Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-12-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default Ở nơi cả làng không dám cười!

Thông tin một khu vực dân cư 8 xă thuộc thị xă Ninh Hoàn, tỉnh Khánh Ḥa có hiện tượng "chết răng" (một hiện tượng lạ chưa từng xẩy ra) đang khiến dư luận xôn xao. Để có câu trả lời cho hiện tượng này, PV báo ĐS&PL đă trao đổi với các nhà chuyên môn.

Nơi chỉ có trẻ em dám... cười

Theo t́m hiểu của PV báo ĐS&PL, trong nhiều năm nay, pḥng y tế thị xă Ninh Ḥa, tỉnh Khánh Ḥa đă có công tŕnh nghiên cứu về hiện tượng thân răng của hầu hết trẻ em, đến người già ở khu vực 8 xă thuộc phía tây thị xă Ninh Ḥa như xă Ninh Sim, xă Ninh Xuân, xă Ninh Tây... có biểu hiện từ ngả màu vàng ố, lốm đốm đen từng mảng chấm đen theo kiểu da báo. Bác sỹ Đoàn Hánh, phó pḥng Y tế thị xă Ninh Ḥa cho biết: "Có lẽ đến khu vực này, chỉ có trẻ em là dám cười v́ chúng hồn nhiên, không ngại ngùng v́ hàm răng chứ các thiếu nữ ở đây rất ít người dám cười trước mặt người lạ bởi mặc cảm v́ hàm răng không được thẩm mỹ lắm của ḿnh".



Chỉ có trẻ em mới dám cười hồn nhiên như thế này.

Cụ Đoàn Thị Hảo, 85 tuổi, xă Ninh Xuân, Ninh Ḥa cho hay, không chỉ cụ mà nhiều người dân sinh ra và lớn lên tại các vùng này đều có hàm răng rất khó nh́n. Cả làng hiếm người có hàm răng đẹp, người nào răng kha khá th́ nổ đốm, vàng, c̣n lại hầu hết răng bị nâu, đen.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Liêm, Trưởng pḥng Y tế thị xă Ninh Ḥa, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cấp tỉnh về điều tra tổn hại răng ở khu vực phía tây thị xă Ninh Ḥa, cho biết: "8 xă ở khu vực phía tây của thị xă với số dân hơn 60 ngh́n dân, trong đó có khoảng hơn 10 ngh́n trẻ em đang bị tổn hại trực tiếp về răng. Những chiếc răng này đầu tiên là ngả từ vàng sang đen sau đó răng trở nên dễ vỡ thành 2 hoặc nhiều mảnh, hoặc thậm chí có thể bị vỡ vụn. Hầu hết trẻ em trong khu vực đều bị tổn thương răng từ cấp độ 3 trở lên. Việc này không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà c̣n ảnh hưởng về sức khỏe lâu dài của người dân nơi đây".

Trao đổi về vấn đề này bác sỹ Đông Văn Biểu, (Trưởng khoa răng trẻ em, Viện Răng Hàm Mặt quốc gia Việt Nam) cho biết: "Thực chất trong từ điển nha khoa không có thuật ngữ "chết răng". Nếu như răng bị vỡ vụn, mất hết chức năng mà có nguy cơ ăn sâu vào tủy răng gây nguy hiểm cho cơ thể th́ chúng tôi gọi đó là răng tủy hoại tử (răng chết tủy). Theo như nh́n nhận của tôi qua các bức ảnh chụp trên báo chí th́ trẻ em ở khu vực này đang bị biến sắc răng, nguy cơ răng bị hoại tử tủy là rất cao. ở ngoài Bắc, khu vực Tiền Hải, Thái B́nh cũng là vùng bị nhiễm fluor cao nhưng răng chỉ bị ngả màu chứ không đến nỗi ăn sâu như ở khu vực Ninh Ḥa. Nếu như trẻ em ở khu vực này sau khi răng vĩnh viễn mọc mà vẫn bị như vậy th́ không có cơ hội thay răng nữa. Hàm răng thiếu thẩm mỹ sẽ theo các em suốt đời, hơn nữa nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe nếu như răng bị mất lớp men bảo vệ các vi khuẩn dễ xâm nhập ăn sâu vào tủy ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh....".

