơ đốt trong truyền thống sẽ tiếp tục được sử dụng.
Tuy nhiên trên thực tế, Toyota vẫn đang có những động thái tích cực để phát triển xe điện. Vào tháng 9, Toyota xác nhận kế hoạch đến năm 2026, sản lượng ô tô điện trên toàn cầu của hăng sẽ đạt 1 triệu chiếc. Việc sản xuất pin thể rắn cũng đang được hăng xúc tiến.
Tại Mỹ, Toyota đă kư thỏa thuận cung ứng dài hạn với LG, nhằm cung cấp đủ pin cho những chiếc xe điện hăng sản xuất ở quốc gia này. Dự kiến đến năm 2026, 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới của Toyota sẽ được sản xuất ở Mỹ, trong đó có 1 mẫu SUV với 3 hàng ghế.
Cùng đó, một số nguồn tin cho biết Toyota và Subaru sẽ đồng phát triển và ra mắt 1 mẫu SUV điện mới vào năm 2026, sau bộ đôi Toyota bZ4X và Subaru Solterra tŕnh làng năm 2021.
|