Hàng tỷ người dùng Gmail đang bị hacker nhắm đến - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng tỷ người dùng Gmail đang bị hacker nhắm đến
Hàng tỷ người dùng dịch vụ Gmail của Google đang bị hacker nhắm đến để lấy cắp thông tin bằng một mánh khóe hết sức tinh vi, được trợ giúp bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Với hơn 2,5 tỷ người dùng trên toàn cầu, Gmail là dịch vụ email có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Do vậy không quá ngạc nhiên khi tin tặc nhắm vào dịch vụ email này để tấn công và lấy cắp thông tin.

Sam Mitrovic, chuyên gia tư vấn giải pháp bảo mật cho Microsoft, vừa lên tiếng cảnh báo về việc tin tặc đang nhắm đến người dùng Gmail bằng một "chiêu lừa siêu tinh vi", được trợ giúp bằng AI, có thể khiến nhiều người dùng giàu kinh nghiệm cũng bị mắc lừa. Bản thân Sam Mitrovic cũng là mục tiêu được hacker nhắm đến với chiêu lừa tinh vi này.Sam Mitrovic cho biết tin tặc gửi cho anh bức thư với nội dung yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail kèm đường link trang web giả mạo giao diện Gmail để lấy cắp thông tin đăng nhập. Đây là một chiêu lừa khá phổ biến, dĩ nhiên Sam Mitrovic không bị chiêu tṛ này đánh lừa.

Khoảng 40 phút sau, Sam Mitrovic bất ngờ nhận được một thông báo cho biết anh đă bỏ lỡ cuộc gọi từ Google. Tuy nhiên, Mitrovic không quá bận tâm đến vấn đề này.

Một tuần sau, Sam Mitrovic lại nhận được một email khác cũng với nội dung yêu cầu phê duyệt khôi phục tài khoản Gmail. Giống như lần trước, khoảng 40 phút sau khi nhận được email này, Mitrovic lại nhận được một cuộc gọi. Lần này, Mitrovic đă quyết định nhấc máy và phía đầu dây bên kia là giọng của một người đàn ông nói tiếng Anh, tự xưng là nhân viên hỗ trợ của Google.

Người đàn ông bên kia đầu dây cho biết phát hiện hoạt động đáng ngờ trên tài khoản Gmail của Sam Mitrovic và nghi ngờ có người đă cố gắng xâm nhập vào hộp thư của anh này để lấy cắp dữ liệu.

Trong khi cuộc gọi đang được thực hiện, Mitrovic đă t́m kiếm thông tin về số điện thoại đang gọi đến trên Google và nhận thấy đó là một số điện thoại hợp lệ, có xuất hiện thông tin trên trang web của Google.

Dù vậy, Sam Mitrovic vẫn không tin tưởng hoàn toàn vào cuộc gọi nên đă yêu cầu phía bên kia đầu dây gửi lại cho anh một email để xác nhận thông tin. Khi email được gửi đến hộp thư của Mitrovic, anh đă quan sát rất kỹ và thấy rằng nội dung email này rất chân thực, giống các email khác được gửi đến từ Google.

Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ địa chỉ email gửi đến, Sam Mitrovic phát hiện ra email được gửi từ một tên miền giả mạo Google, với cách thức ngụy trang rất khéo léo. Chính dấu hiệu này đă giúp Mitrovic nhận ra đây chỉ là chiêu tṛ của tin tặc nhằm xâm nhập tài khoản Gmail của anh.

"Khi gọi đến, phía bên kia đầu dây nói 'Xin chào'. Tôi đă cố t́nh không trả lời và 10 giây sau, phía bên kia một lần nữa nói 'Xin chào'. Điều này khiến tôi nghi ngờ rằng đó là giọng nói của AI v́ cách phát âm và khoảng cách giữa 2 lần lên tiếng là quá hoàn hảo", Sam Mitrovic chia sẻ trên trang cá nhân.

Mitrovic cho biết những kẻ lừa đảo có thể tra cứu thông tin về số điện thoại của Google trên internet, sau đó sử dụng các phần mềm giả mạo số điện thoại để thực hiện cuộc gọi đến người dùng nhằm qua mặt các nạn nhân, khiến họ tin rằng ḿnh đang được Google gọi đến và dễ dàng thực hiện theo các yêu cầu.

Sam Mitrovic cho rằng việc nhắm đến tài khoản Gmail là một chiến dịch trên toàn cầu của tin tặc và anh là một trong số đó. Do vậy, Mitrovic đă phải lên tiếng để cảnh báo mọi người.

"Các vụ lừa đảo đang ngày càng trở nên tinh vi, thuyết phục và khó phát hiện hơn, được triển khai với quy mô ngày càng lớn", Mitrovic chia sẻ thêm. "Nhiều người chắc chắn sẽ mắc bẫy bởi chiêu lừa hoàn hảo này. Có nhiều công cụ khác nhau giúp chống lại lừa đảo trực tuyến, nhưng công cụ tốt nhất vẫn là sự cảnh giác từ chính người dùng".

Làm thế nào để bảo vệ hộp thư Gmail nói riêng và tài khoản email nói chung?

Lừa đảo qua email là một trong những cách phổ biến nhất tin tặc sử dụng để tấn công người dùng. Ngoài mục tiêu lấy cắp tài khoản email, cách thức này c̣n được tin tặc áp dụng để phát tán mă độc nhằm xâm nhập vào máy tính cá nhân hoặc hệ thống của các tổ chức, doanh nghiệp.

H́nh thức tấn công chung của tin tặc đó là lừa người dùng truy cập vào các trang web giả mạo để lấy cắp thông tin đăng nhập hoặc chèn mă độc vào file đính kèm để lừa người dùng tải về và kích hoạt.Tin tặc thường gửi đến những email với nội dung gây ṭ ṃ hoặc tạo cảm giác cấp bách nhằm thao túng tâm lư người dùng, buộc họ phải nhanh chóng nhấn vào đường link hoặc tải file đính kèm để chạy trên máy tính.

Do vậy, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng không nên vội vă mở các email được gửi đến với nội dung hoặc tiêu đề tạo cảm giác khẩn cấp. Khi mở email, hăy kiểm tra kỹ địa chỉ người gửi để đảm bảo các email được gửi đến từ người quen hoặc từ các công ty lớn, đáng tin cậy.

Nếu nhận được email được gửi đến từ người lạ, kèm theo các đường link hoặc file đính kèm, tốt nhất hăy bỏ qua và xóa ngay những email này, tuyệt đối không truy cập vào trang web hoặc tải file đính kèm được gửi đến.

Người dùng cũng nên cài đặt một phần mềm bảo mật trên máy tính của ḿnh để tạo thêm một lá chắn an toàn, giúp bảo vệ máy tính an toàn và tránh các loại virus, phần mềm độc hại…
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 44037


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,640
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gmail-hacker-av-crop-1728874590970.jpeg
Views:	0
Size:	26.2 KB
ID:	2439333  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,305 Times in 5,277 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05252 seconds with 12 queries