Truy t́m "thủ phạm"

Theo kết quả điều tra nghiên cứu của pḥng Y tế thị xă Ninh Ḥa th́ nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cả làng răng đen là do hàm lượng fluor trong nước sinh hoạt quá cao. Theo tiêu chuẩn Việt Nam hàm lượng fluor từ 0,5 - 1mg/l là an toàn, nếu hàm lượng này được sử dụng trên mức quy định th́ sẽ dẫn đến hội chứng gịn, găy xương. Hiện nồng độ fluor trong nước ở khu vực này đă là 18 mg/l, cao hơn 18 lần mức độ cho phép ở Việt Nam.

Theo bác sỹ Thiều Trọng Đại, làm việc tại một pḥng khám nha khoa tại Đội Cấn (Hà Nội), ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về tác hại khi nồng độ fluor vượt quá mức. Nhưng ở trên thế giới nhà nghiên cứu Paul Beeber đă công bố kết quả nghiên cứu cho biết, khi dùng fluor quá nhiều gây ức chế bài tiết hormon tuyến giáp, nếu phụ nữ có thai dùng fluor nhiều sẽ giảm hormon tuyến giáp của thai nhi. Hậu quả là giảm khả năng phát triển hệ thần kinh của bé, có thể gây ra bệnh tự kỷ, các rối loạn tập trung chú ư và giảm sút IQ sau này.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Liêm cho biết, về mặt khoa học fluor là một chất có nhiều vai tṛ quan trọng đối với cơ thể như giúp ngăn ngừa sâu răng, tham gia cấu trúc xương và dây chằng, kích thích tổng hợp collagen ở giai đoạn đầu để khôi phục xương găy. Men răng là tổ chức cứng nhất của cơ thể, thành phần chủ yếu của men răng là apatit, fluor có thể ngấm vào men răng và tạo thành fluor -roapatit, làm cho răng cứng chắc hơn và ít bị ăn ṃn bởi axit từ đó tránh bị sâu răng. Tất cả những tác dụng trên là không thể phủ nhận khi lượng fluor được dùng ở lượng đúng tiêu chuẩn cho phép. C̣n như ở khu vực này, với nồng độ fluor vượt quá ngưỡng 18 lần th́ lại có phản ứng ngược.

Fluor đi vào cơ thể qua đường thực quản và được hấp thụ qua các tế bào da do sử dụng nguồn nước chứa fluor. 50% fluor hấp thụ trong cơ thể sẽ bị tống ra khỏi cơ thể qua đường tiểu, và phân nửa c̣n lại sẽ tích tụ trong răng và xương. Chất này ở trong cơ thể lâu dài đến khi trưởng thành họ có thể phải đối mặt với những bệnh về các xương, cột sống, sỏi thận đe dọa đến sức khỏe và cả tính mạng.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Liêm cho biết thêm, cách đây 7 năm, các bác sỹ đă đề xuất làm một hệ thống nước tự chảy từ trên vùng núi cách khu vực này 10 km. Tuy nhiên, sau 7 năm, kết quả kiểm tra răng của trẻ em trong khu vực cũng không khả quan hơn. Nếu như trước đó, mức độ tổn thương ở độ 5 th́ bây giờ chỉ xuống độ 4. Mức độ tổn thương này vẫn c̣n khá cao. Theo bác sỹ Liêm, điều quan trọng nhất là phải có hệ thống nước máy cho khu vực dân cư sử dụng. Chỉ có như vậy những đứa trẻ, những cô gái ở nơi đây mới không phải ngại ngần khi nở một nụ cười với bạn bè và cả những du khách khi đến nơi này.


Đỗ Thơm
(ĐS&PL)
Attached Images
 

Last edited by adams; 03-12-2011 at 17:41.
adams_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.