Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-06-2011   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 122,300
Thanks: 9
Thanked 6,302 Times in 5,274 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Thunderbolt thách thức USB 3.0 và eSATA: Ai sẽ là kẻ chiến thắng?

Sự xuất hiện của Thunderbolt đang đe dọa USB 3.0 và eSATA nghiêm trọng? Thế nhưng đâu mới là kết nối ưu việt hơn vẫn c̣n là đều cần phải xem xét.


Có thể nói, chẳng mấy khi các cổng kết nối trên máy tính lại thu hút nhiều sự chú ư như hiện tại, nhất là sau sự kiện Apple giới thiệu ḍng laptop MacBook Pro được trang bị Thunderbolt. Câu hỏi đặt ra là, Thunderbolt nhanh như thế nào và có ưu điểm ǵ so với các cổng siêu tốc truyền thống như eSATA và USB 3.0? Hăy cùng GenK.vn làm sáng tỏ vấn đề trong bài viết sau đây.

Tốc độ

Cần phải khẳng định rằng cả 3 loại kết nối đều có tốc độ nhanh hơn hẳn ḍng USB 2.0 truyền thống với ngưỡng cao nhất từng đạt tới là 480 Mbps. Cụ thể, eSATA cung cấp tốc độ 3Gbps (thế hệ cũ hơn 1.5 của eSATA chỉ là 1,5 Mbps), USB 3.0 hay c̣n gọi là USB siêu tốc đạt 5 Gbps và trên tất cả là Thunderbolt với 10 Gbps. Để dễ tưởng tượng, Intel đă minh họa cho công nghệ mới của ḿnh khi tŕnh diễn khả năng truyền tải một bộ phim HD trong ṿng chưa đến 30 giây.

Không chỉ vậy, Thunderbolt còn có khả ăng truyền tải hai chiều cùng lúc. Điều này có nghĩa là hai thiết bị có thể vừa tải, vừa gửi dữ liệu với tốc độ 10 Gbps trong cùng một thời điểm (về mặt lư thuyết là vậy). Bên cạnh đó, các hệ thống có thể xâu chuỗi với nhau nhờ các thiết kế đặc biệt, cho phép khoảng cách giao tiếp được nâng lên đáng kể.

Khả năng tương thích

Về tính tương thích, Thunderbolt cũng tỏ ra nổi bật với sự kết hợp của hai giao thức PCI Express và Display Port, nghĩa là bạn có thể kết nối máy tính với màn h́nh, ổ cứng ngoài, thiết bị quay phim…Trong đó, để sử dụng Display Port bạn sẽ cần thêm một bộ chuyển đổi cáp để kết nối với màn h́nh ngoài.

USB 3.0 cũng khá linh động với khả năng tương thích cũng USB 2.0, nghĩa là bạn có thể cắm USB 2.0 vào cổng USB 3.0 hoặc ngược lại, song dĩ nhiên là sẽ không thể có “siêu tốc độ” như trên hệ thống USB 3.0 đặc chủng.

eSATA là mô h́nh ngoại vi của Serial ATA – dùng cho các kết nối tốc độ cao trên ổ đĩa cứng nội bộ. Do đó, eSATA được dùng chủ yếu cho các ổ đĩa cứng ngoài, mặc dù vẫn có 1 số công ty tích hợp phương thức dưới dạng eSATA/USB 2.0 trên ḍng sản phẩm laptop.

Tính sẵn có

Ở thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Apple là chính thức hỗ trợ Thunderbolt trên các mẫu laptop của ḿnh, c̣n các kiến trúc ngoại vi khác vẫn chỉ dừng ở mức giới thiệu. Đối với USB 3.0, bạn có thể bắt gặp kết nối này ở rất nhiều thiết bị. Tương tự là với eSATA khi giao thức này đă có sắn rất nhiều ổ đĩa cứng trên thị trường.

Tuy vậy, Thunderbolt là con bài chiến lược của Intel và không có ǵ phải nghi ngờ rằng mô h́nh được ưu tiên hơn hẳn USB 3.0. Thế nên sẽ rất nhanh chóng, Thunderbolt sẽ chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, LaCie và Western Digital đă chính thức nhập cuộc, hơn nữa Thunderbolt là kiến trúc rất đơn giản đối với những kỹ sư của các công ty đă sản xuất thiết bị PCIe hay Display Port, v́ việc tích hợp phương thức mới vào chúng là tương đối dễ dàng.

Mặc dù vậy, liệu đây có phải là tin xấu cho USB 3.0 hay không th́ vẫn c̣n cần phải cân nhắc. Sự phổ biến của USB 2.0 chính là lí do để tin rằng USB 3.0 sẽ tiếp tục tồn tại, và đây cũng là kết nối đang xuất hiện trên rất nhiều ḍng laptop cũng như máy tính bảng, cộng thêm việc cả LaCie và Western Digital cũng có mặt trên thị trường USB 3.0.

Đối với eSATA, câu chuyện có phần ảm đạm hơn đôi chút. Tuy vẫn có ưu thế hơn hẳn USB 2.0, nhưng tốc độ chỉ đạt 3 Gbps và chỉ tăng tối đa lên 6 Gbps trong các giao tiếp nội bộ th́ eSATA vẫn chỉ nhỉnh hơn USB 3.0 một chút, và c̣n lâu mới bằng Thunderbolt.Vậy nên, có vẻ như eSATA đang trượt lại phía sau cuộc đua kết nối này.

Về phần mình, Thunderbolt sở hữu nhiều ưu điểm rõ rệt. Tuy nhiên, để sử dụng được kết nối này thì người dùng phải có thiết bị tích hợp cổng Thunderbolt cũng những sản phẩm ngoại vi khác hỗ trợ. Bởi vậy, sẽ phải mất một khoản thời gian khá dài để Thunderbolt có thể tràn ngập trên thị trường.
theo genk.vn
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	213464bdc239141e72USB3.0_U368(1).jpg
Views:	22
Size:	109.3 KB
ID:	267131  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.